อิหร่านได้รับ “ความนิยมจากประชาชน” ในภูมิภาคได้อย่างไร?

286

หนึ่งในความต้องการของสหรัฐอเมริกา ประเทศตะวันตก และบางประเทศอาหรับ คือการลดอิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาค

ทว่าแม้จะมีการโฆษณาชวนเชื่อเชิงลบที่เกิดขึ้นในประเทศอาหรับในภูมิภาคที่มีต่ออิหร่านเป็นเวลาหลายปี  จนสหรัฐอเมริกา อิสราเอลและพันธมิตรอาหรับของพวกเขาเชื่อว่าสามารถปิดบัญชีอิหร่านได้แล้ว และผู้คนในภูมิภาคนี้ก็เป็นศัตรูกับอิหร่าน (อย่างน้อยส่วนหนึ่ง)

แต่การเผชิญหน้าอย่างจริงจังของอิหร่านกับสหรัฐอเมริกาและอังกฤษในห้วงนี้ ก็ทำให้อิหร่านกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในภูมิภาคนี้อีกครั้ง!!

เพราะไม่ว่าจะอย่างไร สหรัฐอเมริกาและอิสราเอลก็เป็นศัตรูเบอร์แรกของชาวมุสลิมและอาหรับ และเป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่คนในตะวันออกกลางโกรธแค้นและไม่พอใจอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ เมื่อฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน สามารถสร้างชัยชนะได้ครั้งแรกให้กับชาวอาหรับและมุสลิมเหนืออิสราเอลในปี 2000  และสามารถปล่อยดินแดนที่ถูกยึดครองของเลบานอนได้สำเร็จ ภาพถ่ายของซัยยิด ฮะซัน นัศรุลเลาะฮ์ ( Seyyed Hassan Nasrallah ) ถูกชูขึ้นในท้องถนนและบ้านของชาวอาหรับ และส่วนใหญ่ได้ยกย่องเขาว่าเป็น “วีรบุรุษแห่งชาติ”

ในปี 2006  บางประเทศอาหรับเข้าร่วมกับอิสราเอลเพื่อทำลายฮิซบุลเลาะห์  หลังจากที่ได้ยืนหยัดต่อสู้เป็นเวลา 33 วัน  ฮิซบุลเลาะห์ก็ได้รับชัยชนะอย่างสวยงาม  และความสำเร็จครั้งนี้ได้เพิ่มความนิยมของฮิซบอลเลาะห์และอิหร่านเป็นสองเท่าในหัวใจของชาวอาหรับและชาวมุสลิมทั่วโลก 

มันเป็นเรื่องปกติที่คราวนี้พวกเขาพยายามโจมตีผู้สนับสนุนหลักของฮิซบุลเลาะห์ และด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นว่าการสมคบกันเพื่อทำลายซีเรียซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางการเชื่อมโยงหลักระหว่างอิหร่านและฮิซบุลเลาะห์จึงเกิดขึ้น  แต่หลังจากเจ็ดปี ซีเรียได้แสดงศักยภาพที่แข็งแกร่งกว่าอดีตและสามารถเอาชนะศัตรูได้ 

ไม่ควรคาดหวังว่าผู้คนในภูมิภาคนี้จะนิยมชมชอบสหรัฐอเมริกาหรืออิสราเอลที่ได้สังหารหมู่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่เมื่อประเทศหนึ่งออกมาต่อกรและเผชิญหน้ากับสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล พวกเขาได้รับความนิยมสูงเป็นสองเท่า  

หลังจากโดรนมูลค่ามหาศาลของอเมริกาถูกอิหร่านสอยร่วง ชาวอาหรับจำนวนหนึ่งที่ต่อต้านอิหร่านได้หันมาชื่นชมอิหร่าน และเมื่อพวกเขาพูดกับนักข่าวหลายคนในประเทศอาหรับ ทุกคนต่างพูดว่า มุสลิมมีความดีใจในความสามารถและความกล้าหาญของอิหร่านที่เผชิญหน้ากับสหรัฐฯ  

ไม่กี่วันที่ผ่านมาอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษเนื่องจากการละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ และเมื่อเราได้พูดคุยกับเพื่อนๆ ในสื่อของประเทศอาหรับหลายคน ซึ่งบางคนทำงานในประเทศที่เป็นศัตรูของอิหร่าน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันและยอมรับว่าชาวมุสลิมในประเทศเหล่านี้มีความภาคภูมิใจในประสิทธิภาพของอิหร่านที่ได้ต่อกรและเผชิญหน้ากับศัตรูอิสลามอย่างองอาจ  แม้ว่าจะมีการโฆษณาชวนเชื่อเชิงลบต่ออิหร่านก็ตาม แต่พวกเขาทั้งหมดก็ยิดีปรีดาในอำนาจและอิทธิพลของอิหร่าน และละห้อยใจในจุดด้อยของผู้นำของพวกเขา 

เพื่อนซาอุดิอาระเบียคนหนึ่งบอกกับเราว่า สิ่งที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากในซาอุดิอาระเบียไม่พอใจต่อกษัตริย์ของซาอุดิอาระเบีย คือ การอนุมัติตกลงให้กองทหารสหรัฐฯ มากกว่าห้าร้อยคนเข้ามาตั้งรกรากในประเทศ ซึ่งสำหรับชาวซาอุดิอาระเบียแล้วถือว่าเป็นการหยามเกียรติ และทุกคนก็ไม่ยอมรับที่จะให้ทหารอเมริกาก้าวเดินบนผืนแผ่นดินนี้ 

บางคนอาจจะจำไม่ได้ว่าหนึ่งในเหตุผลที่องค์กรอัลกออิดะห์ก่อรากขึ้นมาในซาอุดิอาระเบีย นั้น เนื่องจากซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้อเมริกาใช้ดินแดนซาอุดิอาระเบียโจมตีอิรัก!!

เมื่อผู้คนในประเทศซาอุดิอาระเบียเองได้สังเกตเห็นท่าทีของผู้นำอิหร่านและอำนาจของอิหร่านในการเผชิญหน้ากับสหรัฐอเมริกา อังกฤษและอิสราเอล และเห็นความอ่อนแอและความอัปยศของผู้นำของพวกเขา ดังนั้นทำให้ความรู้สึกภายในของพวกเขาหันไปนิยมและชื่นชอบอิหร่านโดยปริยาย 

ความรู้สึกเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยที่อิหร่านเข้าไปยึดครองซาอุดิอาระเบียหรือประเทศอิสลามอื่น ๆ แต่มันได้มาจากพฤติกรรมและผลงาน และสิ่งนี้มันอยู่เหนือความสามารถของอิหร่านที่จะบอกว่าพวกเขาว่า ต่อไปนี้พวกคุณอย่าชื่นชอบและนิยมเราอีกต่อไป..

แปล/เรียบเรียงจาก สปุตนิก

*** ความเห็นในบทความนี้เป็นของผู้เขียน ไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับจุดยืนของกองบรรณาธิการเอบีนิวส์ทูเดย์