บทเรียนที่ ฟิเดล คาสโตร สอนให้กับมนุษยชาติ

732

presstv  – คาสโตรสอนให้โลกรู้ว่า สามารถที่จะลุกขึ้นต่อสู้กับจักรวรรดินิยมอเมริกาได้

นักหนังสือพิมพ์และเคลื่อนไหวทางการเมืองกล่าวว่า ฟีเดล คาสโตร (  Fidel Castro )นอกจากสอนวิธีการต่อสู้เพื่อเอกราชให้กับชาวโลกแล้ว ยังได้พิสูจน์ให้เห็นอีกว่าการยืนหยัดต่อสู้กับจักรวรรดินิยมอเมริกานั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้

คำพูดของเขามีขึ้น หลังจากที่ ราโอล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ได้ออกมากล่าวประกาศผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ กรณีการเสียชีวิตของพี่ชายของเขาฟีเดล คาสโตร (  Fidel Castro ) ด้วยวัย 90  ปี

Don Debar ให้สัมภาษณ์กับเพรสทีวีว่า  หากฟีเดล คาสโตรและผู้ช่วยเหลือเขาไม่มีความพยายามในการปฏิวัติคิวบาแล้ว ยังคงมีการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้และแองโกลาก็ยังคงตกอยู่ในอาณานิคมของโปรตุเกส

เขากล่าวเสริมว่า ณ จุดใดก็ตามที่มีการต่อต้านการเคลื่อนไหวของจักรวรรดินิยมอเมริกาในการล่าอานานิคม  เราก็จะพบเห็น “ปฏิกิริยาที่ความรุนแรง” จากวอชิงตัน

เขากล่าวเสริมว่า ดังนั้นเมื่อประเทศต่างๆทั่วโลกร่วมกันต่อต้านและประกาศความขัดแย้งของพวกเขาต่อการครอบงำอเมริกา  อเมริกาก็จะเป็นศัตรูกับพวกเขาคุณทันที ไม่ว่าในอิหร่าน รัสเซีย  จีน  บราซิลอาร์เจนตินาหรือที่อื่นๆ

เขาเสริมกล่าวว่า คิวบาแสดงให้โลกเห็นว่าประเทศเล็ก ๆ ที่มีประชากรไม่กี่ล้านคน  ตลอดช่วงเวลา 55 ปีที่ผ่านมา ก็สามารถที่จะยืนได้ด้วยตัวเอง

อนึ่ง เนื่องจากคาสโตรมีจุดยืนที่ต่อต้านอเมริกาอย่างชัดเจน หน่วยงานสายลับ (ซีไอเอ)อเมริกาทำการลอบสังหารเขาหลายร้อยครั้ง

นอกจากนั้นเขายังเป็นผู้นำประเทศนานหลายทศวรรษที่สามารถยืนหยัดต่อการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากอเมริกา แต่ก็ยังสามารถรักษาความเป็นอิสระไว้ได้

ตลอดช่วงระยะเวลา 50  กว่าปี คาสโตรได้ยืนหยัดต่อสู้กับประธานาธิบดีของอเมริกาถึง 10  คน