6 เหตุผลที่อเมริกาไม่กล้าโจมตีซีเรียโดยตรง

16145

alalam – สืบเนื่องจากนักการทูตอเมริกากว่า 50 คน เข้าชื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตี “รบ.อัสซาด”ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ทางเว็บไซต์รัสเซียได้ทำการวิเคราะห์ “เหตุผลหลัก” ที่อเมริกาจะไม่กล้าโจมตีซีเรียโดยตรง 

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้มีหนังสือพิมพ์อเมริกาสองฉบับ  The New York Times และ The Wall Street Journal  ได้มีการเปิดเผยเอกสารของกระทรวงต่างประเทศ  ที่นักการทูตอเมริกากว่า 50 คน เข้าชื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตี “รบ.อัสซาด”ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย  เพื่ออ้างให้บรรลุ “สันติภาพ” ในซีเรีย

หนังสือพิมพ์ทั้งสองฉบับยอมรับ เอกสารอย่างเป็นทางการของกระทรวงการต่างประเทศที่มี 51 นักการทูตเรียกร้องให้มีการต่อสู้กับบาชาร์อัลอัสซาดโดยตรงนั้นเพียงเพื่อการบริโภคภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ในขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์  Rusiya Al-Yaum  ได้เขียนบันทึกชี้ไปที่ปัจจัยที่อเมริกาจะไม่ดำเนินการทางทหารกับซีเรียโดยตรง

6 เหตุผลที่สำคัญมีดังนี้  :

  1. สภาคองเกรส

ตามกฎหมายของอเมริกา โอบามาจะไม่สามารถดำเนินการและปฏิบัติการทางทหารในซีเรียได้โดยปราศจากความยินยอมของรัฐสภามิฉะนั้นอาจจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

  1. คณะมนตรีความมั่นคง

การดำเนินการทางทหารกับรัฐอธิปไตยและประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้งโดยไม่ผ่านมติและความเห็นชอบจากคณะผู้แทนจากคณะมนตรีความมั่นคงนั้นเป็นการรุกรานและการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน  และจะก่อให้เกิดแรงต่อต้านและความสูญเสยที่ไมอาจทดแทนได้ในเวทีระหว่างประเทศสำหรับอเมริกาจะได้  แม้นว่าอเมริกาได้แสดงกระทำให้เห็นมาแล้วต่อประชาคมโลกก็ตาม

  1. อิสราเอล

การกระทำใด ๆ อันเป็นการรุกรานจากอเมริกาที่มีต่อซีเรียนั้น ทางดามัสกัสก็จะทำการตอบโต้กับพันธมิตรหลักของอเมริกาในภูมิภาค คือ อิสราเอลอย่างแน่นอน  ซึ่งในกรณีนี้จะเกิดภัยพิบัติและสงครามครั้งใหม่ในภูมิภาคและนอกเหนือภูมิภาค ดังที่สองปีก่อนเนทันยาฮูได้ขู่ว่า ถ้าประเทศ(อิสราเอล)ถูกโจมตีทางทหารในรูปแบบใดๆก็จะทำการตอบโต้อย่างรุนแรง

  1. ความเสียหายอย่างหนัก

ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสื่อ กองทัพซีเรียมีอาวุธที่ทันสมัยจำนวนมาก ที่สามารถทำลายเป้าหมายที่อยู่ใต้น้ำได้ เช่นหน่วยดำน้ำของอเมริกัน  และหากอเมริกาได้รับความเดือดร้อนและความเสียหายอย่างหนักในซีเรียนี้ก็จะความโกรธแค้นขึ้นมา และสิ่งนี้จะนำมาซึ่งความโกรธแค้นและลุกหือของประชาชนอเมริกาตามมา

  1. ฮิซบุลเลาะฮ์ (Hizbullah)

ในกรณีที่อเมริการุกรานรัฐบาลบาชาร์อัลอัสซาดในทุกรูปแบบอย่างเปิดเผย ทางฮิซบุลเลาะฮ์เลบานอนก็จะทำการปกป้องประธานาธิบดีซีเรียอย่างสุดความสามารถ และอาจจะทำการสู้รบและทำสงครามกับอิสราเอลและอเมริกา

  1. รัสเซียและจีน

เป็นไปได้ที่สงครามในซีเรียอาจจะเป็นการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย และเป็นที่ได้ที่จะส่งผลในความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดที่มากขึ้นระหว่างอเมริกาและจีน และอาจจะกลายเป็นสงครามโลกครั้งใหม่ก็เป็นได้

ด้วยเหตุผลต่างๆเหล่านี้โอบามาจึงตัดสินในไม่ดำเนินการทหารกับซีเรียโดยตรงและซึ่งๆหน้า