8 มหาอำนาจโลกในปี 2017

5385

jamnews – สงครามตัวแทนระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบียได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดชะงักตลอดทั้งปี 2016 และขณะนี้ได้เข้าสู่ปี 2017 พร้อมกับความโดดเด่นของอิหร่านที่มีความเชื่อมั่น …

นิตยสาร  American Interest ซึ่งปีที่ผ่านมาได้เปิดเผยรายชื่อของแปดอำนาจโลกโดยที่ หนึ่งในประเทศเหล่านี้ คือ “อิหร่าน” หรือ “ซาอุดิอาระเบีย” ที่สามารถขึ้นมาเป็นมหาอำนาจนำในตะวันออกกลางและเป็นหนึ่งในมหาอำนาจระดับโลก ทว่าในปีนี้ซาอุดิอาระเบียตกหล่นจากการเป็นหนึ่งในมหาอำนาจโลกดังกล่าว และชี้ถึงการจัดตั้งจันทร์เสี้ยวของชีอะฮ์ และทำให้อิหร่านขึ้นแท่นเป็นมหาอำนาจอันดับ 7 ของโลก

รายงานชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ภายใต้ชื่อ 8 มหาอำนาจโลกในปี 2017 โดยที่ American Interest จัดอันดับอิหร่านอยู่ในอันดับที่ 7 ของมหาอำนาจโลก ซึ่ง 8 ชาติมหาอำนาจโลก คือ อเมริกา จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย เยอรมัน อินเดีย อิหร่านและอิสราเอล

สงครามตัวแทนระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบียได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดชะงักตลอดทั้งปี 2016 และขณะนี้ได้เข้าสู่ปี 2017 พร้อมกับความโดดเด่นของอิหร่านที่มีความเชื่อมั่น แม้ว่าซาอุดิอาระเบียยังเป็นประเทศที่มีอำนาจก็ตาม

ตลอดในช่วงปี 2016 ตัวแทนของอิหร่านมีการสำแดงความแข็งแรงทั่วตะวันออกกลางและดูเหมือนว่าจันทร์เสี้ยวของชีอะฮ์ใกล้ที่จะเป็นจริงมากขึ้นกว่าเดิม ในเลบานอนกลุ่มฮิซบุลเลาะฮ์ก็มีอำนาจที่แข็งแกร่งมากขึ้นและมิเชล อูน ที่มีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับอิหร่านก็ชนะการเลือกตั้ง ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียได้ลดอิทธิพลในเบรุต และตัดความช่วยเหลือให้กับเลบานอน

กองกำลังติดอาวุธชีอะในซีเรียก็ได้ยึดคืนอาเลปโปได้สำเร็จและเกมครั้งนี้ได้สร้างความชอบธรรมแก่บัชชาร์อัสซาด นอกจากนั้นอิหร่านยังประสบชัยชนะในอิรักด้วย แต่จุดกังวลมากที่สุดในมุมมองของซาอุดีอาระเบียคือเยเมน  โดยมีกลุ่มเฮาซีย์ที่ได้รับแรงหนุนจากอิหร่านกำลังต่อสู้กับรัฐบาลหุ่นเชิดของซาอุดิอาระเบีย

นิตยสารอเมริกาฉบับนี้ยังรายงานอีกว่า หลังจากที่บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ อิหร่านก็ค่อยๆทยอยเข้าสู่ตลาดต่างประเทศยกตัวอย่างเช่นการบรรลุข้อตกลงของอิหร่านกับโบอิ้ง

ปีที่ผ่านมา American Interest ก็ได้ปล่อยรายงานในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ออกมาเช่นกันโดยระบุ ว่า หนึ่งในสองประเทศคือ อิหร่านและซาอุดีอาระเบียจะกลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจโลก

รายงานชี้อีกว่า เฉพาะในตะวันออกกลางเท่านั้นที่ทั้งสองสามารถจะเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของโลก ทั้งอิหร่านและซาอุดิอาระเบียก็มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นแท่นในตำแหน่งนี้และดูเหมือนว่าความสมานฉันท์ในสองประเทศนี้ยังดูว่ามันไม่น่าจะเกิดขึ้น ผลที่ตามมาคือแต่ละฝ่ายสามารถที่จะก้าวบรรลุเป้าประสงค์ของตนได้อย่างแน่นอน และขยายอิทธิพลไปทั่วตะวันออกกลางและจะกลายเป็นมหาอำนาจโลกที่แข็งแกร่ง

เว็บไซด์ Algemeiner อเมริกา เผยว่า เบนจามิน เนทันยาฮู ออกมาแสดงปฏิกิริยาต่อการรายงานดังกล่าวของ American Interest

เว็บไซด์ Algemeiner เขียนว่า เบนจามิน เนทันยาฮู แสดงความภาคภูมิใจต่อการรายงานของนิตยสาร ” American Interest ” ที่แนะนำว่าอิสราเอลเป็นมหาอำนาจโลกอันดับที่แปดในปี 2017 และกล่าวว่า เราจะยังคงพัฒนาต่อไป เพื่อให้มีความแข็งแกร่งมากกว่านี้