ครั้งแรกที่อเมริการุกรานเยเมนโดยตรงด้วยการยิงมิสไซล์ครูซโจมตีสถานีเรดาร์ 3 แห่งของเยเมน

5052

alalam / presstv – ครั้งแรกที่อเมริกาทำการรุกรานทางทหารโดยตรงต่อเยเมน ด้วยการยิงมิสไซล์ครูซโจมตีสถานีเรดาร์ 3 แห่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มเฮาซีย์ในเยเมนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ปิเตอร์ คุก โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อนุมัติคำสั่งให้กองทัพสหรัฐยิงมิสไซล์ครูซโจมตีสถานีเรดาร์ 3 แห่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มเฮาซียในเยเมนเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อตอบโต้ที่จรวดยิงจากเขตเฮาซีย์พุ่งเป้าโจมตีเรือพิฆาตสหรัฐในทะเลแดง

ปิเตอร์ คุก โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า การประเมินเบื้องต้นเผยว่า การโจมตีของสหรัฐสามารถทำลายสถานีเรดาร์ 3 แห่ง

เขากล่าวเสริมว่า การโจมตีเพื่อป้องกันตนเองอย่างจำกัดเหล่านี้กระทำเพื่อปกป้องทหารของเรา  เรือของเราและเสรีภาพของเราในการเดินเรือในเส้นทางน้ำที่มีความสำคัญนี้

ขณะที่กองทัพเยเมนออกมาปฏิเสธการยิงจรวดโจมตีเรือพิฆาตสหรัฐในทะเลแดง

cda72c41-0e8f-4a7d-8e56-5c4e25fc5259

สำนักข่าว RT  อ้างจากแหล่งข่าวความมั่นคงเยเมนซึ่งเผยว่า  ข่าวกรณีที่กองทัพเยเมนยิงจรวดโจมตีเรือพิฆาตสหรัฐในทะเลแดงนั้นเป็นข่าวเท็จและไร้ความจริง  ซึ่งเป็นสงครามโฆษณาชวนเชื่ออีกทั้งเพื่อปกปิดข่าวซาอุดิอาระเบียโจมตีพิธีไว้อาลัยในกรุงซานาที่ทำให้พลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิตมากถึง 700   กว่าคน

รอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 ว่า ประธานาธิบดีโอบามาอนุมัติให้กองทัพเรือสหรัฐยิงมิสไซล์ครูซ โทมาฮอว์ก จากเรือพิฆาต ยูเอสเอสนิตเซ โจมตีเป้าหมายในดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเฮาซียในเยเมนบนชายฝั่งทะเลแดง เมื่อเวลา 04.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเยเมน

เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอสเมสัน ตกเป็นเป้าหมายการยิงมิสไซล์โจมตีอีกครั้งเมื่อวันพุธ แต่มิสไซล์หรืออาวุธปล่อยซึ่งยิงออกมาจากดินแดนภายใต้การควบคุมของเฮาซีย ได้ตกทะเลก่อนถึงเป้าหมาย

ก่อนหน้านี้เรือเมสันและเรือยูเอสเอสพอนซ์ ก็ตกเป็นเป้าหมายของมิสไซล์ 2 ลูกเมื่อวันอาทิตย์ มิสไซล์ทั้งสองลูกตกทะเลก่อนถึงเรือเช่นกัน ครั้งนั้นโฆษกของกลุ่มเฮาซียได้ปฏิเสธผ่านสำนักข่าวซาบา ว่าพวกตนไม่ได้ยิงมิสไซล์โจมตีเรือของสหรัฐ

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกลุ่มอาหรับกำลังถูกนานาชาติวิจารณ์อย่างหนักว่าคร่าชีวิตพลเรือนเยเมนจำนวนมาก

รัฐบาลซาอุฯ แม้จะไม่ได้ยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเครื่องบินของกลุ่มพันธมิตรโจมตีฆ่าพลเรือนจำนวนมากในครั้งนี้ แต่ได้เปิดการสอบสวนและได้อำนวยความสะดวกแก่การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า การสู้รบในเยเมนได้สังหารชีวิตผู้คนมากกว่า 6,700 รายแล้ว เกือบ 2 ใน 3 เป็นพลเรือน และทำให้กว่า 3 ล้านคนไร้ที่อยู่