ซาอุดิอาระเบียวางจำหน่ายหนังสือ “ปฏิบัติการพลีชีพ” ทั่วประเทศ

436

farsnews – เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ซาอุดิอาระเบียได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับ “ปฏิบัติการฆ่าตัวตาย” โดยเรียกการปฏิบัตินี้ว่า “อัลอะอ์มาล อัลฟะดาอียะฮ์” (ปฏิบัติการพลีชีพ)และถือว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นที่อนุญาต

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ซาอุดิอาระเบียได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับภาพและนิติศาสตร์อิสลาม “ปฏิบัติการฆ่าตัวตาย” ซึ่งมีชื่อว่า “อัลอะอ์มาล อัลฟะดาอียะฮ์” (ปฏิบัติการพลีชีพ) เขียนโดย “ซามี บินคอลิด อัลหะมูด” และถือว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นที่อนุญาต

หนังสือเล่มนี้เดิมเป็นวิทยานิพนธ์ของวิทยาลัยครู สาขาวัฒนธรรมอิสลามของมหาวิทยาลัย “มาลิก ซะอูด”

ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้เขียนเกี่ยวกับปฏิบัติการฆ่าตัวตายว่า “ปฏิบัติการเหล่านี้จะกระทำได้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น บรรดานักรบจะบรรจุวัตถุระเบิดไว้ในกระเป๋าหรือรถยนต์ หรือคาดเข็มขัดที่บรรจุระเบิดไว้ จากนั้นจะเข้าจู่โจมในสถานที่ชุมนุมของศัตรู  หรือร่วมโดยสารไปกับพวกเขาในยานพาหนะต่างๆ รถบัส  เครื่องบิน รถไฟ หรือการเสแสร้งยอมจำนนต่อพวกเขา จนกระทั่งเมื่อได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มพวกเขา และเมื่อได้โอกาสที่เหมาะสมจึงระเบิดตัวเอง  ทำให้เกิดการเสียชีวิต บาดเจ็บและความเสียหายในด้านทรัพย์สินของศัตรู  และผู้ปฏิบัติการนี้จะอยู่ในหมู่ผู้ถูกสังหารนั้นด้วย เนื่องจากเขาจะเป็นผู้ที่อยู่ใกล้วัตถุระเบิดมากที่สุด

ในช่วงหลายปีมานี้ ผู้ที่หันมาใช้วิธีการปฏิบัติการระเบิดฆ่าตัวตายในโลกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นชาวซาอุดิอาระเบียหรือไม่ก็เป็นผู้ที่ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของลัทธิวะฮาบี

สำนักข่าวอิลน่า เผยว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้อนุญาตการวางจำหน่ายหนังสือ “ปฏิบัติการพลีชีพ” และส่งไปยังห้องสมุดต่างๆทั่วประเทศ

ในหนังสือดังกล่าวมีการนำเสนอคำวินิจฉัย(คำฟัตวา)ต่างๆของอุลามาอ์ลัทธิวะฮาบี ในประเด็นการพลีชีพและการก่ออาชญากรรมต่อบรรดาผู้ปฏิเสธและผู้ตกมุรตัด

“ซามี บินคอลิด อัลหะมูด” ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้อ้างอิงคำฟัตวาและทัศนะของบรรดานักนิติศาสตร์นับร้อยคน ที่อนุญาตให้ปฏิบัติการพลีชีพ และอีกหัวข้อหนึ่งที่มีการนำเสนอในหนังสือเล่มนี้ คือ กฏว่าด้วยการปฏิบัติการพลีชีพโดยสตรี