มาเลเซียประกาศ: ISIS มีแผนจัดตั้งรัฐอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

1155

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศมาเลเซียประกาศว่า กลุ่มก่อการร้ายในเครือของ ISIL กำลังวางแผนจัดตั้ง “รัฐอิสลาม” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าว Al-Yaum รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของมาเลเซียกล่าวในวันนี้ว่า กลุ่มก่อการร้ายในเครือของ ISIL กำลังวางแผนที่จะสถาปนารัฐอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกล่าวเสริมว่า ประเทศเป้าหมายของ ISIL ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซียและอินโดนีเซีย

เขากล่าวว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์เป็นสถานที่ที่ ISIS เริ่มต้นกิจกรรมและความเคลื่อนไหวที่รุนแรงจากที่นั่น

ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซีย ระบุว่า ISIL กำลังวางแผนที่จะสร้างเครือข่ายสาขาในทั้งสามประเทศภายใต้การชี้นำของอบู บักร์ อัลบักดาดีย์ ( Abu Bakr Baghdadi)

รายงานจากสื่อระบุว่า ISIL ภายหลังจากที่กองกำลังของตนต้องหลบหนีออกจากพื้นที่หลัก ๆ ของความขัดแย้ง(ในอิรักและซีเรีย) ก็กำลังพยายามสร้างฐานทัพใหม่ในบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่กำลังประสบกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ตัวอย่างเช่นในฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ มาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งมีองค์กรสุดโต่งและหัวรุนแรงมากกว่า 30 แห่งที่เพิ่งให้สัตยาบันกับ ISIL เมื่อไม่นานมานี้

Source: isna