The Times ชี้ ยุโรปกังวลอุดมการณ์ไอซิสแพร่ขยาย แนะ “ต้องฟื้นฟู” กฎหมายจัดการคนทรยศ!

134

The Times ในบทบรรณาธิการ ได้มีตีพิมพ์บทความในประเด็น “การทรยศ และการสมรู้ร่วมคิด” โดยได้เขียนว่า บรรดาผู้ที่เรียกตนว่าเป็นนักรบญิฮาด ซึ่งได้เดินทางกลับมาจากสนามรบของซีเรียและอิรักเพื่อไปยังประเทศอังกฤษ สมควรถูกลงโทษตามความผิดที่พวกเขากระทำ เพราะพวกเขามีส่วนร่วมในการกระทำการรุนแรงต่อทั้งสองประเทศ

สื่อสำนักพิมพ์ดังกล่าวยังเขียนเสริมอีกว่า สงครามกับสมาชิกติดอาวุธของกลุ่มผู้ก่อการร้ายไอซิสกำลังเข้าสู่จุดเปลี่ยนของสงคราม  หลังจากที่ฐานที่มั่นหลักของพวกเขาในโมซูลและรักกาได้รับการปลดการปล่อย และต้องสูญเสียพื้นที่ที่เคยยึดครองอันกว้างใหญ่ เมื่อครั้งสถาปนารัฐกำมะลอไอซิสตามที่เคยประกาศไว้  และนี่เป็นสาเหตุให้สมาชิกของกลุ่มนี้พยายามที่จะกลับไปประเทศอังกฤษหรือประเทศในยุโรปอื่น ๆ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า มันถึงเวลาแล้วที่ต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับพวกเขา…!  

แม้ขบวนการไอซิสจะกำลังล่มสลายและเผชิญกับความล่าถอย แต่ก็ยังคงสามารถแพร่กระจายอุดมการณ์ของตนได้ โดยการยุยงส่งเสริมให้เกิดความเกลียดชัง และสร้างความอคติระหว่างหมู่ผู้คน อันเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดปัญหาความรุนแรงในสังคมยุโรป และชี้นำชาวยุโรปไปสู่ความแตกแยก  นอกจากการนำเสนอปัญหาในลักษณะเช่นนี้ ไอซิสยังพยายามเชิญชวนอาสาสมัครจากยุโรป ให้เข้าสู่ปัญหาร่วมของตนอีกด้วย

นอกจากนั้นสมาชิกส่วนหนึ่งของกลุ่มไอซิสกำลังปรับโครงสร้างตัวเองขึ้นที่พรมแดนของประเทศซีเรีย และตุรกี รวมถึงสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ที่มีอยู่ในลิเบีย  ขณะนี้ทางกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ก็ยังต้องการเชิญชวนสมาชิกกลุ่มไอซิสเข้ามาอีกด้วย

จำนวนสมาชิกของไอซิสที่ได้กลับมายังอังกฤษยังไม่ชัดเจน แต่ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ไอซิสสามารถดึงดูดสมาชิกและนับรบของตนได้เกือบ 40,000 คน จาก 120 ประเทศ  และเกือบ 5,000 ถึง 8,000 คนมาจากยุโรปที่ได้เข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายนี้

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวเขียนเสริมอีกว่า มีสมาชิกไอซิส เกือบกว่า 1,000 ราย รวมทั้งผู้หญิงและเด็กที่ได้กลับไปยังยุโรป รายงานกล่าวว่า มีชาวอังกฤษเกือบ 850 คนที่ได้เข้าร่วมไอซิส  และในจำนวนนั้น ราว 130 คนถูกสังหาร และอีก 360 คน ได้เดินทางกลับมายังอังกฤษ

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวได้ชี้แนะถึงวิธีที่มีประสิทธิภาพและดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหาเยาวชนที่ให้การช่วยเหลือไอซิส นั่นคือ การฟื้นฟูกฎหมายสำหรับจัดการกับคนทรยศ โดยการใช้กฎหมายนี้ ครั้งสุดท้ายได้นำไปดำเนินการกับชาวอังกฤษ ชื่อว่า “วิลเลียม จอยซ์”ที่ได้ทำการทรยศ ขายชาติ ด้วยการให้ความร่วมมือกับพวกนาซี และถูกรู้จักในชื่อ “Lord Howe-Howe” เขาถูกประหารชีวิตในปี 1946  ในข้อหาทรยศต่ออังกฤษ

Source: fa.shafaqna