ไอซิส ขยายอิทธิพลสู่แอฟริกา

2850

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ความสงสัยต่างๆนาๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไอซิสกับโบโกฮาราม ก็ชัดเจนและหายข้องใจกันไป หลังจากที่หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารามให้การสัตยาบันกับไอซิส อีกทั้งไอซิสเองก็ออกมาให้การยอมรับในการสวามิภักดิ์ในครั้งนี้ด้วย

โบโกฮาราม กลุ่มติดอาวุธใหญ่ที่สุดในแอฟริกา

การสวามิภักดิ์ของโบโกฮารามแก่ อบูบักร์ อัลบัฆดาดีย์ หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายไอซิสนั้น ในความเป็นจริงแล้วมันหมายถึงกลุ่มติดอาวุธใหญ่ที่สุดที่แห่งแอฟริกาได้ให้สัตยาบันกับไอซิส

โบโกฮาราม เป็นกลุ่มติดอาวุธที่ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงทศวรรษที่เก้าสิบ  โดยมีนักรบจำนวน 6,000 กว่านาย ที่ปฏิบัติการและเคลื่อนไหวในเขตพื้นที่รับผิดชอบ มีเป้าหมายหลักในการก่อเหตุทั้งภายในประเทศไนจีเรียและประเทศต่างๆในแอฟริกา   ส่วนการให้การสัตยาบันกับไอซิสครั้งนี้ก็เพื่อขยายอิทธิพลในแอฟริกาให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันไอซิส ได้ร่วมมือกับโบโกฮารามในการปฏิบัติการในประเทศไนจีเรียอย่างเป็นทางการแล้ว

การขยายอำนาจของไอซิส ในลิเบีย

ไอซิสได้ฉวยโอกาสจากเหตุการณ์ความไม่สงบภายใน ได้ส่งทหารนักรบของตนเองเข้าสู่ลิเบีย  ทำให้หลายเมืองในลิเบียตกอยู่ภายใต้การควบคุมของไอซิส โดยมุ่งเป้าเพื่อเข้าไปยึดครองแหล่งน้ำมันของลิเบีย

ขณะเดียวกันอียิปต์ ก็รู้สึกกังวลและไม่ปลอดภัยจากการคุกคามของไอซิส  เนื่องจาก กลุ่มอันศอรุล บัยตุลมุก็อดดัส ในเทือกเขาซีนายเหนือ ก็ได้ให้การบัยอัตกับไอซิสเช่นกัน

แผนของไอซิสในการแพร่ขยายอิทธิพลยังทั่วโลก

จากเหตุการณ์ความไม่สงบภายทำให้ไอซิสฉวยโอกาสในการเสริมสร้างกลุ่มตัวเองให้เติบโตมากยิ่งขึ้น  จากซีเรีย ขยายอิทธิพลสู่อิรัก จนกระทั้งสามารถขยายอานาเขตการปกครองพิเศษของตนกว้างไกลมากขึ้น

ไอซิสมีความเพียรพยายามอย่างมาก ที่จะขยายอิทธิพลของตนยังทั่วโลก โดยจะมีกลุ่มก่อการร้ายสุดโต่งจำนวนหนึ่งเข้าร่วมสังกัดและสมทบกับไอซิสในการปฏิบัติการอย่างแพร่หลาย

แอฟริกาตั้งแผนรับมือไอซิส

การเจริญเติบโตของไอซิสในแอฟริกา ทำให้เกิดการจัดตั้งกลุ่มต่างๆขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับไอซิส  ล่าสุดสมาพันธ์แอฟริกา ได้ประกาศจัดตั้งกองกำลังอาสาประชาชนซึ่งมีพลเมืองเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคหมื่นกว่าคน จากประเทศต่างๆในแอฟริกา เพื่อต่อสู้กับโบโกฮาราม

จะมีเพียงแต่แอลจีเรียเท่านั้นที่ปฏิเสธไม่เข้าร่วม  ได้เพียงแค่จัดตั้งทหารรักษาความปลอดภัยตามเขตแดนต่างๆ เพื่อสกัดกั้นการเข้ามาของไอซิส  อีกทั้งพยายามจับกุมบุคคลต้องสงสัยที่อาจจะเข้าร่วมสมทบกับไอซิสเท่านั้นเอง