อะไรคือเป้าหมายของซาอุดิอาระเบียที่ได้ส่งผู้ก่อการร้ายจากซีเรียไปยังเยเมน…?

742

islamtimes – ตุรกีและซาอุดีอาระเบียบนพื้นฐานของข้อตกลงลับ ได้ตัดสินใจส่งผู้ก่อการร้ายกลุ่มแรกที่พายแพ้และล้มเหลวใน “อาเลปโป” ไปยังเยเมน

General “Mohammad Anwar Mahmoud Albshry” เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับเยเมนในซานากล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียหลังจากความพ่ายแพ้ติดต่อกันในสนามภายในประเทศและต่างประเทศ ได้ส่งตัวผู้ก่อการร้ายและทหารรับจ้างหลายร้อยคนจากซีเรียไปยังเยเมน

เขากล่าวเสริมว่า ผู้ก่อการร้ายชุดแรกเข้ามาโดยอาศัยเครื่องบินตุรกีมาถึงยังสนามบินนานาชาติเอเดนเพื่อให้ได้รับชัยชนะในการเอื้อประโยชน์ต่อซาอุดิอาระเบียในเยเมนและเพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นจากอเมริกา

Mohammad Anwar Mahmoud Albshry กล่าวอ้างแหล่งข่าวในหน่วยสืบราชการลับเอเดนเยเมน ว่า เกือบ 157 คนผู้ก่อการร้ายไอซิสและอัลกออิดะห์หลบหนีออกจากอาเลปโปไปยังตุรกีในช่วงวันหลายวันที่ผ่านมา และถัดจากนั้นวันหนึ่งก็ได้โดยสารด้วยกับเครื่องบินตุรกีมาถึงยังสนามบินนานาชาติเอเดน

ในเรื่องนี้มีหลายประเด็นที่สำคัญในการพิจารณา

1 ฉากละครที่แตกต่างกันสามารถกำหนดชะตากรรมของผู้ก่อการร้ายในซีเรีย ซึ่งหนึ่งในฉากละครเหล่านี้คือการย้ายผู้ก่อการร้ายโดยซาอุดิอาระเบียและตุรกีไปยัง ประเทศยากจนและภูมิภาคที่สำคัญในภูมิภาค ลิเบีย เยเมน เลบานอนและเทือกเขาซีนายถือเป็นตัวเลือกที่ดี ตุรกีและซาอุดีอาระเบียบนพื้นฐานของข้อตกลงลับ ได้ตัดสินใจส่งผู้ก่อการร้ายกลุ่มแรกที่พายแพ้และล้มเหลวใน “อาเลปโป” ไปยังเยเมน

2 ตามแผนที่วางไว้นั้นกองกำลังเหล่านี้จะทำหน้าที่ภายใต้กองกำลังต้านทานที่เข้าประจำการในหลายจังหวัดในเยเมน และอีกด้านหนึ่งกองกำลังอัลกออิดะห์ในเยเมนสามารถควบคุมเขตพื้นที่ “Zinjibar” เมือง “Abyan” และมอบหมายการรักษาความปลอดภัยจังหวัด Abyan และ “Lahij” ให้กับกองกำลังไอซิสและสาลาฟีตักฟีรีที่ขึ้นอยู่กับยูเออี  ซึ่งการออกจากทั้งสองจังหวัดเนื่องจากความขัดแย้งทางการเงินที่ก่อให้เกิดเวทีที่กว้างขึ้นสำหรับกลุ่มก่อการร้ายได้รับการรุกรานและการเคลื่อนไหว

3 ไอซิสในเยเมนเนื่องจากอัตลักษณ์แบบดั้งเดิมมีความโน้มเอียงไปยังอัลกออิดะห์ ทำให้ไม่มีจุดยืนและสถานการณ์ที่เหมาะสมและเอื้ออำนวย  เนื่องจากการปรากฏตัวทางประวัติศาสตร์ของอัลกออิดะห์สามารถที่จะสร้างการเชื่อมโยงกับ บางเผ่าในแนววเดียวกันในภาคใต้ของเยเมน  กองกำลังไอซิสของชนพื้นเมืองในเยเมนมีประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่ของกิจกรรมของพวกเขาสุดท้ายจบที่การก่อการร้ายระเบิดฆ่าตัวตาย  ผู้ก่อการร้ายเหล่านี้เมื่อปีที่ผ่านมาได้ส่งจดหมายไปยัง “อาบูบักร์ อัลบักดาดีย์ ” เพื่อให้การสัตยาบันและจงรักภักดี แต่ทั้งนี้ไอซิสชนชั้นพื้นเมืองในเยเมนมีการดำเนินการที่จำกัด นอกเสียจากว่าจะได้รับการย้ายจากซีเรียมายังเยเมนเพื่อขยายการดำเนินการอย่างแพร่หลาย

4 ปัญหาสำคัญสำหรับซาอุดิอาระเบียคือการจัดการและควบคุมผู้ก่อการร้ายที่ถูกย้ายไปเยเมน เพราะผู้ก่อการร้ายที่ยังไม่ได้มีการควบคุมจะสามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของซาอุดิอาระเบีย

5 การเข้ามาของผู้ก่อการร้ายในเยเมน อาจจะทำให้เยเมนมีความซับซ้อนมากขึ้น ประเด็นนี้หากคำนึงถึงความขัดแย้งและความแตกแยกในเวทีการเมืองและการทหารของเยเมน ก็เป็นไปได้ว่าวิกฤตในเยเมนจะคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเยเมนจะกลายเป็นสนามแห่งการสู้รบในด้านการก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง ถ้าผู้ก่อการร้ายเหล่านี้มีบทบาทและสามารถดำเนินการเป็นไปตามแผนที่ซาอุดีอาระเบียวางไว้ สนามแห่งการสู้รบในเยเมนก็จะเปลี่ยนอย่างแน่นอน….