ซาอุดิอาระเบียอ้าง อิหร่านสามารแทรกซึมและเจาะข้อมูลกองทัพซาอุดิอาระเบีย…!!!

432

jamnews – ผู้ต้องหา 8 คน จาก 15 คน ที่ศาลซาอุฯ พิพากษาประหารชีวิต 15 ในข้อหาเป็นสายลับให้อิหร่านนั้น เป็นลูกจ้างของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยซาอุฯ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยแสดงปฏิกิริยาต่อคำพิพากษาตัดสินลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหา 15 ราย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับประเทศอิหร่าน ว่า ผู้ต้องหา 8  คน จาก 15  คน ที่ศาลซาอุฯ พิพากษาประหารชีวิต 15 ในข้อหาเป็นสายลับให้อิหร่านนั้น เป็นลูกจ้างของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยซาอุฯโดยส่งข้อมูลอ่อนไหวทางทหาร และข้อมูลที่เป็นความลับให้แก่อิหร่าน

บีบีซี ย้ำว่า นี่คือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับหน่วยสืบราชการลับของอิหร่านคือสามารถที่จะเจาะกองทัพซาอุดีอาระเบีย

บีบีซีรายงานเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยเผยว่า ผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวเป็นผู้ก่อตั้งเครือข่ายสายลับ และส่งข้อมูลอ่อนไหวทางทหาร และข้อมูลที่เป็นความลับให้แก่อิหร่าน รวมทั้งหาทางบ่อนทำลายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของซาอุฯ กัดเซาะค่านิยมร่วมและยุยงให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนา

บีบีซีอ้างว่า หลายคนในจำนวนนี้เคยเป็นลูกจ้างของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยซาอุฯ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย  แพทย์  นายธนาคารและนักการศาสนา

นอกจากนี้ ข้อกล่าวหาของคนกลุ่มนี้ยังรวมถึงสนับสนุนการประท้วงในเมืองคาติก ในจังหวัดอีสเทิร์น รับสมัครคนเพื่อจารกรรมข้อมูล  ส่งรายงานที่เข้ารหัสลับให้หน่วยข่าวกรองของอิหร่านผ่านทางอีเมล และก่อการกบฏต่อต้านกษัตริย์ซาอุฯ

รายงานอ้างว่า แพทย์ที่ถูกกล่าวหานั้นเป็น นายแพทย์พิเศษของโรงพยาบาลในการดูแลรักษาบรรดาเจ้าชายและราชวงศ์ซาอูด  ซึ่งนับตั้งแต่กษัตริย์ฟาฮัดจนถึงวันนี้มีการส่งข้อมูลโรคและอาการป่วยไข้ต่างๆของราชวงศ์ซาอูดให้กับอิหร่าน

ปฏิกิริยาจากอิหร่านต่อคำกล่าวอ้างของซาอุดิอาระเบีย

บาห์รอม กอซีมีย์  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกมาแสดงปฏิกิริยาต่อข่าวดังกล่าวว่า สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ที่ขัดต่อกฎระเบียบระหว่างประเทศและหลักการทางการทูตในซาอุดิอาระเบีย และข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงและมีนัยยะทางการเมือง

เขากล่าวเสริมว่า ซาอุดิอาระเบียไม่ควรที่จะนำเอาข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงโจมตีอิหร่านเพื่อใช้ประโยชน์ทางการเมืองและก่อให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค

กอซิมีย์ กล่าวเสริมว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียไม่เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาไปยังสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านเลย นโยบายของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านที่มีต่อชาติอ่าวเปอร์เซียนั้น คือ คำนึงถึงข้อปฏิบัติของเพื่อนบ้านที่ดี เคารพซึ่งกันและกันและการไม่แทรกแซงในกิจการภายในประเทศอื่น ๆ

อนึ่งเมื่อวันอังคารที่ 6 ธ.ค. ศาลพิเศษคดีอาชญากรรมในกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษประหารชีวิต 15 ผู้ต้องหาซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้ประเทศอิหร่าน และลงโทษจำคุกจำเลยอื่นๆ อีก 15 คน