เปิดประวัติชะฮีด “สามีร ก็อนฏอร” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮิซบุลเลาะฮ์เลบานอน

1205

สามีร ก็อนฏ็อร นักรบแห่งฮิซบุลเลาะฮ์เลบานอน ตกเป็นเชลยและถูกคุมขังโดยยิวไซออนิสต์เป็นเวลาสามทศวรรษ   และได้เสียชีวิต(ชะฮีด)ในวันนี้ (20  ธ.ค.)  จากเหตุการณ์อิสราเอลโจมตีทางอากาศบ้านพักแห่งหนึ่งในเขตปริมณฑลดามัสกัส  ซีเรีย

ตลอดชีวิตของ สามีร ก็อนฏอร  ล้วนอยู่กับการต่อสู้กับยิวไซออนิสต์ผู้กดขี่และคัดค้านนโยบายผู้รุกรานของยิวไซออนิสต์ในเลบานอนและปาเลสไตน์เสมอมา

สามีร ก็อนฏอร เป็นเชลยที่เก่าแก่ที่สุดของเลบานอนที่อยู่ในการควบคุมของอิสราเอล นานเป็นเวลาสามทศวรรษ
สามีร เกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 1962 ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชื่อว่า “อัยบะฮ์”  เขตปริมณฑล  ญับล์  เลบานอน
ในปี 1978 เข้าร่วมไปปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลและถูกจับตัวในเมืองนาฮารียาน   ถูกคุมขังในอิสราเอลเป็นเวลาสามสิบปี  และในปี 2008   ได้รับอิสรภาพจากการแลกเปลี่ยนนักโทษ

ในวันที่  22 เมษายน 1979  ในวัย 16 ปี พร้อมกับสมาชิกของปาเลสไตน์ “ กลุ่มปลดปล่อยปาเลสไตน์” จำนวนสามคน ได้แก่ อับดุลมาญีด อัศลาน  มาห์นา อัลมุอัยยัด  และ  อะห์มัด อัลอับรอส  เข้าไปปฏิบัติการในเยรูซาเล็ม  และได้บุกโจมตีเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลคนหนึ่ง ชื่อว่า  ฮารอน   ซึ่งอาศัยอยู่ในเมือง นาฮารียาน  พร้อมกับลักพาตัวเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

ช่วงเวลาดังกล่าว เกิดการปะทะกับตำรวจของอิสราเอล  จากเหตุปะทะครั้งนี้ทำให้ตำรวจนายหนึ่งของอิสราเอลเสียชีวิต  และเพื่อนร่วมปฏิบัติการของสามีร อีกสองคน ได้แก่ อับดุลมาญีด อัศลาน  มาห์นา อัลมุอัยยัด ถูกสังหารเสียชีวิต  ส่วนอะห์มัด อัลอับรอส  ถูกตำรวจอิสราเอลจับกุมตัว และทางการอิสราเอลออกมาอ้างว่าในการปะทะครั้งนี้ ได้สังหาร สามีร ก็อนฏอร ของเลบานอนอีกด้วย

ในวันที่  31   มกราคม   สามีร ก็อนฏอร ถูกจับกุมตัว  ครั้งที่ต้องการข้ามเขตแดนจอร์แดน – ปาเลสไตน์ พร้อมกับสมาชิกกลุ่มปลดปล่อยปาเลสไตน์ในเส้นทางระหว่างเขตพื้นที่  นีซาน และฏอบรียา   เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือเชลยชาวเลบานอนที่ถูกอิสราเอลจับกุมตัวและกำลังนำตัวเชลยดังกล่าวไปยังสถานที่คุมขัง

สามีร อยู่ในเรือนจำจอร์แดน เป็นเวลา 11   เดือน   และในวันที่ 25   เดือน ธันวาคม ปี  1978   ได้รับอิสรภาพ โดยมีเงื่อนไขว่าหลังจากนี้ห้ามเข้ามาในจอร์แดน

วันที่ 28 มกราคม 1958 เขาถูกศาลอิสราเอลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตห้าปี  และขังลืม 47 ปี  ในข้อหาสังหารทหารอิสราเอลห้านายและบาดเจ็บหนึ่งนาย

ก่อนหน้านี้อิสราเอล คัดค้านที่จะปล่อยสามีรก็อนฏอร  และตั้งเงื่อนไขในการปล่อยตัวเขาให้เป็นอิสระ โดยยื่นเงื่อนให้เลบานอน แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ  รอน อาร์ด นักบิน อิสราเอล ที่ถูกลักพาตัว    รอน อาร์ด นักบิน อิสราเอล ได้หายตัวไป ในการปฏิบัติการบินเหนือน่านฟ้าเลบานอน เมื่อปี  1986

ตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมขัง สามีร ได้สมัครเรียนทางไกลมหาลัยกรุงเทลอาวีฟ และในปี 1998 ได้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีคณะสังคมศาสตร์

สามีรได้รับอิสราภาพ ใน ปี 2008 ในการแลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล  ซึ่งในเลบานอน เขาถูกขนามว่า “นายพลแห่งเชลยศึก”

 

อ้างอิง
http://fa.alalam.ir/news/1771023
http://fa.alalam.ir/news/1771090