อิหร่าน ประณามเหตุระเบิดพลีชีพสังหารผู้นมาซชีอะห์ในมัสยิดซาอุดิอาระเบีย ไอซิสอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ

642

Presstv – อิหร่าน ประณามเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพ ในมัสยิดอิมามอาลี(อ) โกฏียฟ ซาอุดิอาระเบีย ไอซิสออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งนี้

เมื่อวานนี้  มัรฏีเยะห์ อัฟคัม  โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน   ออกมาประณามเหตุการณ์ครั้งนี้  พร้อมกับย้ำให้ทางการซาอุดิอาระเบียรีบสอบสวนและหาตัวผู้บงการก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้โดยเร็ว   และกล่าวเสริมว่า  การเผชิญหน้าต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย  กลุ่มสุดโต่ง การไม่ก้าวก่ายของต่างชาติ  และการไม่สนับสนุนงบประมาณให้กับกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการ

เหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดอามอาลี(อ) นิกายชีอะห์แห่งหนึ่งในภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบียระหว่างการนมาซวันศุกร์ในวันที่ (22) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 20 คน และบาดเจ็บกว่า 50 ราย

ไอซิสอ้างเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้

ไอซิสออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งนี้ ซึ่งผู้ก่อเหตุ มีชื่อ “อบู อามีร อัลนัจดี”

แหล่งข่าวฝรั่งเศส เผยว่า  การก่อเหตุครั้งนี้โดยกลุ่มไอซิส ถือเป็นครั้งแรกที่ปฏิบัติการในแผ่นดินซาอุดิอาระเบีย
นี่เป็นครั้งแรกที่พุ่งเป้าชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในซาอุดีอาระเบียนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่กลุ่มมือปืนสังหารคนอย่างน้อย 8 คนในการโจมตีงานเฉลิมฉลองครอบทางศาสนาของนิกายชีอะห์ และยังเป็นครั้งแรกที่เกิดในภาคตะวันออกซึ่งชนกลุ่มน้อยนิกายชีอะห์ส่วนใหญ่ของประเทศนี้อาศัยอยู่

พยานผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งได้บรรยายถึงการระเบิดครั้งใหญ่ที่มัสยิดอิมามอาลีในหมู่บ้านอัล-กอดีห์   ซึ่งคนกว่า 150 คนกำลังนมาซวันศุกร์อยู่

“ตอนที่เราได้ยินเสียงระเบิดดังกล่าว เรากำลังประกอบพิธีช่วงแรกของการสวดมนต์” คามัล จาฟาร์ ฮัสซัน ผู้ร่วมนมาซบอกกับรอยเตอร์ผ่านทางโทรศัพท์จากที่เกิดเหตุ

โฆษกของกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้าย ระบุว่า มือระเบิดจุดชนวนระเบิดติดเข็มขัดที่ซ่อนอยู่ใต้เสื้อของเขา

ภายในมัสยิดแห่งนี้ เป็นเหตุให้ประชาชนจำนวนมากเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า มีคนถูกสังหาร “ราว 20 คน” ในการโจมตีครั้งนี้และกว่า 50 คนกำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาล พวกเขาบางคนได้รับบาดเจ็บสาหัส เขากล่าวว่า มีคนที่ได้รับการรักษาและถูกส่งกลับบ้านแล้วจำนวนหนึ่ง

http://www.presstv.ir/DetailFa/2015/05/22/412359/Saudi-Arabia-Qatif-explosion-Shia-mosque-Iran

http://fa.alalam.ir/news/1705376