จีน เผยความสัมพันธ์กับอินโดนีเซียเป็นยุทธศาสตร์และเป็นตัวอย่างของความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศขนาดใหญ่

43

จ้าวลี่เจียนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา: ความร่วมมือระหว่างปักกิ่งและอินโดนีเซียเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเป็นตัวอย่างของการกระชับความสัมพันธ์ผ่านการเป็นพันธมิตรและความร่วมมืออย่างจริงใจระหว่างประเทศกำลังพัฒนา

เขาแสดงความคิดเห็นเหล่านี้เพื่อตอบสนองต่อคำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย ปราโบโว สุเบนโต ที่เขาเป็นเจ้าภาพจัดงานแถลงข่าวร่วมกับ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ โดยระบุว่าอินโดนีเซียภูมิใจที่ได้เป็นมิตรที่ดีกับจีนและสหรัฐอเมริกา และรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับทั้งสองประเทศ

จ้าวลี่เจียนกล่าวว่าจีนและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นทั้งประเทศกำลังพัฒนาที่สำคัญและเป็นตัวแทนของประเทศเศรษฐกิจที่เกิดใหม่ ต่างมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวางและมีพื้นที่กว้างขวางสำหรับความร่วมมือ

เขากล่าวเสริมว่าคำกล่าวของปราโบโวแสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้มักมองหาสังคมที่เปิดกว้างและครอบคลุมแทนที่จะลำเอียง

โฆษกของจีนกล่าวว่า จีนกระตือรือร้นที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและการเจรจา ส่งเสริมความร่วมมือและความเป็นปึกแผ่น และร่วมกันรักษาสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

โฆษกของจีน กล่าวช่วงท้ายว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม 20 (G20) ครั้งที่ 17 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และหารือกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย และผู้นำทั้งสองบรรลุฉันทามติที่สำคัญในการร่วมกันสร้างชุมชนจีน-อินโดนีเซียที่มีอนาคตร่วมกัน

source:

https://www.irna.ir/news