รายงานพิเศษ : สหรัฐทำลายสถิติ “สงคราม 20 ปี” ในอัฟกานิสถาน

107
สหรัฐต้องยุติสงคราม 20 ปีและการยึดครองอัฟกานิสถานในอีก 2 วันข้างหน้า (1 กันยายน 2021) สงครามครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 241,000 คน และทำให้สหรัฐฯ ต้องเสียเงิน 300 ล้านดอลลาร์ต่อวันเป็นเวลาสองทศวรรษ

สงครามสหรัฐที่ยาวนานที่สุด สงครามสองทศวรรษและการยึดครองภายใต้ประธานาธิบดีสี่คน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นภายใต้ข้ออ้างของการโจมตี 9/11 ในที่สุด หลังจากค่าใช้จ่ายอันน่าตกใจและการสูญเสียชีวิตนับหมื่นคน วันเหล่านี้กำลังใกล้จะถึงจุดจบอย่างน่าอัปยศสำหรับสหรัฐอเมริกา

การประเมินอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้ต้องใช้ต้นทุนของสงครามในอัฟกานิสถานอยู่ที่ประมาณ 887 พันล้านดอลลาร์ แต่โครงการ “ค่าใช้จ่ายด้านสงคราม” ของมหาวิทยาลัยบราวน์ประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดของสงครามไว้ที่ 2.26 ล้านล้านดอลลาร์ การใช้จ่าย 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา หมายถึงการใช้จ่าย 300 ล้านดอลลาร์ต่อวันเป็นเวลาสองทศวรรษในสงครามครั้งนี้

ต้นทุนมนุษย์ของสงครามอัฟกานิสถาน

ตามโครงการค่าใช้จ่ายสงครามมหาวิทยาลัยบราวน์ ซึ่งบันทึกค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่ของสงครามหลัง 9/11ตั้งแต่ปี 2001 ถึงกลางเดือนเมษายนของปีนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 241,000 คน อันเป็นผลโดยตรงจากสงครามในอัฟกานิสถาน รวมถึงพลเรือนอย่างน้อย 71,344 คน  ซึ่งตัวเลขโดยรวมนี้ไม่รวมถึงการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ การไม่สามารถเข้าถึงอาหาร น้ำ โครงสร้างพื้นฐาน หรือผลทางอ้อมอื่นๆ ของสงคราม

ตามตัวเลขของสหประชาชาติ สงครามยังบีบให้ชาวอัฟกัน 2,700 คนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ส่วนใหญ่ไปยังอิหร่าน ปากีสถาน และยุโรป มีผู้พลัดถิ่นในอัฟกานิสถานอีก 4 ล้านคน

จำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามระหว่างกองทัพอัฟกันและตำรวจอยู่ที่ประมาณ 78,314 คน นอกจากนี้ มีกลุ่มตาลีบันและกองกำลังติดอาวุธฝ่ายค้านอื่นๆ จำนวน 84,191 คนถูกสังหาร

ผู้สังเกตการณ์ของสหประชาชาติระบุว่านักข่าว 72 คนและพนักงานช่วยเหลืออีก 444 คนเสียชีวิตจากความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน

ในขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ทหารสหรัฐเสียชีวิต 2,442 นาย และบาดเจ็บ 20,666 นายตั้งแต่ปี2001  และคาดว่าผู้รับเหมารักษาความปลอดภัยเอกชนชาวอเมริกันมากกว่า 3,800 รายถูกสังหารในสงครามครั้งนี้

ตามรายงานของเว็บไซต์ iCasualties ระบุว่า สงครามในอัฟกานิสถานได้สังหารทหารนาโต้ไปแล้ว 1,144 นาย

ต้นทุนทางการเงินที่อับอายของสงครามในอัฟกานิสถาน

ภายใต้โครงการต้นทุนสงคราม สหรัฐอเมริกาได้ใช้เงินไปทั้งสิ้น 2.26 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในด้านต่างๆ ของสงครามในอัฟกานิสถาน

ตามรายงานของผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหรัฐฯ เพื่อการบูรณะอัฟกานิสถาน (SIGAR) วอชิงตันได้ใช้เงินไปมากกว่า 143 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2002 เพื่อบรรลุเป้าหมาย “การสร้างชาติ” ขนาดใหญ่ในอัฟกานิสถาน จากจำนวนนี้ มีการใช้เงิน 88 พันล้านดอลลาร์ในการฝึกอบรม จัดเตรียมและจัดหาเงินทุนให้กับกองทัพและตำรวจอัฟกัน

ต่างจากสงครามอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ สหรัฐอเมริกาได้กู้ยืมเงินจำนวนมากเพื่อใช้ในสงครามในอัฟกานิสถาน โดยจ่ายผลกำไรเพียง 530 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

นอกจากนี้ยังจ่ายเงิน 296 พันล้านดอลลาร์สำหรับการรักษาพยาบาลและบริการอื่น ๆ ให้กับทหารผ่านศึกตามโครงการต้นทุนสงคราม

การสูญเสียค่าใช้จ่าย

ตามที่ผู้ตรวจการพิเศษของสหรัฐฯ ระบุ เงินหลายพันล้านดอลลาร์ถูกใช้ไปกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในอัฟกานิสถาน อันที่จริง มันสูญเปล่าเพราะในอัฟกานิสถานล้มเหลวในการดึงดูดเงินทุน คลอง เขื่อน และทางหลวงถูกทำลาย โรงพยาบาลและโรงเรียนที่สร้างขึ้นใหม่ก็ว่างเปล่า และหากปราศจากการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม เงินของสหรัฐฯ ก็นำไปสู่การทุจริตที่บ่อนทำลายประสิทธิภาพและความชอบธรรมของรัฐบาลอัฟกานิสถาน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดที่มีราคาแพง แต่การส่งออกฝิ่นจากอัฟกานิสถานก็พุ่งสูงสุด แม้ว่าตาลีบันจะใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อจัดเตรียมและฝึกอบรมกองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถาน แต่ตาลีบันได้ขยายการควบคุมและเข้าควบคุมคาบูลได้ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

แม้ว่าจะใช้เงินจำนวนมากในการสร้างงานและความเจริญรุ่งเรือง แต่อัตราการว่างงานของอัฟกานิสถานอยู่ที่ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ และอัตราความยากจนซึ่งผันผวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา จะสูงถึง 47% ภายในปี 2020 ตามข้อมูลของธนาคารโลก

ค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายทางการเงินของสหรัฐฯ ที่ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานเพื่อประชาชน

โดยรวมแล้ว ความพ่ายแพ้ต่อความทะเยอทะยานของสหรัฐในสงคราม 20 ปีทำให้ชาวอัฟกันและกองทัพอยู่ในตำแหน่งที่พวกเขาไม่มีแรงจูงใจที่จะยืนหยัดเพื่อรัฐบาลที่ทุจริตภายหลังการรุกของตาลีบัน

แม้แต่การถอนตัวของสหรัฐฯ ก็ยังมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับชาวอัฟกัน และพลเรือนหลายสิบคนและทหารสหรัฐฯ 13 นายถูกสังหารในเหตุระเบิดรอบสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม

ผลลัพธ์ที่ไม่ได้วางแผนไว้ซึ่งทำให้ชาวอัฟกันกลับคืนสู่สภาพเดิมอีกครั้งหลังจากต้องอดทนมา 20 ปี ทำให้พวกเขามองเห็นวิสัยทัศน์ที่ไม่แน่นอนและพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าสหรัฐฯ ไม่น่าเชื่อถือ

ในทางกลับกัน ชาวอเมริกันกำลังอยู่ในวันครบรอบ 20 ปีของการโจมตี 9/11 ในขณะที่ยังคงสูญเสียชีวิตลูก ๆ ของพวกเขาในอัฟกานิสถาน พวกเขาถามตัวเองว่าพวกเขาได้อะไรหลังจาก 20 ปี นอกเหนือจากหนี้ที่ลูก ๆ ของพวกเขาต้องจ่ายสำหรับความทะเยอทะยานและความชั่วร้ายของผู้นำของพวกเขา?

Source:

https://www.farsnews.ir