นิวยอร์กไทมส์ : ไอซิสเติบโตในฟิลิปปินส์อย่างไร ขณะที่มันลดน้อยลงในตะวันออกกลาง??

1108

ในหมู่เกาะทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ได้มีการปักธงดำของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ “ไอซิส” แล้ว และจากมหาสมุทรที่อยู่นอกเหนือแหล่งกำเนิดขอไอซิส ภายใต้ชื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายนี้ บรรดนักรบในป่าได้ทำการเปิดฉากโจมตีครั้งใหม่  

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์เขียนในรายงานที่อ้างถึงการขยายตัวของไอซิสในฟิลิปปินส์ว่า : “ในอดีต ไอซิสอยู่ในดินแดนของอิรักและซีเรียซึ่งมีอาณาเขตที่ใหญ่เท่ากับอังกฤษ แต่หลังจากสี่ปีของการทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ และการต่อสู้ทางพื้นดินโดยกลุ่มติดอาวุธชีอะฮ์และเคิร์ด  ทำให้กลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้สูญเสียพื้นที่ในการครอบครองของตนไป  และตอนนี้พวกเขาอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ทางตะวันออกเฉียงใต้ซีเรีย 

ถึงแม้จะล้มเหลวก็ตาม แต่กลุ่มก่อการร้ายนี้ก็ยังอยู่และปรากฏตัวในจุดอื่น…. ที่นี่ “เกาะมินดาเนา” ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์และได้กลายเป็นแหล่งหลบภัยใหม่สำหรับไอซิส

มัตวันดัน อินดัมนา (Mutwandan Indamna) อดีตสมาชิกกลุ่มติดอาวุธของอบูซัยยาฟ ในภูมิภาคบาซีลัน กล่าวว่า: ไอซิสมีอำนาจและความแข็งแกร่งมาก 

เขาได้อธิบายถึงลูกพี่ลูกน้องของเขาที่ได้เข้าร่วมกับไอซิส ว่า ฉัผมไม่รู้ว่าทำไมลูกพี่ลูกน้องของผมถึงเข้าร่วมกับกลุ่มนี้ แต่สิ่งเหล่านี้มันกำลังเกิดขึ้นในที่นี่ ”

ในปี 2016 กลุ่มไอซิสเริ่มความพยายามครั้งแรกเพื่อดึงดูดกองกำลังทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และเปิดตัววิดีโอออนไลน์สำหรับกองกำลังที่ไม่สามารถไปยังอิรักและซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับหัวหน้าไอซิสได้

 ตามที่เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับกล่าว สมาชิกหลายร้อยคนจากเชชเนีย โซมาเลีย และเยเมน ได้เข้าร่วมสมทบกับกลุ่มก่อการร้ายนี้  

หนึ่งปีถัดมา กลุ่มติดอาวุธในเครือไอซิสได้บุกโจมตีและยึดเมืองมาราวีในมินดาเนา แต่หลังจากนั้นห้าเดือนทางกองทัพฟิลิปปินส์ก็ได้ยึดคืน  ผู้ก่อการร้ายอย่างน้อย 900 คนรวมถึงสมาชิกจากต่างชาติถูกฆ่าตายในครั้งนั้น 

โรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศชัยชนะเหนือไอซิส แต่เห็นได้ชัดว่าชัยชนะครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลให้ผู้ภักดีต่อไอซิสลดน้อยลง

รอมเมล บันลาเวย์ (Rommel Banlaway) หัวหน้าสถาบันวิจัยเพื่อสันติภาพความรุนแรงและการก่อการร้าย กล่าวว่า ไอซิสใช้เงินซื้อชาวฟิลิปปินส์และอาศัยวิธีการนี้ในการดึงดูดเข้ากลุ่ม ปัจจุบันไอซิสเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและสำคัญที่สุดในฟิลิปปินส์ เราไม่ควรทำตัวว่ากลุ่มนี้ไม่มีอยู่จริง

พล.ต. เกรย์ บาสซานา กล่าวว่า: “หลังจากการลอบวางระเบิดที่โบสถ์เมืองโจโลในวันที่ 27 มกราคม  กองทัพฟิลิปปินส์ได้โจมตีกลุ่มก่อการร้ายทางอากาศ

นอกจากนั้นโดรนสอดแนมของอเมริกาในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ได้บินว่อนเหนือเขตพื้นที่ของกลุ่มก่อการร้าย

แม้จะมีการดำเนินการและมาตรการทางทหารที่เข้มงวด แต่หลักฐานแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถห้ามและสกัดกั้นชาวฟิลิปปินส์ในการเข้าร่วมสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงได้

หนึ่งสัปดาห์หลังจากการลอบวางระเบิดที่โบสถ์โจโล ทางตำรวจประกาศว่าคดีดังกล่าวได้ปิดคดีแล้ว และกล่าวว่ากลุ่มอบูซัยยาฟที่สาบานตนให้การจงรักภักดีต่อไอซิสได้ก่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทว่านักบวชในคริสตจักรได้ประกาศว่า : เราเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ แต่พวกเขาก็ประกาศอย่างรวดเร็วว่าคดีดังกล่าวถูกปิดแล้ว นี่เป็นเรื่องร้ายแรงมากและต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอ่อน นี่ไม่ใช่ภัยคุกคามในระดับท้องถิ่น และเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์เช่นนี้อาจจะเกิดซ้ำขึ้นมาอีกครั้งโดยกลุ่มก่อการร้ายไอซิส 

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มกบฏในพื้นที่เช่นอบูซัยยาฟได้ทำการโจมตีรวมถึงการวางระเบิด ในปี 1990 หลังจากชาวฟิลิปปินส์กลับมาจากการต่อสู้กับพวกสุดโต่งในอัฟกานิสถานและชาวฟิลิปปินส์ในเยเมนและซาอุดิอาระเบีย พวกเขาออกมารณรงค์ในเรื่อง “ญิฮาด”  พวกเขาต้องการสถาปนารัฐอิสลามที่แยกออกจากรัฐบาลฆราวาสในฟิลิปปินส์

กลุ่มหัวรุนแรงของชุมชนอิสลามซึ่งเป็นพันธมิตรกับอัล-กออิดะห์ ในปี 2009 ได้สังหารผู้คน 200 คนในบาหลี  จากนั้นเมื่อไอซิสสร้างรัฐขึ้นมาในตะวันออกกลางพวกเขาก็ได้เข้าร่วมกับกลุ่มนี้ ซิดนีย์ โจนส์ ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการวิเคราะห์นโยบายความขัดแย้ง (Policy Analysis of Conflict) ในกรุงจาการ์ตากล่าวว่า รัฐบาลเพิกเฉยต่ออำนาจและอิทธิพลของกลุ่มอบูซัยยาฟ

เจ้าหน้าที่ชาวฟิลิปปินส์กล่าวว่า ได้ทำการกวาดล้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอบูซัยยาฟในเกาะมินดาเนา ซึ่งเริ่มต่อสู้ในปี 1991 และไม่มีสมาชิกดังกล่าวหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าอีกเลย  เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเชื่อว่าผู้ก่อความไม่สงบได้ลดลงจำนวนมาก  

พล.ต. บาสซานา ประกาศว่ามี ผู้ก่อการร้ายราว 200 คนในเขตบาซิลันซึ่งหัวหน้าของพวกเขาได้สาบานตนให้การจงรักภักดีต่อไอซิส

อินดานามา อดีตผู้ก่อความไม่สงบที่แยกจากอบูซัยยาฟเมื่อปีที่แล้วกล่าวว่า เขาออกจากกลุ่มไปเพราะไม่ยอมรับอุดมการณ์ของไอซิส

ผู้ว่าราชการของเขตปกครองตนเองของชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์ประกาศว่า เมื่อปีที่แล้วชาวสเปนคนหนึ่งถูกจับกุมตัวในพื้นที่บาซีลัน ในข้อหามีวัตถุระเบิดในครอบครอง  และยังได้จับกุมตัวชาวอียิปต์หนึ่งคนที่มีเงินสด  19,000 ดอลลาร์ ทั้งสองถูกสงสัยว่าทำการโจมตีก่อการร้าย

เขากล่าวว่าหากการโจมตีบนเกาะโจโลทวีความรุนแรงมากขึ้น ผู้ก่อการร้ายคนอื่นๆ อาจเข้ามาในพื้นที่บาซีลันด้วยเรือขนาดเล็ก ปัจจุบันมีการลาดตระเวนทางทะเลที่แย่มากระหว่างอินโดนีเซียมาเลเซียและฟิลิปปินส์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์กล่าวโทษคู่สมรสชาวอินโดนีเซียในข้อหาโจมตีเมืองโจโล ในขณะเดียวกันผู้ตรวจสอบอินโดนีเซียได้ประกาศว่ามีหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่สามารถเชื่อมโยงในเรื่องนี้   

ขณะนี้ไอซิสกำลังปรากฏตัวในฟิลิปปินส์ และดูเหมือนว่าหากไม่ได้ใช้มาตรการที่จำเป็นแล้ว จำนวนกองกำลังในกลุ่มนี้ในเกาะมินดาเนาอาจจะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน!!