คลิป: ไม่มีชาติใดสนับสนุนสหรัฐฯ เมื่อทูตยูเอ็นออกวีโต้ กรณีอิสราเอลสังหารชาวกาซ่า!

1714

ชมคลิป: รัฐบาลสหรัฐฯ โดยทูตประจำสหประชาชาติ นิกกี ฮาเลย์ เดินรอบห้องประชุมคณะมนตรี พยายามอ้อนวอนให้ผู้แทนคนอื่นลงคะแนนเสียงให้กับเธอ (เห็นได้ว่า เธอกล่าวคำว่า “please” กับผู้แทนจากเปรู) แต่ไม่มีผู้แทนประเทศใดสนใจเธอ

ผลปรากฎว่า เธอไม่ได้รับคะแนนโหวตแม้แต่ชาติเดียว! ไม่มีชาติใดในโลกนี้สนับสนุนญัตติของสหรัฐฯ ยกเว้นสหรัฐฯเอง!

ฮาเลย์ พยายามยุติญัตติของหลายชาติ รวมถึงคูเวตซึ่งต้องการประณามอิสราเอล สำหรับการใช้กองกำลังทหารเข่นฆ่าผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่า และแทนที่ด้วยการนำเสนอญัตติของตนเองเข้าไป โดยบอกว่า ฮามาสเป็นกลุ่มที่จะต้องรับผิดชอบการตายของประชาชาชน ทั้งๆที่มีหลักฐานเอาผิดกับอิสราเอลชัดเจน ผลสรุปคือ ไม่มีผู้แทนคนใดลงคะแนนให้กับเธอ

“ผมไม่เชื่อว่า มันจะมีปรากฎในประวัติศาสตร์ของสหประชาชาติ ที่ซึ่งประเทศหนึ่ง จะนำเสนอญัตติฉบับร่าง และได้รับคะแนนโหวตเพียงแค่คะแนนเดียว คือคะแนนของฝ่ายที่นำเสนอญัตตินั่นเอง หากนี้ไม่ใช่ความล้มเหลวในประวัติศาสตร์แล้ว ผมอยากให้คุณบอกผมว่า อะไรอีก ที่เป็นความล้มเหลว ในคณะมนตรีความมั่นคง” – ริยาด มันศอร ผู้แทนจากปาเลสไตน์กล่าว

การประท้วงของชาวปาเลสไตน์ซึ่งปะทุขึ้นอีกครั้งตั้งแต่เดือน มีนาคม มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เรียกร้องความสนใจไปยังการปิดล้อมเขตแดนตลอดระยะเวลา 11 ปี โดยอิสราเอล และอียิปต์ในบริเวณอาณาเขตชายฝั่งทะเล และเพื่อเรียกร้องสิทธิในการคืนถิ่นให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ ที่ต้องสูญเสียดินแดนของตนไปเมื่อรัฐอิสราเอลถูกสถาปนาขึ้นในปี ค.ศ. 1948

ส่วนมากของผู้เสียชีวิตระหว่างการประท้วง จะถูกยิงโดยพลซุ่มยิงอิสราเอล ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยที่สุด 120 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30000 ราย ในการนี้ยังรวมเด็ก สตรี และแม้แต่นักการแพทย์ฉุกเฉิน

โดยครึ่งหนึ่งของพวกเขา เสียชีวิตภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งวัน คือ ในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเหตุการณ์ที่การประท้วงและความตึงเครียดทวีความรุนแรงถึงขีดสุด เมื่อสหรัฐฯทำพิธีย้ายสถานทูตของตนในอิสราเอล จากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังกรุงเยรูซาเล็มอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายฝ่ายได้ประณาม และกล่าวอ้างว่าอิสราเอลได้ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุในการจัดการกับผู้ประท้วงที่ปราศจากอาวุธ

องค์กรสหประชาชาติจึงได้ออกมติเพื่อตำหนิอิสราเอลในฐานะผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์ขั้นร้ายแรง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ความพยายามดังกล่าวเป็นอันต้องล้มเหลว เมื่อรัฐบาลอเมริกาได้ออกอำนาจวีโต้ กีดกันมิให้สหประชาชาติตำหนิรัฐบาลอิสราเอลว่ากระทำการรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์!