ผู้เชี่ยวชาญนอร์เวย์  ชี้  : CIA และซาอุฯ เป็นผู้หนุนเงินทุนให้กลุ่มก่อการร้าย

607

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองนอร์เวย์ กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียและหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯให้การสนับสนุนการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย รวมทั้ง ISIL

John Stapleling  นักเขียนและนักวิเคราะห์การเมืองให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Press TV ว่า  ซาอุดิอาระเบียและหน่วยข่าวกรองสหรัฐ (CIA) ได้ให้การสนับสนุนการเงินแก่กลุ่มผู้ก่อการร้ายรวมถึงกลุ่มไอซิส (ในเครือ Wahhabi-Zionist)

John Stapleling   ได้ออกมาพูดในการโต้ตอบไปยังคำแถลงล่าสุดของ Amir Hassan Rouhani เลขาธิการฝ่ายกลาโหมและกองกำลังติดอาวุธของอิหร่านที่กล่าวว่า “วิธีเดียวที่จะหยุดการก่อการร้าย คือการหยุดการสนับสนุนทางการเงินจากตะวันตกให้แก่กลุ่มเหล่านี้”

นักเขียนและนักวิเคราะห์การเมืองชาวนอร์เวย์กล่าวว่า: ฉันคิดว่า [คำแถลงเหล่านี้] ชัดเจนมาก   ถ้าหากพวกคุณดู “สงครามในซีเรีย” ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา คำถามที่อยู่ในใจคืออะไร? มันคือเหตุผลของความยืดหยุ่นของนักรบไอซิสรบเหล่านี้? เห็นได้ชัดว่าซาอุดีอาระเบียจ่ายเงินให้กับกลุ่มเหล่านี้เป็นจำนวนมาก และเป็นที่ชัดเจนว่าซีไอเอให้การคุ้มครอง ให้เงินจำนวนนี้ถึงมือกลุ่มก่อการร้ายอย่างปลอดภัย อีกทั้งยังเห็นได้ชัดว่าอิสราเอลมีบทบาทสำคัญมากในเรื่องนี้
ดังนั้นฉันต้องการบอกว่า ใช่….เราอาศัยอยู่ในสื่อตะวันตก ในโลกที่แปลกประหลาด ในโลกที่อิหร่านถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย! ในขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังให้เงินหลายพันล้านดอลลาร์แก่ซาอุดีอาระเบีย … ขณะที่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้จัดหาผู้ก่อการร้ายที่แท้จริง”

Source: iribnews