ฮิสบุลลอฮ์อ้างยิวเริ่มทำลายอัลอักศอ

482

เมื่อวันที่ 26 กุมพาพันธ์ที่ผ่านมานี้พรรคฮิสบุลลอฮ ได้ออกแถลงการณ์ ในกรณีการปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารอิสราเอลและผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ ในทางตะวันออกของอัลกุดส์ (เยรูซาเล็ม) โดยในแถลงการณ์ดังกล่าว ทางฝ่ายฮิสบุลลอฮได้กล่าวเตือนว่า “แท้จริงแล้วรัฐเถื่อนมีแผนในการสร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชนชาวปาเลสไตน์และ เปลี่ยนอัลกุดส์ให้กลายเป็นเมืองของไซออนิสต์”

และในตอนหนึ่งยังระบุอีกว่า “รัฐเถื่อนอิสราเอลพยายามที่สร้างเงื่อนไขทางการเมืองในพื้นที่แห่งนี้โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แผนการทำลายมัสยิดอัลอักศอบรรลุผล”

นอกจากนี้ทางกองกำลังฮิสบุลลอฮ ยังได้ประกาศรณรงค์ต่อประชาชน ในการให้ความร่วมมือและสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนชาวปาเลสไตน์  อีกทั้งยังเรียกร้องให้ประเทศอาหรับและประเทศมุสลิม ถือว่า ประเด็นเรื่องการปลดปล่อยปาเลสไตน์ คือ เป้าหมายหลักของพวกเขา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๒๕ กุมพาพันธ์ตามรายงานของสำนักข่าวฝรั่งเศส อ้างอิง จาก แมกกี้ รอเซนฟอรด โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงว่า “กองกำลังอิสราเอลได้เข้าปราบปราม ชาวปาเลสไตน์ โดยใช้เครื่องมือต่างๆที่ใช้ในสลายการชุมนุม”

มัสยิดอักศอ คือ สถานที่อันศักสิทธ์ หนึ่งในสามของมุสลิมรองลงมา จากมักกะฮ และมะดีนะฮ ในเดือนที่ผ่านมากองกำลังอิสราเอลและชาวยิวได้บุกจู่โจมกลุ่มผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ หลายต่อหลายครั้งอันนำไปสู่ความขัดแย้งระลอกใหม่ โดยครั้งนี้ทหารอิสราเอลได้ทำการจู่โจมต่อชาวปาเลสไตน์ ในขณะที่กำลังร่วมนมาซวันศุกร์ในบริเวณ มัสยิด อัลอักศอ การปะทะกันครั้งนี้ ทหารอิสราเอลได้เปิดฉากยิงกระสุนยางเข้าไปในหมู่ผู้ทำการนมาซทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไม้น้อยกว่า๒๐คน รวมไปถึงเด็กๆด้วย

ทางด้านพรรคฮิสบุลลอฮของเลบานอน และพรรคฮามาสของปาเลสไตน์ ยังได้กล่าวเตือนอิสราเอล ที่กำลังเสนอแผนการกำหนดอำนาจอธิปไตยเหนือแผ่นดินยึดครอง จะสร้างความขัดแย้งให้รุนแรงยิ่งขึ้นอีก