จับตามอง… ไอซิสกำลังประกาศสถานะของตนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

754

กลุ่มก่อการร้ายไอซิสกำลังใช้กลุ่มก่อการร้ายที่ได้ประกาศความจงรักภักดีต่อเขาโดยตรงในการสำแดงศักยภาพและการดำรงอยู่ของพวกเขาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

parstoday  – ในเรื่องนี้กลุ่มก่อการร้ายไอซิสออกมารับผิดชอบในการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสถานีขนส่งในภาคตะวันออกของกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซียซึ่ง ส่งผลให้ผู้ต้องสงสัยซึ่งคาดว่าเป็นมือระเบิด 2 คนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายเสียชีวิต ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีก 12

การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ของผู้ก่อการร้ายในอินโดนีเซียนับจากเดือนมกราคม 2016  ซึ่งล่าสุดในแวดวงการเมืองและความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นมาเลเซียได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส  การโจมตีของผู้ก่อการร้ายMayotteในเมือง “Mravy” ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ที่ให้การสาบานตนจงรักภักดีต่อกลุ่มก่อการร้ายไอซิส  นอกเหนือจากจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในจาการ์ตา แสดงให้เห็นว่ากลุ่มก่อการร้ายนี้กำลังที่จะประกาศสถานะที่แข็งแกร่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเหตุนี้ “อาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดิ” รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย หลังจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียและไทย ก็ได้ออกมาเตือนภัยเกี่ยวกับเหตุระเบิดดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

ในแวดวงการเมืองและความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าการปรากฏตัวที่เพิ่มมากขึ้นของไอซิสในภูมิภาคมันเกี่ยวข้องกับความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องของกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียและอิรัก

ชาติผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศซาอุดีอาระเบียได้ทำการส่งผู้ก่อการร้ายไอซิสจากตะวันออกกลางไปยังอัฟกานิสถานอีกทั้งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งฟิลิปปินส์ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จัดระเบียบให้พวกเขาจัดตั้งรัฐไอซิสฝั่งตะวันออก  ในเรื่องนี้กลุ่มก่อการร้ายไอซิสก็พยายามที่จะใช้กลุ่มก่อการร้ายในท้องถิ่น นอกเหนือจากเป็นการจัดระบบระเบียบให้กับกองกำลังของพวกเขาแล้วก็เพื่อให้กลุ่มก่อการร้ายไอซิสสามารถรักษาอิทธิพลของกองกำลังของตนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ “New Straits Times “  อ้างจาก  “อาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดิ” รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่กล่าวว่าหน่วยสืบราชการลับของประเทศได้ทำการเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในหมู่เกาะมลายูที่ถูกรู้จักในนามโนสันตารา “Nvsantara”  นั้นหมายความว่ากลุ่มก่อการร้ายไอซิสจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในภูมิภาคโดยมีการเชื่อมโยงแบบเครือข่ายลูกโซ่ เพื่อที่จะเบี่ยงเบนทางการหรือหน่วยงานความมั่นคงให้หลงประเด็นและเพื่อให้ลดความเสี่ยงจากการถูกปราบปรามน้อยลง

ในขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายไอซิสกำลังการแสดงตนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประชาชนในภูมิภาคนี้ก็ไม่มีความต้องการและความปรารถนาที่จะยอมรับมุมมองของพวกหัวรุนแรงและการก่อการร้าย และพวกเขาเชื่อว่าถูกนำเข้าโดยกลุ่มวะฮาบี  ที่กำลังสำแดงอำนาจและศักยภาพของตนใน ปากีสถาน ในเอเชียใต้ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศฟิลิปปินส์มาเลเซียและอินโดนีเซีย

นอกจากนั้นมีโรงเรียนสอนศาสนาในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียหลายร้อยแห่งที่อยู่ภายใต้การบริหารหรือการสั่งสอนจากวะฮาบีและด้วยแรงสนับสนุนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซียบางคนที่เชื่อมกับสถาบันการศึกษาในประเทศซาอุดีอาระเบีย มันเป็นการปูทางและเปิดโอกาสให้กับการปรากฏตัวของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในภูมิภาค และนี่คือปัญหาสำคัญที่กัวลาลัมเปอร์และจาการ์ตาที่ยังคงทำตัวไม่รู้ร้อน เพียงแต่ออกมาแสดงความวิตกกังวลและใช้สโลแกนในการต่อต้านการก่อการร้ายเพียงอย่างเดียว  ในขณะที่การต่อต้านการก่อการร้ายต้องอาศัยความร่วมมือร่วมกันทุกรูปแบบครบวงจรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกำจัดรากเหง้าอันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนั้นคือการดำเนินการกับโรงเรียนสอนศาสนาที่เกี่ยวข้องและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของวะฮาบีซาอุดีอาระเบีย  และได้รับเงินช่วยเหลือจากซาอุดิอาระเบียในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้