8 ขั้นตอนง่ายๆในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่เดือนรอมฎอนอันจำเริญ

832

iqna  – เว็บไซด์ Muslim Village ตีพิมพ์บทความหนึ่งที่น่าสนใจ เพื่อให้มุสลิมทุกคนมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการเป็นแขกของพระองค์ในเดือนรอมฎอนอันจำเริญ

เรามักจะไม่ค่อยได้วางแผนสำหรับเดือนรอมฎอนหรือสร้างความพร้อมเพื่อส่งเสริมจิตวิญญาณของเรา แต่ทว่าเรามีเงื่อนไขที่จะก้าวไปข้างหน้าและเราคาดว่าสิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้นนั้นมันต้องเกิดขึ้น  แต่มันก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น… !

พวกคุณไม่ชอบหรือที่จะให้เดือนรอมฎอนส่งผลกระทบเชิงบวกต่อชีวิตของคุณอย่างถาวร  และใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดจากความสวยงามแห่งเดือนอันจำเริญนี้ ?  และนี่คือ 8  ขั้นตอนง่ายๆเพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าสู่เดือนรอมฎอนอันจำเริญ

1. นับถ้อยหลังเดือนรอมฎอน

การนับวันที่จะเข้าสู่เดือนรอมฎอน ทั้งเชิงความนึกคิดหรือจิตใจ ขณะอยู่ในบ้านหรือสำนักงาน  การกระทำเช่นนี้สามารถเป็นการแจ้งเตือนจิตใจและคนรอบข้างให้สนใจและเตรียมความพร้อมตัวเองในการเข้าสู่เดือนรอมฎอนมากยิ่งขึ้น

2. ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวความสำคัญของเดือนรอมฎอน

การกระทำเช่นนี้เป็นตัวช่วยที่ดีในการส่งเสริมให้เราตระหนักถึงความสำคัญและความยิ่งใหญ่ของเดือนรอมฎอนอันจำเริญ

3. วางโปรแกรมให้ถูกต้องสำหรับเดือนรอมฎอน

จงวางแผนและจัดเวลาในสิ่งที่คุณต้องการทำในเดือนนี้ ไม่ว่าการอ่านอัลกุรอาน การนมาซหรือการอ่านหนังสือที่ดีหรือเชิญครอบครัวเพื่อนๆมาละศีลอดหรือช่วยเหลือคนยากจน  สิ่งสำคัญคือเป้าหมายเหล่านี้ให้เป็นจริง และอย่าเปลี่ยนวิธีชีวิตของคุณในเดือนนี้เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการเช่นนี้ต่อไป

4. รู้จักวิถีชีวิตจริง

พึงรู้ว่าการอดอาหาร(การถือศีลอด)มันจะเกี่ยวกับกิจกรรมบางอย่างที่ส่งผลกระทบต่อคุณ  ถ้าหากในเดือนรอมฎอนคุณอยู่ในช่วงสอบ หรือหลังเดือนรอมฎอนคุณได้รับเชิญไปงานแต่งงาน ซึ่งคุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นคุณจะต้องมีการวางโปรแกรมล่วงหน้าเพื่อจะต้องไม่เสียอารมณ์  ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการสอบไว้ล่วงหน้า การกระทำดังกล่าวทั้งหมดจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าให้พร้อม แหละนี่คือหนึ่งสัญลักษณ์แห่งการรู้จักวิถีชีวิตจริงของคุณเอง

5. สร้างความพร้อมด้านจิตวิญญาณ

ทุกคนรู้ว่า การถือศีลอด การอ่านอัลกุรอาน การนมาซ  การมุนาญาต(วิงวอน)ต่อพระองค์ และการช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ เหล่านี้เป็นหนึ่งในอะมั้ลและข้อปฏิบัติในเดือนรอมฎอน  สิ่งเหล่านี้จะต้องเริ่มปฏิบัติให้เป็นกิจวัตรก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน เพื่อให้เราสามารถทำได้ตลอดทั้งปี

6. เตรียมความคิดให้พร้อม

การถือศีลอดไม่ใช่เป็นการอดน้ำอดอาหารเพียงอย่างเดียว จงหมั่นฝึกความอดทนไว้  จงระมัดระวังในสิ่งที่จะพูด  อย่านินทาให้ร้าย  อย่ากล่าวร้ายและใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น  แม้แต่การพูดที่ไร้สาระก็ควรหลีกเลี่ยง

7. บอกลานิสัยที่ไม่ดี

พยายามทำความเข้าใจนิสัยที่ไม่ดีของคุณและหยุดพวกเขาตอนนี้ อย่ารอให้ถึงเดือนรอมฎอน  ถ้าหากมีการนินทาก็จงหยุดเดี่ยวนี้  หากนอนดึก  หากเฝ้าแต่ดูทีวีและเครือข่ายทางสังคมออนไลน์  และหากติดกาแฟ ก็จงพยายามลดสิ่งเหล่านี้ลงบ้าง

8. การวางแผนชีวิตอยู่บนพื้นฐานของการทำอิบาดะฮ์ยังพระองค์

แทนที่จะทำงานในช่วงเวลานมาซ  จงฝึกทำนมาซและทำอิบาดะฮ์ให้เป็นนิสัยในช่วงเวลาของมัน อย่านำเอาโทรศัพท์มายังสถานที่ประกอบอะมั้ลอิบาดะฮ์ และจงรำลึกถึงพระองค์และตระหนักว่าทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในมือของพระองค์

 http://iqna.ir/fa/news/3598909/استقبال-از-ماه-رمضان-با-8-قدم-ساده