ผู้บัญชาการทหารไอซิสในอิรักถูกจับได้ รับสารภาพสิ้น สหรัฐฯหนุนยุทธปัจจัยและข่าวสาร

48191

GLOBAL RESEARCH เว็บไซต์ชื่อดัง รายงานอ้างสำนัก FNA ระบุว่า โฆษกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ อิรัก เผยว่า ตามคำให้การของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ที่ถูกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์อิรักจับกุมตัวรับสารภาพสิ้น ว่า การสนับสนุนของอเมริกาต่อกลุ่มก่อการร้ายไอซิส มิได้จำกัดแค่การช่วยเหลือทางยุทธปัจจัยและข่าวสารเพียงอย่างเดียว มันมีสิ่งอื่นๆ มากกว่านี้

ญะอ์ฟัร อัลฮุซัยนี โฆษกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ อิรัก ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟาร์สนิวส์ ว่า ตามคำให้การของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ที่ถูกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์อิรักจับกุมตัวนั้น ได้ยอมรับสารภาพว่า การสนับสนุนของอเมริกาต่อกลุ่มก่อการร้ายไอซิสนั้น มิได้จำกัดแค่การช่วยเหลือทางยุทธปัจจัยและข่าวสารเพียงอย่างเดียว

เขากล่าวว่า การช่วยเหลือของอเมริกายังกลุ่มก่อการร้ายไอซิสนี้แหละ ทำให้เกิดการเปลี่ยนยุทธวิธีในการสู้รบจาก ฟาลูจาห์ ยัง บีจี เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิสเตรียมความพร้อมมากขึ้นในการสู้รบในเมือง ฟาลูจาห์

ญะอ์ฟัร อัลฮุซัยนี กล่าวเสริมว่า ผู้บัญชาการทหารไอซิสบางคน ที่ถูกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์อิรัก จับเป็นเชลย ให้การยอมรับและยืนยันว่าอเมริกาให้การสนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่มไอซิส และเปิดเผยกลไกต่างๆ ของอเมริกาในการช่วยเหลือไอซิสอีกด้วย

โฆษกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ อิรัก กล่าวว่า นอกเหนือจากการช่วยเหลือด้านการทหารและยุทธ์ปัจจัยแล้ว อเมริกาก็ยังให้การช่วยเหลือไอซิสในด้านต่างๆ อีกด้วย ทั้งการช่วยเหลือในระดับการเมือง ภาคสนามและเลือกจุดตำแหน่งในการปฏิบัติการให้กับกลุ่มไอซิส

เขากล่าวอีกว่า ตามการสารภาพของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส อเมริกาได้ให้ข้อมูลด้านยุทธ์ศาสตร์และเป้าหมายของการปฏิบัติการของทหารอิรักให้กับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ด้วยเหตุนี้กลุ่มไอซิสจึงรู้ว่า จะจัดวางกองกำลังของตนในเขตพื้นที่ใดบ้าง และการปฏิบัติการของกองกำลังทหารอิรักจะเริ่มจากจุดใด และเป็นการปฏิบัติการในระดับไหน

อัลฮุซัยนี ย้ำว่า ไอซิสมีความเชื่อมั่นในคำพูดของอเมริกา ซึ่งให้ความมั่นใจแก่พวกเขาว่า กองกำลังทหารอิรักจะไม่เข้าไปปฏิบัติการในเขตพื้นที่ฟาลูจาห์ เนื่องจากอเมริกาได้ขวางลำรัฐบาลอิรักแล้วไม่ให้กองกำลังต่อสู้เข้าไปปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว และให้ไปปฏิบัติการในเขตพื้นที่บีจีแทน และด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงร่นถอยออกจากเมืองฟาลูจาห์ และไปตั้งหลักเตรียมความพร้อมในเมืองบีจี

 

ที่มา http://www.globalresearch.ca