อิหร่านลงนามให้ “ปตท.สผ.” สำรวจแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ ชายแดนอิหร่าน-อิรัก

695
อิหร่านลงนามในข้อตกลงกับ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) ให้สำรวจแหล่งน้ำมันแชงกูเละห์ (Changuleh)

เพรสทีวี – อิหร่านลงนามในข้อตกลงพื้นฐานทางธุรกิจ (basic agreement) กับ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) ให้สำรวจแหล่งน้ำมันแชงกูเละห์ (Changuleh)

ตามข้อตกลงที่ ปตท.สผ. ลงนามกับ บริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) ปตท.สผ.จะต้องสำรวจแหล่งน้ำมันแชงกูเละห์ (Changuleh) – รวมทั้งแหล่งน้ำมันบาลาล (Balal) และดาลัมเพรี (Dalamperi) – ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน

ซึ่งหลังจากนั้นทางการอิหร่านจะประเมินผลการสำรวจของบริษัทน้ำมันจากไทย และตัดสินใจต่อไปในการมอบให้บริษัทได้เป็นผู้พัฒนาโครงการดังกล่าว

กุลาม เรซ่า มานูชะห์รี รองประธานบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน ซึ่งดูแลด้านวิศวกรรมและพัฒนาธุรกิจ บอกกับผู้สื่อข่าวหลังลงนามกับ ปตท.สผ. ว่า ยังมีบริษัทข้ามชาติอื่นอีกจำนวนหนึ่งเช่นกันที่ได้ลงนามในสัญญาให้สำรวจแหล่งน้ำมันอีก 3 แห่ง

ด้วยข้อตกลงที่คล้ายกัน ก่อนหน้านี้อิหร่านได้เซ็นสัญญากับบริษัท ดีเอ็นโอ (DNO) ของนอร์เวย์ ในการสำรวจ แหล่งน้ำมันแชงกูเละห์ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอีลาม บริเวณชายแดนอิหร่านกับอิรัก

มานูชะห์รี เคยกล่าวว่า แหล่งน้ำมันแชงกูเละห์อาจจะเชื่อมกับแหล่งนำ้มันอีกแห่งซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่ชื่อ แหล่งน้ำมันอาซาร์ (Azar)

อิหร่านเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า แหล่งน้ำมันอาซาร์นั้นเชื่อมต่อกับแหล่งน้ำมันบัดร์ (Badra) ของอิรัก ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทในประเทศอิหร่าน “ซาร์วัก อาซาร์ เอนจิเนียริ่ง แอนด์ เดเวลอปเมนท์” เป็นผู้พัฒนาแหล่งน้ำมันดังกล่าว โดยมีเป้าการผลิต 65,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่แหล่งน้ำมันแชงกูเละห์นั้นมีการตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 บาร์เรลต่อวัน

แหล่งน้ำมันอาซาร์และแชงกูเละห์ ถูกค้นพบในปี 2005 เป็นผลมาจากการสำรวจซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มบริษัทประกอบไปด้วย Lukoil ของรัสเซีย และ Statoil ของนอร์เวย์ โดยแหล่งน้ำมันทั้งสองของอิหร่านและรวมกับแหล่งนำ้มันบัดร์ของอิรัก เชื่อว่าจะมีปริมาณน้ำมันสำรองประมาณ 3.5 พันล้านบาร์เรล