เออร์โดกาน ลั่น เป้าหมายของเราคือการโค่นล้มรัฐบาลอัสซาด

369

presstv  – ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่าเป้าหมายของการปรากฏตัวของทหารตุรกีในซีเรียเพื่อโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์อัสซาด

เว็บไซต์ Hurriyat ตุรกี   ราญับ ตอยยิบ เออร์โดกาน กล่าวในที่ประชุมในอิสตันบูลว่า ตามประมาณการของผม เกือบหนึ่งล้านคนถูกฆ่าตายในซีเรีย โดยที่ผู้หญิงเด็กๆและผู้ชายและยังคงถูกฆ่าตาย  แล้งสหประชาชาติอยู่ที่ไหน? กำลังทำอะไร? อยู่ในอิรักหรือ ? ไม่ ! เราอดทนมากพอแล้ว  แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถทนต่อสถานการณ์เช่นนี้  และในที่สุดเราได้ส่งกองทัพเข้าร่วมกับและกองทัพปลดปล่อยซีเรีย

เออร์โดกาน  กล่าวเสริมว่า ทำไมเราต้องเข้าไปยังซีเรีย? เราไม่ได้มีเจตนาที่จะยึดครองซีเรีย แต่เพื่อจะคืนซีเรียให้กับเจ้าของเดิม นั่นหมายความว่า เราปรากฏตัวในซีเรียเพื่อสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น เราเข้าไปยังประเทศซีเรียเพื่อยุติระบอบการปกครองของอัสซาด

ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นในขณะที่ตุรกีเข้าเริ่มปฏิบัติการที่เรียกว่า “โล่ยูเฟรติส” ในภาคเหนือของซีเรียเมื่อวันที่  24  สิงหาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 29  กองทัพตุรกี ออกมาอ้างว่า ในการปฏิบัติการของเครื่องบินรบตุรกีในวันจันทร์ที่ 28    นั้นสามารถยิงโจมตีและทำลายแหล่งกบดานของกลุ่มก่อการ้ายไอซิสสี่แห่งในภาคเหนือของซีเรีย

ตามคำประกาศดังกล่าว เครื่องบินรบไอพ่นของตุรกีสามารถสังหาร ผู้ก่อการร้ายไอซิสตาย 11  คน และทำลายรถหุ้มเกราะสองคัน

รัฐบาลอังการ่า ถือว่า การส่งกองกำลังทหารในนามปฏิบัติการโล่ยูเฟรติสนั้นเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มปลดปล่อยซีเรีย  ซึ่งก่อนหน้านี้การปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายไอซิสและกบฏชาวเคริด์

ทั้งนี้ตุรกีถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายไอซิส  และได้ประกาศอีกว่าการปฏิบัติการเพื่อทำลายล้างกลุ่มก่อการร้ายทั้งหมด และการปฏิบัติการนี้จะยังคงดำเนินการต่อไป