ซาอุดิอาระเบียกำลังทำสงครามแทนอเมริกา

5012

presstv – นักวิเคราะห์ชาวอเมริกันกล่าวว่าการตัดสินใจของสหรัฐอเมริกาที่จะขายอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารไปยังประเทศซาอุดีอาระเบียทีมีมูลค่ามากถึง 1.15 พันล้านดอลลาร์  มันเกินขอบเขตในความช่วยเหลือทางทหารให้กับประเทศนี้

Stephen Lendman นักเขียนและนักจัดรายการวิทยุในชิคาโก Chicago ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวเพรสทีวีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 กันยายน) กรณีที่วุฒิสภาอเมริกาพยายามที่จะสร้างอุปสรรค์และกีดขวางในการขายอาวุธ 1. 15 พันล้านให้กับริยาด ว่า ความปรารถนาของทำเนียบขาวในการซื้อขายอาวุธให้กับซาอุดิอาระเบียนั้นไม่ได้หวังเพียงแค่ผลกำไรเท่านั้น ทว่าริยาดกำลังทำสงครามตัวแทนให้กับอเมริกาในเยเมนอย่างต่อเนื่อง

ตามกำหนดนั้นในวันพุธ(วันนี้)วุฒิสภาอเมริกาจะมีการพิจารณาข้อกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ขายอาวุธไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย

คาดว่าการคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าวในวุฒิสภานั้นจะทำให้รัฐบาลอเมริกาต้องออกมาประท้วงเพราะทำเนียบขาวได้รับเงินมาแล้วบางส่วนก่อนที่จะมีการอนุมัติการซื้อขายอาวุธ

นักวิเคราะห์ชาวอเมริกัน ยังได้ชี้ถึงบทบาทของอเมริกาในสงครามในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือรวมทั้งโดรนของอเมริกาที่นำมาใช้ในบางประเทศในภูมิภาค ว่า ทุกสงครามในตะวันออกกลางรวมทั้งสงครามในเยเมน โดยไม่มีข้อยกเว้นล้วนคือสงครามของอเมริกา อเมริกาใช้อากาศยานไร้พลขับอย่างต่อเนื่องในการสังหารพลเมืองในเยเมน

เขากล่าวเสริมว่า ไม่เพียงแต่สหรัฐอเมริกาที่สร้างความเสียหายในภูมิภาคก็ยังมีประเทศต่าง ๆ เช่น อังกฤษ และประเทศสมาชิกนาโต้ ยังมีส่วนร่วมและช่วยเหลือซาอุดิอาระเบียในการกำหนดเป้าหมายของการโจมตีทางทหารอย่างแข็งขัน

เขากล่าวเสริมว่า  หากนางฮิลลารีคลินตันผู้สมัครเดโมเครต สามารถมีชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นในอเมริกาที่จะถึงนี้  พรรคนี้ก็จะยังคงรักษาอำนาจในประเทศ และแน่นอนยิ่งสถานการณ์ในตะวันออกกลางก็ “แย่ลงและเลวร้าย” กว่าเดิม

หลังจากหนึ่งปีครึ่งจากการบุกรุกของซาอุดีอาระเบียในเยเมน ขณะนี้มีพลเมืองเยเมนประมาณ 10,000 ถูกฆ่าตายแล้วในการถูกโจมตีทางอากาศ