อเมริกาเล็งขายอาวุธล็อตใหญ่ มูลค่า 1,150 ล้านดอลลาร์แก่ซาอุดิอาระเบีย

1252

presstv – ตามคำประกาศของเพนตากอน กระทรวงต่างประเทศอเมริกาได้อนุมัติสัญญาขายอาวุธมูลค่า1,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40,176 ล้านบาท) แก่ซาอุดีอาระเบีย

เพนาตากอนประกาศเมื่อวันอังคาร ที่ 9 สิงหาคม ว่า อาวุธล็อตใหญ่ครั้งนี้ได้แก่ รถถังเอบรามส์ เอ็ม 1 เอ 1 และเอ็ม 1 เอ 2 จำนวน 133 คัน และอีก 20 คัน เพื่อทดแทนกองกำลังที่เสียหายไป นอกจากนี้ยังมีปืนกล .50 คาลิเบอร์ จำนวน 153 กระบอก ปืนกลเอ็ม 240 ขนาด 7.62 มม. จำนวน 266 กระบอก เครื่องยิงระเบิดควัน ยานหุ้มเกราะ และเครื่องยุทธภัณฑ์หลากหลายประเภทอีกจำนวนมาก

แถลงการณ์ของดีเอสซีเอระบุว่า ข้อตกลงการซื้อขายอาวุธครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในด้านนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ด้วยการสนับสนุนด้านความมั่นคงแก่พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาค ซึ่งเป็นผู้นำในการสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมืองในตะวันออกกลาง

ข้อตกลงการซื้อขายอาวุธดังกล่าวระหว่างสหรัฐและพันธมิตรสำคัญอย่างซาอุดีอาระเบีย มีขึ้นพร้อมกับที่กองกำลังร่วมที่นำโดยรัฐบาลริยาดปฏิบัติการทางอากาศในเยเมนตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบกว่า 6,400 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน นอกจากนี้ยังทำให้ชาวเยเมนอีก 2.8 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และประชากรกว่าร้อยละ 80 ตกอยู่ในสภาพต้องการวามช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

โดยเรื่องดังกล่าวนี้จะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายต่อเมื่อสภาคองเกรสอนุมัติเห็นชอบ