รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ เยือนอิสราเอลอย่างลับๆ

891

isna – อ้างจาก Sputnik รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียพร้อมกับ คอลิด อัลฮะมีดาน หัวหน้าสืบราชการลับซาอุดิอาระเบียได้เดินทางไปอิสราเอลอย่างลับๆ

Sputnik  เผยว่า  มีการเปิดเผยสาส์นแห่งการปฏิบัติการของซาอุดิอาระเบียกับอิสราเอล กรณีที่อาจจะเกิดการปฏิบัติการที่อันตรายต่อซีเรียและเลบานอน หลังจากการพบปะแบบลับๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบียกับเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลและหัวหน้ามอสสาด  อีกทั้ง อัลญุบัยร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียได้มีการพบปะกับ เบนยามิน เนทันยาฮุ  นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอีกด้วย

Sputnik เผยว่า สิ่งที่ชัดเจนที่สุดในการเจรจาพูดคุยของอัลญุบัยร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้   คือการเรียกร้องให้เทลอาวีฟส่งทหารอิสราเอลเข้าไปแทรกแซงทางทหารโดยตรงในภาคใต้ของซีเรีย หากซาอุฯส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรียเพื่อเป็นการกดดันรัฐบาลซีเรียอีกช่องทางหนึ่ง

Financial Times  อังกฤษ เผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ซาอุดิอาระเบียได้วางแผนในการโจมตีซีเรียภาคพื้นดินซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากตุรกี

ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงของฝรั่งเศสเผย โดยอ้างจาก Thomas Cantaluppi  นักข่าวฝรั่งเศสในเว็บไซด์  Pars Media  ว่า หากตุรกีและซาอุดิอาระเบียมีการดำเนินการภัยคุกคามและการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย ดามัสกัสและพันธมิตรก็ได้เตรียมพร้อมในการรับมือในครั้งนี้  ซึ่งภัยคุมคามนี้เกิดจากความร่วมมือและการประสานงานของอังการา ริยาดและเทลอาวีฟ