เหลียวมอง ฐานทัพอากาศรัสเซียในลัตตาเกีย ซีเรีย

2172

การโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ซึ่งตามคำประกาศของเครลิน นั้น เพื่อทำการปราบกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย ซึ่งเริ่มปฏิบัติการโจมตีอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน และยังคงดำเนินการต่อจนถึงวันนี้

euronews – Dennis Lecter ผู้สื่อข่าวของ Euronews ซึ่งอยู่ในฐานทหารรัสเซียในซีเรีย รายงานว่า Euronews สามารถเข้าไปในฐานทัพอากาศของรัสเซียซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของลัตตาเกียในซีเรีย เครื่องบินทหารรัสเซียทั้งหมดจะออกไปปฏิบัติการจากฐานทัพแห่งนี้ โดยที่จะปฏิบัติการเหนือน่านฟ้าซีเรียวันละ 40 เที่ยวบิน ทางการรัสเซียอ้างว่าในหกสัปดาห์ที่ผ่านมา เครื่องบินของพวกเขาได้ทำลายเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายไปแล้วมากกว่า 2,500 เป้าหมาย โดยตามเป้าหมายที่กล่าวไว้ คือ ทำลาย “โครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้าย” ในดินแดนของซีเรีย ”

รัสเซียให้การสนับสนุนกองทัพซีเรีย กองกำลังชีอะฮฺ และกองกำลังต่างชาติ รวมทั้งอิรัก อิหร่านและกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ในการโจมตีภาคพื้นดิน กองทัพรัสเซียกล่าวว่า ตอนนี้มีกองกำลังฝ่ายค้านซีเรียยังให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและยุทธ์ปัจจัย ตามคำกล่าวของ นายพล Igor Kvnashnkvf โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ว่า การกระทำเหล่านี้สามารถสกัดการปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายอิสลามในหลายจังหวัดที่สำคัญ และสามารถทำลาย สนามบินฐานทัพอากาศ Kweires ในอาเลปโปที่ถูกไอซิสครอบครองเป็นเวลาสองปี ได้สำเร็จ

เครื่องบินรบของรัสเซียใช้ข้อมูลที่ได้รับจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย สามารถประสบความสำเร็จในการยึดฐานทัพอากาศ Kweires ใกล้อาเลปโปสำเร็จ ประเด็นก็ได้รับการยืนยันจากศูนย์ควบคุมการดำเนินงานในกรุงแบกแดดโดยพันธมิตรเครือข่ายของอิหร่าน อิรักและซีเรีย

ฐานทัพอากาศ Hmynym ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับฐานทัพอากาศลัตตาเกีย เป็นโรงเก็บเครื่องบินรบของรัสเซียหลายสิบลำ วัตถุระเบิด เครื่องบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียง อากาศยานไร้พลขับ เฮลิคอปเตอร์ และอาวุธยุทโธปกรณ์หลากหลายชนิด ซึ่งจำนวนที่แน่นอนของทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆนั้นยังคงเป็นความลับ และความจำเป็นทั้งหมดของฐานทัพทหารดังกล่าว เช่น อาหาร ล้วนจัดมาจากรัสเซีย

Igor Kvnashnkvf โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า เครื่องบินรบของเราทั้งหมดที่เข้าร่วมในการปฏิบัติการ และตั้งอยู่ในฐานทัพ Hmynym นั้น มีการติดตั้งระบบการกำหนดเป้าหมายที่ทันสมัยที่สุด และเป็นเป้าหมายที่อนุญาตให้เราสามารถปฏิบัติการโจมตีที่มีความแม่นยำต่อโครงสร้างขั้นพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ที่มีระยะห่างประมาณห้าพันเมตร

สืบเนื่องจากความพ่ายแพ้อย่างต่อเนื่องของกลุ่มก่อการร้ายอิสลามในช่วงวันที่ผ่านมา พวกเขาพยายามรักษาควบคุมเขตพื้นที่ส่วนใหญ่ที่อยู่ภายใต้การครอบครองของตนในซีเรียให้ได้นานที่สุด และจากนั้นก็หันไปโจมตี ส่วนกองกำลังที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์อัลอัสซาดประธานาธิบดีซีเรีย ยังคงต่อสู้สำหรับการป้องกันและการขยายตัวของพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขาจะอย่างต่อเนื่อง

ตามการประกาศของกองทัพรัสเซีย กลุ่มก่อการร้ายอิสลามได้แสดงปฏิกิริยาต่อการถูกระเบิดโจมตี จึงได้หันมาเปลี่ยนและปรับกลยุทธ์ เพื่อพยายามที่จะซ่อนการดำเนินการและความเคลื่อนไหวของพวกเขาให้ดีขึ้น อีกทั้งมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางของพวกเขาในการขนย้ายอาวุธและกระสุน

Dennis Lecter ผู้สื่อข่าวของ Euronews ตามคำสั่งของรัสเซีย การโจมตีทางอากาศจะยังคงมีต่อไป ตราบเท่าที่มีความจำเป็น แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่แสดงให้เห็นชัด ในสถานภาพของกองกำลังภาคพื้นดิน และสาเหตุที่รัสเซียเข้าไปแทรกแซงต่อความขัดแย้งและเหตุการณ์ที่ไม่สงบที่เกิดขึ้นในซีเรียเป็นเวลาหลายปีนั้น ยังคงเป็นปมสงสัยสำหรับชาวโลกจนถึงวันนี้