ผู้นำสูงสุดอิหร่านออกสาส์นแสดงความเสียใจ ประกาศไว้อาลัย 3 วัน จากเหตุโศกนาฏกรรมที่มินา มักกะห์

886

เว็บไซต์สำนักผู้นำสุงสุดแห่งอิหร่าน อยาตุลลอฮ์ คาเมเนอี  ได้ส่งสาส์นแสดงความเสียใจสืบเนื่องจากเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นณ ทุ่งมินา ทำให้แขกของพระผู้เป็นเจ้าจำนวนมากได้เสียชีวิต ซึ่งในสาส์นดังกล่าว ได้แสดงความเสียใจกับบรรดาผู้ประสบทุกข์ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย จะต้องยอมรับผิด และแสดงความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวงต่อโศกนาฏกรรมอันแสนข่มขืนและเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และต้องดำเนินการตามหลักของความยุติธรรมอย่างแท้จริง

พร้อมกับนั้น ผู้นำสูงสุดได้ประกาศให้ไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วัน และกล่าวเสริมว่า การบริหารจัดการที่ย่ำแย่ การกระทำที่ไม่เหมาะสมเป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ และอย่าได้เพิกเฉยและละเลยตนเองในการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

เนื้อความของสาส์นดังกล่าวมีดังนี้ :

ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ผู้ทรงกรุณาปรานีผู้ทรงเมตตา

โศกนาฏกรรมอันเศร้าสลดที่เกิดขึ้นในวันนี้ ณ ทุ่งมินา ทำให้แขกของพระเจ้าผู้ทรงเมตตา และบรรดาผู้ศรัทธาที่อพยพไปยังอัลลอฮ์ (ซบ) จากประเทศต่างๆ ได้เสียชีวิตจำนวนมาก สร้างความทุกข์โศกอันยิ่งใหญ่ในโลกอิสลาม และทำให้วันอีด กลายเป็นวันแห่งการไว้ทุกข์ไว้อาลัยและวันแห่งความโศกเศร้า ในแผ่นดินบ้านเกิดของเรา ก็มีหลายสิบครอบครัวที่กำลังถวิลหาและเฝ้ารอคอยการกลับมาของผู้แสวงบุญผู้เป็นสุดที่รักของตน ทว่าในวันนี้พวกเขากลับต้องไว้ทุกข์ไว้อาลัย

ด้วยหัวใจที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศก และความเห็นอกเห็นใจต่อบรรดาผู้ประสบภัยครั้งนี้ เหตุการณ์อันเศร้าสลดนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง แด่ ดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ของท่านศาสดามุฮัมมัด(ศ) และท่านวะลียุลเลาะฮ์ ท่านอิมามซะมาน (อ) ผู้เป็นเจ้าของมุศีบัต (ความเศร้าโศก) ที่แท้จริง แด่ญาติพี่น้องและบรรดาผู้ร่วมไว้อาลัยทั่วทั้งโลกอิสลาม โดยเฉพาะประชาชาติอิหร่านที่มีเกียรติ ขอพระองค์ทรงประทานความเมตตาพิเศษของพระองค์ผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาปรานี แก่แขกอันมีเกียตริของพระองค์ และทรงเยียวยารักษาผู้ได้รับบาดเจ็บให้หายในเร็ววันด้วยเถิด

ข้าพเจ้าขอเตือนว่า

1. บรรดาเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้แทนของข้าพเจ้า และองค์การกิจการฮัจญ์ จงใช้ความพยายามในการค้นหาบรรดาผู้เสียชีวิต รักษา และเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและส่งตัวกลับประเทศ การรายงานข่าวจะต้องรวดเร็ว ซึ่งก็ได้ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างจริงจัง ขอให้ดำเนินการเช่นนี้ต่อไป และบุคคลใด ที่มีความสามารถ ก็ต้องช่วยเหลือพวกเขา

2. จงให้การช่วยเหลือต่อบรรดาผู้แสวงบุญจากประเทศอื่นๆ เท่าที่มีความสามารถ และดำเนินการช่วยเหลือพวกเขาในฐานะ เป็นพี่น้องมุสลิมร่วมกับเรา

3. รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย จะต้องยอมรับ และแสดงความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวง ต่อโศกนาฏกรรมที่แสนข่มขืนและเจ็บปวดในครั้งนี้ และต้องดำเนินการตามหลักของความยุติธรรมอย่างแท้จริง การบริหารจัดการที่ย่ำแย่ การกระทำที่ไม่เหมาะสมเป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรม และอย่าได้เพิกเฉยและละเลยตนเองในการรับผิดชอบต่อสิ่งนี้

4. ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ อินชาอัลลอฮ์ จะถูกจัดอยู่ในความหมายของโองการในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอันจำเริญที่ได้ตรัสว่า  “และผู้ที่ออกจากบ้านของเขาไป ในฐานะผู้อพยพไปยังอัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์ แล้วความตายก็มาถึงเขา แน่นอนรางวัลของเขานั้นย่อมปรากฏอยู่แล้ว ณ อัลลอฮ์”

แหละนี่คือการปลอบขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต โดยที่พวกเขาเหล่านั้น ได้กลับคืนสู่พระองค์ หลังจากเสร็จสิ้นการฏอวาฟ เซะเอ หลังจากผ่านห้วงเวลาอันจำเริญในอารอฟาต มัชอัร และในสภาพที่กำลังประกอบพิธีกรรมฮัจญ์ และอินชาอัลลอฮ์ พวกเขาเหล่านั้นจะได้รับความเมตตา ความโปรดปรานพิเศษจากพระองค์ผู้ทรงเอกะ

ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับประกาศให้ไว้ทุกข์ไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลาสามวัน

(และขอความศานติจงมีแด่ปวงบ่าวของพระองค์ที่มีคุณธรรมทั้งหลาย)
ซัยยิด อาลี คาเมเนอี
24 กันยายน 2558

http://www.presstv.ir/DetailFa/2015/09/24/430575/iran-supreme-leader-hajj
http://www.leader.ir/langs/th/index.php?p=contentShow&id=13669