การแบ่งแยกประเทศอิรัก คือ ผลประโยชน์ต่อสหรัฐ

1257

ซะอีด อัลมัฏละบี หนึ่งในนักวิเคราะห์การเมืองได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเพลสทีวีว่า สหรัฐมีแผนการใหม่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเองด้วยการแยกอิรักออกเป็นสามส่วน
ซะอีด อัลมัฏละบี สมาชิกรัฐบาลผสมได้กล่าวในสภาโดยชี้ว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน คือ ผลประโยชน์ของสหรัฐที่มีในประเทศอิรัก และรัฐบาลท้องถิ่นของชาวเคิร์ดก็มีความเข้มแข็งขึ้น รวมทั้ง บริษัทน้ำมันต่างๆและหุ้นส่วนรายใหญ่ในบริษัทน้ำมันในอิรักที่เป็นชาวเคิร์ด
อัลมัฏละบี เชื่อว่า การผลิตน้ำมันและชาวเคิร์ดที่ฝักใฝ่อิสราเอลถือเป็นอีกผลประโยชน์หนึ่งของสหรัฐ โดยเขาได้ชี้ว่า เป็นสิ่งที่ชัดเจนที่สหรัฐได้มุ่งหน้าเข้าหารัฐบาลชาวเคิร์ดในฐานะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในการรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐ
อัลมัฏละบี ได้กล่าวอีกว่า สภาครองเกรสกำลังดำเนินการจำกัดบทบาทชาวชีอะฮ์ เนื่องจากว่า ชาวชีอะฮ์มีความสัมพันธ์ทางด้านสังคมและประวัติศาสตร์กับอิหร่าน จึงกลายเป็นกลุ่มที่ถูกเพ่งเล็งอย่างเข้มงวดและจำเป็นจะต้องถูกตีกรอบจำกัดทางด้านภูมิศาสตร์
เขาได้ชี้ไปยังความขัดแย้งของทำเนียบขาวกับสภาครองเกรสว่า ทำเนียบขาวออกมาชี้ว่า การเมืองของสหรัฐจะขึ้นตรงกับรัฐบาลไม่ใช่สภาครองเกรส ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องผิดปกติมาก เนื่องจากสองส่วนหลักสำคัญในสังคมสหรัฐกำลังมีความขัดแย้งกัน
อัลมัฏละบี ได้ชี้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างชาวเคิร์ดกับสภาครองเกรสว่า ความเป็นจริงคือล็อบบี้ยิสต์ ชาวเคิร์ดที่มีอยู่ในวอชิงตันเป็นบุคคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีความสัมพันธ์กับสภาครองเกรส และส่วนหนึ่งที่ฉันรับรู้คือ พวกเขาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายปีให้กับสภาครองเกรสทุกๆปีถึง 18 ล้านดอลลาร์  ด้วยเหตุนี้ทำให้พวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดีด้วยกันตลอดมา จนกระทั่งพวกเขาสามารถทำให้สภาครองเกรสอนุมัติให้กับข้อเสนอพวกเขาได้
เขาได้กล่าวถึงประเด็นที่มีความสำคัญคือ รัฐบาลอิรักไม่ได้นำอาวุธไปมอบให้ชาวเคิร์ดผู้ใดเลย โดยเขาชี้ว่า ครั้งสุดท้ายที่พวกชาวเคิร์ดได้รับอาวุธขนาดหนัก พวกเขาหลอกว่าโดนกลุ่มดาอิชยึดอาวุธไปในชุมชนที่มีชาวซุนนีอาศัยอยู่ แต่ในขณะที่ดาอิชได้บุกเข้าเมืองโมซุล  พวกเขาได้เข้ายึดทางด้านตะวันตกของเมืองนีนาวาห์ และพื้นที่ต่างๆซึ่งเป็นพื้นที่ชาวซุนนีอาศัย พวกเขาได้เข้าโจมตี ยึดแหล่งน้ำมัน ปฏิบัติการต่างๆเหล่านี้ของพวกเขาไม่ได้วางอยู่บนพื้นฐานของเจตนารมณ์ที่ดีจึงเป็นเหตุนำมาซึ่งความไม่สงบสุข
เขาได้กล่าวต่อถึงกรณี การเดินทางไปยังสหรัฐ  ของ มัสอูด บัรซานี หัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่นชาวเคิร์ด เขาได้กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์หัวหน้ารัฐบาลชาวเคิร์ดได้เดินทางสู่สหรัฐ และมีการประกาศจากวอชิงตันอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการต้อนรับชาวเคิร์ด
หน่วยงานและคณะกรรมการเกี่ยวกับอาวุธของสหรัฐได้ออกมาแถลงงบประมาณของกลาโหมสหรัฐเมื่อวันที่ 27 เมษายน อีกทั้งยังออกมาแสดงความต้องการให้ออกมายอมรับรัฐบาลอย่างเป็นทางการของชาวเคิร์ดและชาวซุนนี เป็น 2 ประเทศที่แยกออกมา
และในคำร่างดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า 25 เปอร์เซ็นของ 715 ล้านดอลลาร์ของงบประมาณในการช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐที่มอบให้แก่อิรักเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายดาอิชถูกจัดสรรให้กับสองพื้นที่นี้โดยเฉพาะ ซึ่งนักสังเกตการณ์ทางการเมืองกล่าวกันว่า วัตถุประสงค์ของผู้แทนสหรัฐคือการล่มสลายของอิรัก
http://www.presstv.ir/DetailFa/2015/05/03/409214/barzani-kurdistan-iraq-US-Congress