ซาอุฯ ร้องสหประชาชาติ ขึ้นบัญชีดำฮิซบุลลอฮ์ เป็นกลุ่มก่อการร้าย

766

ซาอุดิอาระเบียได้ร้องขอคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ขึ้นบัญชีดำกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ เลบานอน เป็นกลุ่มก่อการร้าย

 Farsnews –  อับดุลลอฮ์ อัลมุอัลลีมี  ผู้แทนซาอุดิอาระเบียประจำสหประชาชาติ  ได้ร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขึ้นบัญชีดำกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ เลบานอน เป็นกลุ่มก่อการร้าย

อับ ดุลลอฮ์ อัลมุอัลลีมี   อ้างว่า ทางกรุงริยาด ให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย  และ ซาอุดิอาระเบียถือเป็นแกนนำในการปราบปรามและต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ ทางกรุงริยาดกล่าวหาฮิซบุลลอฮ์ เป็นกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่ฮิซบุลลอฮ์เป็นกลุ่มขบวนการทางเมืองที่มีอิทธิพลและมีบทบาทมากที่สุด ในเลบานอน  แต่ข้อเท็จจริงซาอุดิอาระเบีย กลับเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักแก่กลุ่มก่อการร้ายต่างๆ เช่น อัลกออิดะห์  กลุ่มตักฟีรี  และกลุ่มดาอิช  นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งขึ้นเสียด้วยซ้ำไป

สื่อ กระแสหลักต่างๆเคยรายงาน เปิดเผยความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบีย กับกลุ่มก่อการร้ายตักฟีรีย์ อย่างแพร่หลาย   และซาอุดิอาระเบียยังให้การสนับสนุนงบประมาณอย่างมหาศาล   ต่อกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และตักฟีรีย์ในซีเรีย และอิรักอีกด้วย

ข้อเท็จจริงเหล่านี้ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ  โจ  ไบเดน  ได้ออกมาตำหนิโจมตีซาอุดิอาระเบีย ในการกล่าวปราศรัยให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด เมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้

ซึ่ง ส่วนหนึ่งที่ปรากฏในข่าวคือ  รองประธานาธิบดีอเมริกายอมรับว่า บรรดาพันธมิตรอาหรับของวอชิงตัน อย่างเช่น ซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนทั้งทางด้านการเงินและอาวุธแก่บรรดานักต่อสู้ ของอัลกออิดะฮ์ในซีเรีย

โจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวในคำปราศรัยของตนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดว่า “บรรดาผู้ก่อการร้ายในซีเรีย อย่างเช่น อัลกออิดะฮ์ ได้รับการค้ำจุนทางด้านการเงินและการสนับสนุนอื่นๆ จากบรรดาพันธมิตรของวอชิงตันเอง ในภูมิภาคตะวันออกกลาง”

โทรทัศน์ “RT” ได้รายงานเนื้อหานี้โดยอ้างคำพูดจากโจ ไบเดน ซึ่งกล่าวเสริมว่า     “ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของเรานั้นเกิดจากบรรดาพันธมิตรของเราในภูมิภาค ชาวตุรกีนั้นเป็นเพื่อนที่ดี เช่นเดียวกัน ชาวซาอุดี้และบรรดาผู้ที่อาศัยอยู่ใน อาหรับเอมิเรต์และอื่น ๆ แต่ทว่าพวกเขากำลังกระทำอะไรหรือ? ความกังวลและความคิดเพียงอย่างเดียวของพวกเขาก็คือ การโค่นล้มบัชชาร์ (บัชชาร์ อัลอะซัด ประธานาธิบดีของซีเรีย) และพวกเขาได้ก้าวเข้าสู่การทำสงครามตัวแทน สุนนี่-ชิอะห์ (“proxy Sunni-Shia war) … และได้มอบเงินจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ รวมทั้งอาวุธหลายหมื่นตันให้กับทุกคนที่เห็นด้วยกับการต่อสู้เพื่อโค่นล้ม บัชชารและสร้างสงคราม สุนนี่ ชิอะห์

โดย...เชค อาแว