ข้อตกลงระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบียจะนำภูมิภาคตะวันออกกลางไปสู่ทิศทางใด?

24

ไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับคู่หูชาวอิหร่านว่า การกลับมาของความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิหร่านเป็นปกตินั้นถือเป็นประเด็นหลัก และแสดงความหวังว่าประเด็นนี้จะส่งผลดีต่อภูมิภาคและโลกอิสลาม

 วิสซาม อิสมาอิล ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เชื่อว่าการเยือนอิหร่านของรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากครั้งก่อน หมายถึงการยุติความสัมพันธ์ทางการทูต 8 ปีระหว่างทั้งสองประเทศ

เขากล่าวว่า: ประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเดินทางไปอิหร่านของไฟซาล ฟาร์ฮาน คือมุมมองเชิงกลยุทธ์ของทั้งสองฝ่าย ความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของซาอุดิอาระเบียบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นน้อยกว่า 10 วันหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บลิงเกน เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย  และอย่างที่เราทราบ สหรัฐฯ มักมองว่าอิหร่านเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค และกดดันให้ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคจัดการกับประเทศนี้

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ตั้งข้อสังเกตว่าการเยือนอิหร่านของรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียแสดงให้เห็นว่าริยาดมุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายความร่วมมือระดับภูมิภาคต่อไป การเคลื่อนไหวที่ไม่มีผลลัพธ์นอกเหนือจากข้อตกลงระดับภูมิภาค และท้ายที่สุดเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงและสันติภาพ และเอาชนะแผนการของอเมริกาในภูมิภาค

นักเขียนและนักวิเคราะห์การเมืองชาวซาอุดิอาระเบีย ซาอัด บิน โอมาร์ ยังเชื่อว่าการเยือนอิหร่านของรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียมีเป้าหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ

เขามองว่าวาทกรรมและการโฆษณาชวนเชื่อของสื่ออเมริกาและ “อิสราเอล” เกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้เป็นอุบายเก่าที่ไม่มีผลกระทบต่อผลประโยชน์ของอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย

เขากล่าวต่อไปว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดาทั้งหมดคือ การเดินทางครั้งนี้เป็นการเติมเต็มความพยายามทางการทูตและการที่กษัตริย์ซัลมาน ผู้ดูแลมัสยิดศักดิ์สิทธิ์สองแห่ง  เชิญประธานาธิบดีอิหร่าน สัยยิด อิบรอฮีม ระอีซี   เยือนกรุงริยาด

เมห์ดี อะซีซี (Mehdi Azizi )ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาระหว่างประเทศยังเชื่อว่าการเดินทางของบิน ฟาร์ฮาน ไปยังกรุงเตหะรานและข้อตกลงระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบียเป็นจุดเริ่มต้นของบทใหม่ระหว่างประเทศและผลพวงของเงื่อนไขในภูมิภาค  หลังจากข้อตกลงระหว่างทั้งสองประเทศ ในสถานการณ์ที่เราเห็นความอ่อนแอที่เพิ่มขึ้นของอเมริกาในภูมิภาค และการเดินทางของไบเดนไปยังภูมิภาคเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และการเดินทางไปริยาดล่าสุดของบลิงเกน  เพื่อขัดขวางข้อตกลงระหว่างทั้งสองประเทศก็ล้มเหลวเช่นกัน ถึงเวลาแล้วที่จะพยายามทำให้มุมมองของอิหร่านและประเทศอาหรับอื่น ๆ ในภูมิภาคใกล้เคียงกันมากขึ้น

อ้างถึงความกลัวของ “อิสราเอล” และอเมริกาเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวว่าข้อตกลงนี้จะส่งผลกระทบต่อกรณีอื่นๆ ในภูมิภาค รวมทั้งกรณีของเยเมนและปาเลสไตน์ด้วย

เขาตั้งข้อสังเกตว่าในการแถลงข่าว ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศและความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความมั่นคงทางทะเลและกรณีปาเลสไตน์

source:

https://fa.alalam.ir/