รายงาน: อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในอังกฤษท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจถดถอย

52

ข้อมูลล่าสุดจาก Centre for National Statistics (ONS) ของสหราชอาณาจักรที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15พ.ย.) แสดงให้เห็นว่าอัตราการว่างงานในประเทศเพิ่มขึ้นภายใต้เงาของภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ

ตามรายงานนี้ ดัชนีการว่างงานในไตรมาสที่สามของปีนี้ (2022) อยู่ที่ 3.6% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า ดาร์เรน มอร์แกน ผู้อำนวยการกรมแรงงานและสถิติเศรษฐกิจแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่าวันทำงานครึ่งล้านหายไปในเดือนสิงหาคมและกันยายนเนื่องจากการนัดหยุดงาน และผู้สูงอายุก็หยุดทำงานด้วย

จากข้อมูลของ Centre for National Statistics ของสหราชอาณาจักรระบุว่า  ค่าจ้างลดลง 2.6% ในแง่ความเป็นจริงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน และลดลง 2.7% เมื่อพิจารณาเป็นรายปี  มอร์แกนกล่าวเสริมว่า “เปอร์เซ็นต์ของคนที่ไม่ทำงานหรือหางานเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ในเดือนสิงหาคมและกันยายน วันทำงานกว่าครึ่งล้านวันต้องสูญเสียไปเนื่องจากการนัดหยุดงาน ซึ่งสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ”

สมาชิกของ Centre for National Statistics (ONS) รายนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อรายได้ที่แท้จริงเริ่มลดลง การนัดหยุดงานก็รุนแรงขึ้น และ “ตอนนี้นายจ้างกำลังบอกเราว่าแรงกดดันทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยในการตัดสินใจจ้างงานของพวกเขา”

พนักงานภาครัฐของอังกฤษจำนวนมาก ตั้งแต่ที่ทำการไปรษณีย์ ทนายความ การรถไฟและรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงพยาบาลและแพทย์ ได้หยุดงานหรือขู่ว่าจะนัดหยุดงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อประท้วงสภาพการทำงาน ค่าครองชีพที่สูงลิ่วและค่าจ้าง

ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของอังกฤษอยู่ในสภาวะที่เลวร้ายที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตการณ์ต่อเนื่องหลายครั้ง อัตราเงินเฟ้อสูงถึง 10.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา  หัวหน้าธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่าประเทศได้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นเวลานานและคาดว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มเป็นสองเท่าในอีกสองปีข้างหน้า

เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ เตือนเกี่ยวกับความท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยกล่าวว่าประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นเวลานาน  เขาประกาศในงานแถลงข่าวว่าอังกฤษกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ “ท้าทายมาก” และครอบครัวจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

Rishi Sunak นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษได้กล่าวในถ้อยแถลงที่ขัดแย้งว่าประชาชนไม่ควรคาดหวังให้รัฐบาลเป็นทางออกของปัญหาทั้งหมดของพวกเขา เขาเสริมว่ารัฐบาลของเขาพยายามที่จะซื่อสัตย์กับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากและปัญหาทางการเงินของประเทศ

source:

reuters

https://www.irna.ir/news