คิสซิงเจอร์ เตือน การแบ่งแยกและความขัดแย้งที่ไม่เคยมีมาก่อนในอเมริกา

133

จากการให้สัมภาษณ์กับเดอะไทมส์  อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำว่าประเทศของเขามีความแบ่งแยกและแตกแยกมากกว่าที่เคยเป็น

เมื่อถูกถามว่า เขาเชื่อว่าช่องว่างในสังคมอเมริกันนั้นมีมากกว่าช่วงสงครามเวียดนามหรือไม่ ? คิสซิงเจอร์ กล่าวว่า: “ใช่ แน่นอน ช่องว่างในสังคมอเมริกันในปัจจุบันไม่สามารถเทียบได้กับช่องว่างในสงครามเวียดนาม และพวกเขาก็ได้ขยายวงกว้างมากขึ้น”

“ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 ความร่วมมือระหว่างพรรคเดโมเครตและพรรครีพับลิกันยังคงเป็นไปได้ ในเวลานั้นประเด็น ‘ผลประโยชน์ของชาติอเมริกัน’ มีความหมายและไม่ใช่เรื่องสำหรับการอภิปรายและแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตัวเอง” คิสซิงเจอร์กล่าวเสริม

คิสซิงเจอร์ เตือนถึงการแบ่งแยกและความขัดแย้งภายในที่กว้างขึ้น เนื่องจากมีความขัดแย้งมากมายระหว่างสองฝ่ายหลักในอเมริกา กล่าวคือ พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตได้แสดงความคิดเห็นที่ตรงกันข้ามอย่างมากมายและมักจะขัดแย้งกันในประเด็นนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เกิดความลังเลสำหรับในการโหวตคะแนนเสียงและการตัดสินใจ

ในปัจจุบัน แม้แต่ในแนวคิดเรื่องผลประโยชน์ของชาติอเมริกัน ก็มีความไม่เห็นด้วยและความไม่ลงรอยกันซึ่งมันอยู่บนพื้นฐานในการบริหารของรัฐบาลสหรัฐฯ และสัญญาณของเรื่องนี้คือ กรณีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของพรรครีพับลิกันที่ใช้แนวทางที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงกับแนวความคิด เช่น การประเด็นของมหาสมุทรแอตแลนติก และความจำเป็นในการสนับสนุนนาโต้อย่างเต็มรูปแบบของสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและฝ่ายบริหารของเขามีท่าทีที่แตกต่างจากทรัมป์และได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการฟื้นฟูประเด็นมหาสมุทรแอตแลนติกรวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับนาโต้อย่างเต็มรูปแบบ  จำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในยุโรปตอนนี้มีมากกว่าสมัยทรัมป์มาก อย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งก่อนหน้านี้มันชัดเจนมากและไม่อาจที่จะปฏิเสธได้  แต่ทรัมป์ด้วยวิธีวิพากษ์วิจารณ์และความสุดโต่งของเขา ได้ปูทางสู่ความขัดแย้งระหว่างสองฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และเริ่มทำสงครามการค้ากับยุโรปภายใต้ข้ออ้างของกลุ่มประเทศในยุโรปที่ใช้สหรัฐอเมริกาเป็นข้ออ้างในการหาผลประโยชน์

เมื่อตั้งคำถามถึงปรัชญาการดำรงอยู่ของนาโต้  ทรัมป์เรียกร้องให้ลดภาระทางการเงินในสหรัฐอเมริกาและเพิ่มการมีส่วนร่วมของยุโรปในการจัดหาเงินทุนให้กับองค์กรทหารตะวันตก

นอกจากนั้นยังเกิดปัญหาภายในประเทศมากมาย รวมถึงการทำแท้งและการปฏิบัติต่อผู้อพยพผิดกฎหมาย และสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนและแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้งและข้อจำกัดในการพกพาอาวุธปืน เหล่านี้ถือเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต

ในด้านนโยบายต่างประเทศ ประเด็นต่างๆ เช่น การตอบโต้ของสหรัฐฯ ต่อสงครามยูเครน และลักษณะและรูปแบบของการเผชิญหน้ากับมหาอำนาจระหว่างประเทศที่เป็นคู่แข่งของสหรัฐฯ ได้แก่ รัสเซียและจีน ประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์ IAEA และวิธีจัดการกับภูมิภาคของสหรัฐฯ พันธมิตรในเอเชียตะวันตกโดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย สงครามเยเมน ได้กลายเป็นชนวนแห่งความไม่ลงรอยกันระหว่างนักการเมืองอเมริกันและเจ้าหน้าที่รัฐ

ด้วยเหตุผลนี้ เฮนรี คิสซิงเจอร์จึงเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ในภาวะที่ขัดแย้งกับฝ่ายตรงข้ามในภาคส่วนต่างๆ อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ปัจจุบัน

เพื่อให้ชัดเจนในเรื่องนี้ เราต้องชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันภายใต้การบริหารของสหรัฐฯ เกี่ยวกับวิกฤตยูเครนและวิธีที่วอชิงตันจัดการกับมัน แม้ว่านโยบายอย่างเป็นทางการของฝ่ายบริหารของไบเดนคือการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน การทหาร และอาวุธอย่างกว้างขวางแก่ยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียต่อไป แต่ก็มีความไม่ลงรอยกันอย่างมากในเบื้องหลังระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

อันที่จริง โจ ไบเดน  มีความลังเลสงสัยและตัดสินใจไม่ถูกระหว่างการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและการโฆษณาชวนเชื่อในที่สาธารณะว่าด้วยนโยบายของสหรัฐฯ คือการช่วยให้ยูเครนให้ชนะสงครามกับรัสเซีย และเบื้องหลังการอภิปรายในสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯว่าโอกาสที่ยูเครนจะชนะกองทัพรัสเซียมีเปอร์เซ็นน้อยมาก  ดังนั้นจึงพยายามหาทางยุติ สงครามปัจจุบัน

เดวิด ที. เพย์น “ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในสาขานี้กล่าวว่า: “เห็นได้ชัดว่าในกลุ่มความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลไบเดน ผู้รักชาติเสรีนิยมกำลังเรียกร้องให้ยูเครนทำสงครามกับรัสเซียเป็นเวลานาน และผู้นิยมความจริงกำลังเตือนถึงอันตรายของความตึงเครียด วิกฤต และความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้นในแง่ของแนวทางนี้ซึ่งสิ่งนี้มันได้สร้างความแตกแยกและความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น”

source:

https://farsi.iranpress.com/america-i215171-