เอกอัครราชทูตตุรกีประจำสหรัฐฯ ชี้! อิสราเอลและตุรกีเผชิญกับภัยคุกคามในระดับภูมิภาคที่คล้ายคลึงกัน!

62
ฮาสัน โมรอด มัรจาน ตีพิมพ์บทความในนิตยสาร “Turki Scope” ในเครือของศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยไดแอนแห่งระบอบไซออนิสต์ โดยเน้นถึงความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยและความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างตุรกีและระบอบไซออนิสต์ เขาอ้างว่า “ทั้งคู่เผชิญกับภัยคุกคามที่เป็นอันตรายที่คล้ายกันจากผู้ดำเนินการในภูมิภาค”
นักการทูตอาวุโสของตุรกีรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรค Justice and Development ของตุรกี และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเรเซฟ ทายยิบ เออร์โดกัน
เขาไม่ได้ระบุชื่ออิหร่านอย่างชัดแจ้ง แต่สื่อไซออนิสต์และภาษาอาหรับบางสื่อได้กล่าวถึงข้อสังเกตดังกล่าวว่าเป็นการอ้างอิงถึงอิหร่านโดยนัยโดยเอกอัครราชทูตตุรกีประจำวอชิงตัน ซึ่งในปี 2008 เขาอ้างอย่างชัดเจนว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นภัยคุกคามต่อตุรกี
ในบทความของเขา “ควรมองผู้ในแง่ดี” นั้นเขายังเน้นถึงความจำเป็นในความร่วมมือระหว่างอิสราเอลและตุรกีในการต่อสู้กับการก่อการร้าย โดยกล่าวว่า “นักแสดงระดับภูมิภาคที่เป็นอันตราย” เป็นภัยคุกคามปฏิสัมพันธ์ระหว่างพวกเขา
เขาเขียนว่า: “ความร่วมมือตามแบบแผนมีไว้สำหรับเรื่องเฉพาะและเพื่อต่อต้านภัยคุกคามหรือเป้าหมายที่มีวันหมดอายุ “แต่นอกจากย่านนี้แล้ว พวกเขายังมีประวัติศาสตร์และอนาคตร่วมกัน”
ความสัมพันธ์ระหว่างอังการาและระบอบไซออนิสต์ดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีอิสราเอลไฮแซก เยือนอังการาเมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีตุรกีเรเซฟ ทายยิบ เออร์โดกัน ยังประกาศการเยือนประเทศของนายกรัฐมนตรี นาฟตาลี เบนเน็ต ของอิสราเอลในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

 

source:https://fa.alalam.ir