รายงาน : ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติ เผย : ISIL- K  แพร่กระจายอยู่ในทุกจังหวัดของอัฟกานิสถาน

77
ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถานยื่นรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงเมื่อวันพุธ (18 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา นักรบ ISIL-K ได้แพร่กระจายไปยัง 34 จังหวัดของอัฟกานิสถานเกือบทั้งหมด และกลุ่มตอลิบานไม่สามารถหยุดกลุ่มนี้ได้   นักการทูตยังได้เตือนถึงภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานอีกด้วย

ในรายงานของเดโบราห์ ลียงส์  ผู้แทนพิเศษแห่งสหประชาชาติ ได้เตือนถึงแนวทางวิสามัญของตาลีบันในการต่อสู้กับ ISIL –K  และกล่าวว่า รัฐอิสลามแห่งเอมิเรตส์ได้ควบคุมตัวและประหารชีวิตผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมมือกับ ISIL โดยไม่มีการพิจารณาคดี   นางสาวลียงส์เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้น

หลังจากกลุ่มตาลีบันกลับมาสู่อำนาจในอัฟกานิสถานในช่วงกลางฤดูร้อนนี้ การปฏิบัติการของ ISIL กับเป้าหมายที่เป็นพลเรือนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มฮาซาราชีอะต์ ได้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าแม้ว่ากลุ่มตาลีบันสัญญาว่าจะให้การรักษาความปลอดภัยและการสนับสนุนแก่พลเมืองอัฟกันทุกคน แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มนี้จะไม่สามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเหล่านั้นได้ อย่างน้อยก็ในระยะสั้น

นักรบของ ISIL –K ซึ่งประกาศการมีอยู่เมื่อปลายปี ค.ศ. 2014  ได้เข้าประจำการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ในรายงานที่ส่งไปยังคณะมนตรีความมั่นคง ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติในอัฟกานิสถานกล่าวว่าจำนวนการโจมตีของ ISIL เพิ่มขึ้นจาก 60 ครั้งในปี 2020 เป็น 334 ครั้งในปี 2021

นาง ลียงส์ยังกล่าวอีกว่าในขณะที่กลุ่มตาลีบันพยายามอย่างหนักที่จะนำเสนอตัวเองในฐานะรัฐบาล [สายกลาง] เราได้รับรายงานจำนวนมากเกี่ยวกับการจับกุมและประหารชีวิตวิสามัญฆาตกรรมโดยไม่ได้รับการพิจารณาจากกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลเก่า

ยูเอ็นเตือน อาจเกิดภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมอีกครั้งในอัฟกานิสถาน

ในอีกส่วนหนึ่งของรายงานที่ส่งไปยังคณะมนตรีความมั่นคง ผู้แทนพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถานเตือนถึงภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานช่วงก่อนฤดูหนาว และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศหาวิธีจ่ายเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู และเจ้าหน้าที่ขององค์กรบรรเทาทุกข์

เธอกล่าวในรายงานว่า “การล่มสลายทางเศรษฐกิจทำให้ยาเสพติด อาวุธ การค้ามนุษย์ และตลาดมืดทวีความรุนแรงมากขึ้น  สถานการณ์นี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการก่อการร้ายเท่านั้น  สถานการณ์ป่วยในปัจจุบันจะส่งผลกระทบต่ออัฟกานิสถานก่อน แล้วจากนั้นจะแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค”

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากประชาคมระหว่างประเทศได้ตัดหรือลดความช่วยเหลือทางการเงินแก่อัฟกานิสถาน ตาลีบันได้เรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ปล่อยทรัพย์สินที่ถูกบล็อกให้กับคาบูล

source:

https://per.euronews.com