ย้อนประวัติศาสตร์ “การก่อรัฐประหาร” ในประเทศอาหรับ

84

การก่อรัฐประหารในโลกอาหรับเกิดขึ้นตั้งแต่ได้รับเอกราช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิรักและซีเรีย

บางคนกล่าวว่าการทำรัฐประหารครั้งแรกในโลกอาหรับเกิดขึ้นในซีเรียในปี 1949 ภายใต้การนำของฮุสนี อัลซะอีม ต่อชุกรี อัลเกาตีย์ บางคนเชื่อว่าการทำรัฐประหารครั้งแรกในโลกอาหรับเกิดขึ้นในอิรักเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 1936  ซึ่งนำโดย บักร์ อัลซิดกีย์  เสนาธิการกองทัพอิรักในขณะนั้นในรัชสมัยของกษัตริย์ฆอซาลี บิน ฟัยซอล   เขาใช้กำลังเพื่อให้ได้รับคะแนนความเชื่อมั่นจากนายกรัฐมนตรียัสซิน อัล-ฮาชิมี ของอิรักในขณะนั้น

ชะตากรรมของการรัฐประหารทั้งสองนี้ก็คล้ายกัน การรัฐประหารของ ฮุสนี อัลซะอีม  ดำเนินไปเพียงสี่เดือน และซามี อัล-ฮานาวีได้ก่อกบฏต่อเขาและถูกประหารชีวิตในภายหลัง

ส่วนบักร์ซิดกีย์ครองอำนาจได้ไม่ถึงปีและถูกลอบสังหารในเวลาต่อมา

ซีเรียยังพบเห็นการรัฐประหารอีกแปดครั้ง ครั้งแรกในเดือนมีนาคม 1949 และครั้งที่สองในเดือนสิงหาคมของปีนั้น เมื่อซามีย์ อัลฮานาวี ยึดอำนาจจาก ฮุสนี อัลซะอีม

การทำรัฐประหารครั้งที่สามเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 1951  นำโดย อะดีบ อัล ชัยชักลีย์  กับ ฮาชีม อัลฮะตาชีย์

การรัฐประหารครั้งที่ มีขึ้น เมื่อเดือน  4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1954   นำโดยมะอฺมูน อัลกัชบารีย์ ต่อ อะดีบ อัล ชัยชักลีย์     และการรัฐประหารครั้งที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1961  นำโดยไฮเดอร์ อัล-คัซบารีต่อต้านรัฐบาลเอกภาพของอียิปต์ เกิดขึ้นในสมัยของกามาล อับเดล นัสเซอร์

รัฐประหารครั้งที่ 6 เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1963  นำโดยเลวี อัล-อตาซี และพรรคบาศต่อต้านรัฐบาลนาซิม อัลกุดสีย์  และรัฐประหารครั้งที่ 7 เกิดขึ้นในกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1966   ที่นำโดยซาลาห์ อัล-จาดิด ขับไล่อามิน ฮาเฟซ

ซูดานรั้งอันดับ 2 ในจำนวนการทำรัฐประหาร รองจากซีเรีย ซูดานได้เห็นการรัฐประหารมาแล้ว 7 ครั้ง ครั้งล่าสุดนำโดยนายกรัฐมนตรีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ที่มีต่อ นายกรัฐมนตรีซูดาน อับดุลลาห์ ฮัมดูก

แต่อิรักอยู่ในอันดับที่สามในแง่ของจำนวนการทำรัฐประหาร ความพยายามรัฐประหารที่ประสบความสำเร็จห้าครั้งเกิดขึ้นในประเทศ ครั้งแรกคือการทำรัฐประหารโดย บักร์ อัลซิดกีย์ ซึ่งเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1936   และสี่ปีหลังจากอิรักได้รับอิสรภาพอย่างเป็นทางการจากการปกครองของอังกฤษ

การรัฐประหารครั้งที่สองในอิรักเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1958  ภายใต้การนำของอับดุล คาริม กอซิม ผู้โค่นล้มกษัตริย์ไฟซาลที่ 2 และยุติการปกครองของอาณาจักรฮัชไมต์ในอิรัก

การทำรัฐประหารครั้งที่สามเกิดขึ้นในปี ค.ศ.  1936 และอับดุล ซาลาม อาเรฟ ด้วยความช่วยเหลือของอาหมัด ฮัสซัน อัล-บักร์ ได้โค่นล้มอับดุล คาริม กอซิม “หลังจากนั้น การรัฐประหารครั้งที่สี่ที่นำโดยอับดุล ซาลาม อาเรฟ ได้ล้มล้างพรรคบาศ และในการรัฐประหารครั้งที่ห้า อะห์หมัด ฮัสซัน อัล-บักร์ ได้โค่นล้ม อับดุล เราะห์มาตัน อาเรฟ”

source:

https://www.isna.ir