เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเยเมน ชี้ : เป้าหมายของสหรัฐฯและพันธมิตรคือการทำลายเยเมน

25

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านประจำเยเมน วิจารณ์ความเงียบของประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมของกลุ่มพันธมิตรการรุกรานของซาอุดีอาระเบียในเยเมน ว่า: “สหรัฐฯและพันธมิตรพยายามทำลายเยเมน”

ฮัสซัน อิร์ลู (Hassan Irloo ) ได้ทวีตข้อความบน Twitter เมื่อคืนวันพฤหัสบดี(24 ธ.ค.) ว่าสถานการณ์ในเยเมนเป็นภัยพิบัติและมีข้อตวามเพิ่มเติมว่า:  ในช่วง 2,100 วันแห่งการรุกรานและการปิดล้อมความหายนะได้เกิดขึ้นในเยเมนในทุกแง่มุม

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านประจำเยเมนกล่าวเพิ่มเติมว่า “เสียงของมนุษยชาติและจิตสำนึกของโลกอยู่ที่ไหนเมื่อเผชิญกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเยเมนซึ่งเป็นพี่น้องของเรา”

ฮัสซันอิร์ลู กล่าวว่า  การทำสงครามกับเยเมนเป็นแผนของสหรัฐฯและพันธมิตรในภูมิภาคนี้ และนี่เป็นแผนของสหรัฐอเมริกาและทหารรับจ้างในภูมิภาค”

ซาอุดีอาระเบียโดยการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศได้เปิดฉากการรุกรานเยเมนทางทหารตั้งแต่เดือนมีนาคม 2015 และการปิดล้อมทางบกทางทะเลและทางอากาศ การปะทุของสงครามระหว่างซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรในเยเมนได้คร่าชีวิตชาวเยเมนไปแล้วกว่า 17,000 คนบาดเจ็บหลายหมื่นคนและชาวเยเมนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่น

การรุกรานทางทหารของซาอุดีอาระเบียยังทำให้ประเทศเยเมนที่ยากจน ตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์ยาอย่างรุนแรง  

จากข้อมูลของศูนย์สิทธิมนุษยชน อัยน์ อัลอินซานิยะห์”  ระบุว่าจนถึงขณะนี้ชาวเยเมนถูกสังหารไปแล้ว 17,042 คนจากการรุกรานเยเมนโดยกลุ่มพันธมิตรการรุกรานของซาอุดีอาระเบียและในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3,804 คนและเป็นผู้หญิง 2,389 คน ชาวเยเมนมากกว่า 26,355 คนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

source: iranpress

farsnews