เปิดประวัติ “มหาเศรษฐีชาวอิตาลี” ถูกสังหารหลังจากเข้ารับอิสลาม

1399

นี่คือเรื่องราวชีวิตของมหาเศรษฐีชาวอิตาเลียน ซึ่งหันหลังให้กับความมั่งคั่ง ภายหลังจากการเข้ารับอิสลาม เนื่องในวาระครบรอบการเสียชีวิตของเขา เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

เอโดอารโด เอดเนลี่ (Edoardo Agnelli ) เกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 1954 ในนิวยอร์ก เขาเป็นหนึ่งในบุตรสองคนของ Gianni Agnelli -นักลงทุนชาวอิตาเลียนและมหาเศรษฐีและอดีตเจ้าของกลุ่ม Fiat -และ Marella Caraccio หลังจากที่เข้ารับมัศฮับ(นิกาย)ชีอะฮ์ เขาเปลี่ยนชื่อเป็น “มะห์ดี” ต่อมา Eduardo เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2000

บิดาของ Edoardo Agnelli เป็นมหาเศรษฐีชาวอิตาเลียนและเป็นหุ้นส่วนเจ้าของบริษัทรถ Fiat, Ferrari, Obco, Lamborghini, Lancia, Alfarmo รวมถึง โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง, ธนาคารเอกชน, บริษัท ออกแบบแฟชั่นและเสื้อผ้า เจ้าของหนังสือพิมพ์ Lultampa, Correa, Delrasra และเจ้าของสโมสรฟุตบอลชื่อดัง Juventus

ลูกชายคนเดียวของเขาที่ได้รับมรดกความมั่งคั่งทั้งหมดของเขา เกิดปี1954 ในนิวยอร์ก และมีชื่อว่า “Eduardo”

Eduardo เรียนระดับมัธยมในอิตาลี และไปศึกษาต่อที่ Atlantic College ในสหราชอาณาจักร และเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในคณะวรรณกรรมสมัยใหม่ในมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน แม้ว่าบิดาของเขาต้องการให้ลูกชายเรียนคณะอุตสาหกรรมศาสตร์ แต่เขากลับมุ่งเน้นศึกษาด้านปรัชญาและอิรฟาน (ญาณวิสัย) ความสนใจนี้ทำให้เขาเดินทางไปต่างประเทศเพื่อทำการศึกษาวิจัย

Edoardo Agnelli เมื่อมีอายุ 20 ปีได้เห็นอัลกุรอานเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันในสหรัฐอเมริกา และสนใจอยากรู้ว่ามีอะไรอยู่ในพระมหาคัมภีร์กุรอาน เมื่อเขาอ่านความหมายโองการเป็นภาษาอังกฤษ มันได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเขา และทำให้เขาหันมาเข้ารับอิสลาม

Edoardo Agnelli ส่งเสริมและสนับสนุนพ่อแม่ของเขาให้เข้ารับอิสลาม แต่พวกเขาต่อต้านอย่างมากและพยายามดึงเขากลับมาจากศาสนาอิสลาม อีกทั้งขู่ที่จะตัดออกจากกองมรดก แต่มันก็ไม่ได้เป็นสาเหตุที่จะทำให้เขาล้มเลิกเจตนารมย์อันแน่วแน่ของเขาได้

เขายังได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ อยาตุลลอฮ์ โคมัยนี ( Ayatollah Khomeini )ในระหว่างการศึกษาวิจัยของเขา Abbas Ghadiri Abyaneh ที่ปรึกษาด้านข่าวของอิหร่านในอิตาลีได้รู้จักกับชายหนุ่มดังกล่าว Abbas Ghadiri Abyaneh กล่าวว่า “เมื่อผมอธิบายให้กับเขาเกี่ยวกับเรื่องราวของชีอะฮ์ เขามีความสนใจเป็นอย่างมาก และเข้ารับชีอะฮ์ จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “มะห์ดี” ( Mahdi)

ครั้งแรกที่เขามาอิหร่าน เขาได้พบกับอิหม่ามโคมัยนี ซึ่งในการพบปะครั้งนั้นมี อยาตุลลอฮ์ คาเมเนอี ฮาชิมี รัฟซันยานี ซัยยิดอะหมัดโคมัยนี และฟัครุดดีน ฮิญาซี โดยในระยะเวลานั้นเอง ขณะที่ Eduardo พำนักอยู่ในอิตาลี ก็ได้เคลื่อนไหวโจมตี ซัลมาน รุชดี ( Salman Rushdie) ในกรณีดูหมิ่นศาสนาอิสลามอย่างรุนแรง

เมื่อเขารู้ว่าถูกตัดออกจากกองมรดกจึงตัดสินใจเดินทางศึกษาศาสนาในเมืองกุม อิหร่าน ในที่สุด เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2000 ด้วยวัย 46 ปี ได้เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำและน่าสงสัย โดย อ้างว่า เขาได้ฆ่าตัวตาย ในขณะที่ไม่มีหลักฐานการชันสูตรศพ หรือหลักฐานอย่างอื่นที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าการตายของเขามีสาเหตุมาจากการฆ่าตัวตาย

หนึ่งในความน่าสงสัยเกี่ยวกับการตายของ Edoardo Agnelli คือไม่มีการทบทวนพิจารณาคดีว่าเขาถูกฆ่าอย่างไร ไม่มีการชันสูตรศพและร่างกายของเขา นอกจากนั้น มันยังถูกป่าวประกาศในทันทีว่าการตายของเขาเป็นการฆ่าตัวตาย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว Agnelli จากการเสียชีวิตของ Eduardo โดยได้มีการไว้อาลัย 1 นาที่ให้แก่การเสียชีวิตของเขา ก่อนการแข่งขันฟุตบอลแมทช์หนึ่งระหว่างอิตาลีและอังกฤษ

Source: ir.sputniknews