อะไรคือเป้าหมาย ปฏิบัติการ “กิ่งมะกอก” ของตุรกี ในทางเหนือของซีเรีย ?

801

ตุรกีเริ่มปฏิบัติการ”กิ่งมะกอก” อย่างเป็นทางการในทางตอนเหนือของซีเรียในวันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2561

ซีเรียตอนเหนือประกอบด้วยสามมณฑลที่สำคัญคือ Jasirah Kobani และ Afrin ภายในแต่ละมณฑลเหล่านี้ มีจังหวัดและเมืองต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ของพื้นที่เหล่านี้มีชนชาวเคิร์ดซีเรียอยู่อาศัยเป็นส่วนใหญ่

ตุรกีในเดือนธันวาคมปี 2016 ได้ดำเนินปฏิบัติการ “โล่ยูเฟรติส” ในภาคเหนือของซีเรีย และขณะนี้กำลังปฏิบัติการ “กิ่งมะกอก”

อะไรคือเหตุผลและวัตถุประสงค์ของตุรกีจากการเริ่มปฏิบัติการนี้?

รัฐบาลตุรกีให้เหตุผลสองประการ สำหรับการเริ่มต้นปฏิบัติการ ประการแรกคือ การป้องกัน ซึ่งเป็นสิ่งชอบธรรมที่ถูกต้องตามมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ตุรกีเชื่อว่า การกระทำของสหรัฐฯในตอนเหนือของซีเรียเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่ออธิปไตยและความมั่นคงในดินแดนของตุรกี

Hassan Shokry pour ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์และนักวิเคราะห์ประเด็นเอเชียตะวันตกกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯเพิ่งเสนอให้มีการสร้างกองกำลังใหม่จำนวน 30,000 นายในภาคเหนือของซีเรีย ซึ่ง 13,000 นายจะถูกส่งไปประจำการบนพรมแดนตุรกีกับซีเรีย สมาชิกส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสมาชิกระดับล่างของกองทัพใหม่จะเป็นชาวเคิรด์ และตุรกีเองก็ถือว่าชาวเคิรด์ เป็นภัยคุกคามที่สำคัญที่สุดของพวกเขา เมื่อพิจารณาเงื่อนไขเหล่านี้ ตุรกีจึงเริ่มปฏิบัติการกิ่งมะกอกในตอนเหนือของซีเรีย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือชาวเคิร์ด

อีกเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลตุรกีเริ่มปฏิบัติการกิ่งมะกอกในตอนเหนือของซีเรีย โดยเฉพาะในพื้นที่ Afrin คือการต่อสู้กับการก่อการร้าย

รัฐบาลตุรกีกล่าวว่า กองกำลังชาวเคิร์ดที่ควบคุมซีเรียตอนเหนือนั้น อยู่ภายใต้การชี้นำและการสนับสนุนของสหรัฐฯและเป็นกองกำลังก่อการร้ายที่ถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อตุรกี

บนพื้นฐานนี้รัฐบาลอังการาระบุว่า ปฏิบัติการกิ่งมะกอกขึ้นอยู่กับมติของการสู้รบกับการก่อการร้าย 1624 ในปี 2005, มติ 2170 ในปี 2014 และมติ 2178 ในปี 2014

ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ตุรกีถือว่ากำลังเป็นภัยคุกคามต่อตัวเองอยู่ในขณะนี้ ก็เป็นผลมาจากนโยบายของอังการ่าที่มีต่อซีเรียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ในขณะที่กองกำลังประชาธิปไตยในซีเรีย ซึ่งเป็นกองกำลังชาวเคิร์ด ถูกจัดว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายในมุมมองของตุรกี โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากปี 2011 ถึงต้นปี 2017 พวกเขาได้เปิดพรมแดนให้กับผู้ก่อการร้าย; สมาชิกของผู้ก่อการร้ายได้รับการฝึกฝนในดินแดนตุรกีและเข้าสู่ซีเรียเพื่อต่อสู้กับระบอบการปกครองของซีเรีย

อย่างไรก็ดี รัฐบาลดามัสกัสก็ได้กล่าวว่า ตุรกีเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ในซีเรีย

ตอนนี้ กลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านี้- ด้วยแผนการของอเมริกากำลังจะสร้างกองทัพใหม่ และสร้างรัฐอิสระขึ้นในภาคเหนือของซีเรีย ซึ่งคล้ายคลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของประเทศอิรัก จึงถือเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อตุรกี

รัฐบาลซีเรียคัดค้านปฏิบัติการกิ่งมะกอก

เนื่องจากปฏิบัติการกิ่งมะกอกเกิดขึ้นในดินแดนของประเทศซีเรีย ทางรัฐบาลซีเรียได้ออกมาคัดค้านอย่างเป็นทางการและประณามการกระทำนี้ว่าเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของตน

หลักฐานและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนเหนือของซีเรียชี้ให้เห็นว่า ตุรกีได้หลงกลนโยบายเหล่านี้และติดกับดักอเมริกาโดยปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านซีเรียจากรัฐบาลสหรัฐฯในช่วงหกปีแรกของสงครามซีเรีย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังการ่าต้องไม่ใช้มาตรการเพียงฝ่ายเดียวต่อซีเรียในการถอนตัวออกจากกับดักของอเมริกัน และวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหานี้ คือ การแสดงจุดยืนร่วมกับรัฐบาลซีเรียและช่วยซีเรียต่อสู้กับการก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากอาหรับ-ตะวันตกและฮิบรู

Source: parstoday.com