นายพลอิสราเอลหวั่น อิหร่านขยายอำนาจ รุกคืบชายแดนอิสราเอล

315

“… อิหร่านได้เคลื่อนไหวและรุกคืบไปทางตะวันตกของซีเรียและพรมแดนของอิสราเอล และมอสโกยังแสดงให้เห็นว่า อิหร่านเป็นพันธมิตรที่ดีในการดำเนินงาน “

นายพล Jair Gulan อดีตรองหัวหน้าสำนักงานกองกำลังอิสราเอลได้เตือนถึงอำนาจและอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของอิหร่านในซีเรีย และเขากล่าวย้ำว่าอิหร่านเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่ออิสราเอล

เขาถือว่ากลุ่มต่อต้านเช่นฮิซบุลลอฮฺและฮามาสเป็น “กลุ่มผู้ก่อการร้าย”  และกล่าวเสริมว่า “ภัยคุกคามของอิหร่านยังคงอยู่นอกเหนือความเสี่ยงของกลุ่มก่อการร้ายและยังคงเป็นข้อกังวลหลักของอิสราเอล”

จากสุนทรพจน์ของ Gulan  ในสถาบัน Near East Studies in Washingtonหนังสือพิมพ์ เยรูซาเล็มโพสต์ JPost  ได้ระบุว่า  สำหรับอิสราเอลแล้ว อิหร่านเป็นอันตรายมากกว่าไอซิส  เนื่องจากชาวอิหร่านมีความซับซ้อนและมีอารยะธรรมสูงกว่า พวกเขามีโครงสร้างพื้นฐานทางวิชาการ อุตสาหกรรมและนักวิทยาศาสตร์ที่ดี  และประเทศนี้มีเยาวชนที่มีพรสวรรค์เป็นจำนวนมาก

“ชาวอิหร่านมีความคล้ายคลึงกับเรามากและนั่นเป็นเหตุผลที่ส่งผลให้พวกเขาเป็นอันตรายมากยิ่งขึ้น” เขากล่าวเสริม

หลายปีที่ผ่านมา อิสราเอลได้ติดต่อกับกลุ่มไอซิส และเรียนรู้วิธีจัดการกับพวกเขา ทว่าความเป็นผู้นำของอิสราเอล กลับควรได้รับการพิจารณาบนพื้นฐานของการพัฒนายุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อเผชิญกับภัยคุกคามของอิหร่าน

JPost เขียนเพิ่มว่า  นอกจากนี้เขายังเตือนถึงการเติบโตของอิหร่านในประเทศซีเรีย

Gulan กล่าวว่า ตามรายงานที่ได้รับ อิหร่านมีส่วนในการส่งอาวุธให้ซีเรีย แม้กระทั่งการเปิดตัวสถานที่ผลิตขีปนาวุธในประเทศเพื่อให้พวกเขาสามารถถ่ายโอนอาวุธที่แม่นยำไปยังเลบานอนให้กับฮิซบุลลอฮ์

Gulan ยังกล่าวอีกว่า  อิหร่านได้เคลื่อนไหวและรุกคืบไปทางตะวันตกของซีเรียและพรมแดนของอิสราเอลและมอสโกยังแสดงให้เห็นว่าอิหร่านเป็นพันธมิตรที่ดีในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ เขายังระบุอีกว่า “ผลประโยชน์ของเราไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของรัสเซีย แต่ไม่สามารถปฏิเสธอิทธิพลของรัสเซียในเชิงลบได้ และไม่คิดว่ารัสเซียจะสนับสนุนอุดมการณ์ของอิหร่าน ซึ่งพวกเขาใช้อิทธิพลของอิหร่านเพื่อผลประโยชน์ของตนเท่านั้น”

Source: jamnews.ir