อิสราเอลเล็งผลิตขีปนาวุธในอินเดีย

361

นายกรัฐมนตรีอินเดียและอิสราเอลได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงที่จะสร้างโรงงานผลิตขีปนาวุธในประเทศอินเดีย

หลังจากการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับระหว่างนายกรัฐมนตรีของอินเดียและอิสราเอล ขณะนี้มีรายงานระบุว่า  “เทลอาวี” มีการวางแผนในความร่วมมือกับ “นิวเดลี” ในการผลิตขีปนาวุธ

ในบรรดาข้อตกลงสำคัญในการลงนามระหว่างรัฐบาลทั้งสอง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การก่อตั้งบริษัทผลิตขีปนาวุธโดยอิสราเอลในอินเดีย

New Indian Express  รายงานว่า โรงงานดังกล่าวจะเป็นก่อตั้งร่วมโดยอุตสาหกรรมอวกาศอิสราเอลและบริษัทอินเดีย – ซึ่งไม่เป็นที่เปิดเผย – เพื่อผลิตและเก็บรักษาขีปนาวุธในประเทศอินเดีย

โครงการดังกล่าวคาดจะต้องใช้งบประมานหนึ่งพันล้านดอลลาร์ โดยประมาน และเมื่อมีการลงนามสัญญากับ บริษัท “ราฟาเอล” ของอิสราเอล ซึ่งจะมีมูลค่าถึงสองพันล้านดอลลาร์ ในการสร้างอุตสาหกรรมร่วมทางทหารระหว่างอินเดียและอิสราเอล

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐอิสราเอลส่วนใหญ่จะถูกผลิตมาจากโรงงานของอเมริกา

เมื่อวันที่ 5  กรกฎาคม ที่ผ่านมา นเรนทระ โมที   นายกรัฐมนตรีอินเดีย  และ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับเพื่อมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีในด้านของการรักษาความปลอดภัย  เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อมและน้ำ

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน (วันอังคาร) นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เดินทางมาถึงสนามบิน”เบนกูเรียน” ในเทลอาวีฟ ซึ่งได้รับ การต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเนทันยาฮู

นเรนทระ โมที  นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า  อิสราเอลคือมิตรแท้ของอินเดีย

นเรนทระ โมที  นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่กำลังเยือนพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยยิวอิสราเอล  และได้พบกับ เบนยามิน เนทันยาฮู  นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และริวเวน ริฟลิน ประธานาธิบดีอิสราเอล โดยกล่าวว่า  อิสราเอลคือมิตรแท้ของอินเดีย

ในการพบปะ เขายังได้เน้นในการเพิ่มขึ้นของความร่วมมือทวิภาคีและกล่าวว่า “ผมรู้สึกว่าอิสราเอลเหมือนเป็นบ้านของผม”

ริวเวน ริฟลิน ประธานาธิบดีอิสราเอล กล่าวต่อการชื่นชมของ นเรทระ ว่า คุณเป็นหนึ่งในผู้นำของประเทศประชาธิปไตยในโลก … และผมไม่เคยอย่าลืมเหตุการณ์ที่ได้ไปเยือนประเทศอินเดีย

ในปี 1950 ประเทศอินเดียให้การยอมรับรัฐบาลอิสราเอล  แม้จะมีจุดยืนในการสนับสนุนประเทศอาหรับหลายชาติ แต่ก็ยังให้การสนับสนุนทางทหารและอาวุธให้กับอิสราเอล

บอมเบย์ ในปี 1992 ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเต็มรูปแบบกับเทลอาวีฟอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่นั้นมาอิสราเอลเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์หลักในการส่งอาวุธให้กับกองทัพอินเดีย

Source: iuvmpress