ไอซิสหมดฤทธิ์ หรือจะถึงคิวสหรัฐฯ VS อิหร่าน..!?

1002
กองทัพทหารอิหร่านในชุดอำพรางตัว กำลังเดินขบวนพาเหรด ณ กรุงเตหะราน / ภาพโดย: Abedin Taherkenareh/EPA/ Source: theguardian.com

The Guardian ได้เขียนชี้ ถึงการกระทำและการยั่วยุทางวาจาของทรัมป์ที่มีต่ออิหร่าน  และเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะเปิดประตูสู่ความขัดแย้งและการปะทะกับอิหร่าน

The Guardian เขียนว่า สหรัฐอเมริกา- ในเดือนที่ผ่านมา ได้โจมตีอาสาสมัครโปรอิหร่านถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายใน Altnf ชายแดนอิรัก ซีเรียและจอร์แดน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมีความกังวลถึงกรณีที่ทรัมป์กำลังแสวงหาผลประโยชน์ จากคำกล่าวอ้างทำสงครามกับไอซิสในซีเรีย ซึ่งในที่สุดแล้วมันจะนำไปสู่สงครามที่กว้างขึ้น และอันตรายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเผชิญหน้ากับอิหร่าน

The Guardian เขียนเสริมว่า สถานการณ์ในซีเรียขณะนี้ เข้าสู่สภาวะที่ซับซ้อนและวิกฤติเป็นอย่างมาก ในทุกช่วงเวลามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งในหมู่ประเทศต่างๆที่มีส่วนร่วมในสงคราม –อิหร่าน รัสเซียและสหรัฐอเมริกา- ท่ามกลางทะเลทรายทางตะวันออกของซีเรียที่มีความละเอียดอ่อนอย่างมาก เพราะเป็นสถานที่ตั้ง ซึ่งอยู่ใกล้กับกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและอเมริกา

“ทริตาพาร์ซี” หัวหน้าสภาชาวอิหร่านในอเมริกาเชื่อว่าโอบามาเปิดประตูของระบอบประชาธิปไตยและความสมานฉันท์กับอิหร่านแต่ดูเหมือนว่าทรัมป์มีแผนที่จะเปิดประตูไปสู่ความขัดแย้ง

Source: fa.shafaqna