เปิดประวัติ “การใช้อาวุธเคมี” ในประวัติศาสตร์ร่วมสมัย

1346

สงครามโลก

ครั้งแรกที่มีการใช้ระเบิดชนิดอาวุธเคมีคือในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 ซึ่งทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศส ต่างได้ใช้อาวุธเคมีขนาดใหญ่ในการโจมตี

ในสงครามนี้ ได้ทำการยิงกระสุนที่บรรจุก๊าซคลอรีน และฟอสจีน ส่งบรรดาทหาร ซึ่งทำให้ทหารต้องสำลักอากาศหายใจ การใช้แก๊สเหล่านี้ได้ฆ่าคนนับร้อยนับพันคน และยังส่งผลทำให้ติดเชื้อมากกว่าหนึ่งล้านคน

และหลังจากได้เห็นผลกระทบของอาวุธประเภทนี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ทำให้หลายประเทศได้พัฒนาโครงการพัฒนาอาวุธเคมี

ห้องแก๊สของค่าย Auschwitz ในโปแลนด์

ในเยอรมนี นักเคมีผลิตก๊าซพิษชนิดใหม่ ซึ่งได้มาจากสารพิษไซยาไนด์ และมันถูกเรียกว่า”ไซโคลนบี”

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง พวกนาซีใช้แก๊สในห้องพักแรมแรงงาน ด้วยการใช้แก๊สครั้งนี้ ทำให้ชาวยิวนับล้านคน ชาวยิปซี และพวกรักร่วมเพศจำนวนมากถูกสังหาร

สงครามเวียดนาม

ในช่วงทศวรรษที่ 1960 ช่วงสงครามเวียดนาม สหรัฐอเมริกาใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชที่เรียกว่า “Orange Agent” สารเคมีชนิดนี้ทำลายผลิตภัณฑ์อาหาร ทำลายป่าไม้และเป็นผลทำให้เกิดภาวะหิวโหยในวิตซันเดย์ สารเคมีเหล่านี้ได้ทำให้เกิดผลกระทบทางพันธุกรรมในเชิงลบ สำหรับคนเวียดนามนานหลายชั่วอายุคน

อิหร่านและ Halabja

ในช่วงทศวรรษที่ 1980 อิรักภายใต้การนำของซัดดัม ฮุสเซ็น ได้ใช้อาวุธเคมีทั้งในการทำสงครามกับอิหร่านและชาวอิรักในภาคเหนือของชาวเคิร์ด

หนึ่งในเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในเรื่องนี้ คือการสังหารหมู่ชาวเมือง Halaja ในเดือนมีนาคมปี 1966 ชาวเคิร์ดนับพันคนเสียชีวิตในการโจมตีด้วยอาวุธเคมีเหล่านี้

โตเกียวเมโทร

จากการโจมตีพลเรือนโดยอาวุธเคมีอื่น ๆ สามารถอ้างถึงตัวอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสมาชิกของศาสนา Oum Shinrikivi ในเดือนมีนาคม 1993 ได้เริ่มกระจายก๊าซซารินบนรถไฟใต้ดินโตเกียว การโจมตีทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คนและมีผู้บาดเจ็บประมาณ 5,000 ราย เหตุการณ์นี้ปลุกกระแสความกลัว จากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายด้วยอาวุธเคมีในหลายประเทศ

ฮอมส์

การใช้อาวุธเคมีเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2012 ในการปะทะกันในซีเรีย ซึ่งฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลซีเรียประกาศอ้างอย่างไร้การยืนยัน เมื่อวันที่ 3 มกราคมปีที่แล้วว่า รัฐบาลซีเรียได้ใช้แก๊สเคมีในเขตพื้นที่ Homs ในเวลานั้นประเทศตะวันตกหลายประเทศประกาศว่าการใช้อาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียจะหมายถึงการข้ามเส้นสีแดง ซึ่งอาจทำให้เกิดการแทรกแซงทางอาวุธในประเทศ

Source: fa.euronews