รายงาน: อิสราเอลให้การช่วยเหลือ 7  กลุ่มติดอาวุธในซีเรีย – และอะไรคือสาเหตุ?

502

สื่ออิสราเอล ฉบับหนึ่งได้เขียนรายงานรายอย่างละเอียด เกี่ยวกับประเด็นในภาคใต้ของซีเรียว่า : อิสราเอลให้การช่วยเหลือทางการเงินและอาวุธกับกลุ่มติดอาวุธซีเรียอย่างน้อย 7 กลุ่ม เพื่อช่วยป้องกันการสูญเสียที่ราบสูงโกลาน

หนังสือพิมพ์ Haaretz ของอิสราเอล ได้ตีพิมพ์รายงานอย่างละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในภาคใต้ของซีเรีย โดยระบุว่า อย่างน้อย มี 7 กลุ่มติดอาวุธในเมืองโกลานได้รับความช่วยเหลือจากอิสราเอล

สิ่งที่น่าสนใจ คือ รายงานฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดย “Alirebat Charkov”  นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญของหนังสือพิมพ์ Haaretz ของอิสราเอล  ผู้ซึ่งมีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ความตึงเครียดอย่างใกล้ชิดและได้สัมภาษณ์นักกิจกรรม/นักเคลื่อนไหว หลายรายในโกลาน

ขอบเขตของการมีส่วนร่วมของอิสราเอลในภาคใต้ของซีเรีย

Alirebat Charkov เล่าว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อิสราเอลได้แทรกแซงเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในภาคใต้ของซีเรีย เนื่องจากความสำเร็จของกองทัพซีเรียและการปรากฏตัวของอิหร่านในประเทศนี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้เคยออกมาเตือน

เขาได้ชี้ถึงรายงานจากหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ โดยกล่าวว่า อิสราเอลได้กำหนดเป้าหมายโจมตีสถานที่ทางทหารของซีเรีย และตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน และอาวุธของฮิซบุลลอฮ์ในซีเรียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รายงานระบุอีกว่า จำนวนสมาชิกกลุ่มติดอาวุธหลายสิบคนเผยว่า ความช่วยเหลือของอิสราเอลต่อกลุ่มเหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก

ความพยายามของอิสราเอลในการเติมช่องว่างให้กับสหรัฐฯและสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธ

Chorkov กล่าวในรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากวอชิงตันได้ลดการเข้าไปปรากฏตัวในภาคใต้ของซีเรีย และในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้ทำการปิดศูนย์ปฏิบัติการพิเศษของ Central Intelligence Agency (CIA) ในจอร์แดน    ขณะที่ภารกิจของวอชิงตันคือ การประสานงานกับกลุ่มติดอาวุธในภาคใต้ของซีเรีย  ดังนั้นการปิดศูนย์ดังกล่าว จึงส่งผลทำให้กองกำลังก่อการร้ายนับหมื่นคนจำต้องสูญเสียการสนับสนุนทางเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ ที่เคยมีโอกาสได้รับมาอย่างต่อเนื่อง

อิสราเอลยอมรับว่าให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มติดอาวุธในซีเรีย

ผู้เชี่ยวชาญชาวอิสราเอลกล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะที่ห้องปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯปิดตัวลง  อิสราเอลได้เพิ่มความช่วยเหลือแก่กลุ่มติดอาวุธ และในช่วงฤดูร้อนครั้งล่าสุดก็ได้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า ได้ให้การช่วยเหลือด้านยุทธวิธีแก่พลเรือนในหมู่บ้าน ณ ที่ราบสูงโกลาน” อย่างไรก็ดี ในขณะเดียวกัน อิสราเอลกลับปฏิเสธที่จะยืนยันข่าวการให้ความช่วยเหลือทางทหารกับกลุ่มเหล่านี้

อะไรคือเหตุผลที่อิสราเอลให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มติดอาวุธของซีเรีย?

Chorkov ยืนยันเป้าหมายของอิสราเอลในการช่วยกลุ่มติดอาวุธในภาคใต้ของซีเรียว่า เป็นไป เพื่อป้องกันการรุกคืบของกองกำลังซีเรียไปยังที่ราบสูงโกลานและหมู่บ้านที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธ แต่ขณะเดียวกันเราเห็นความขัดแย้งด้านความคาดหวังระหว่างระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธ

เขากล่าวเสริมว่า กองกำลังติดอาวุธกำลังรอการสนับสนุนของอิสราเอลอย่างไม่มีขีดจำกัด  และบางคนในหมู่พวกเขาหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากอิสราเอลในการล้มระบอบการปกครองของซีเรีย แต่แผนการของอิสราเอลมีข้อจำกัดมากกว่าที่คาดหวังเอาไว้

ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลยังกล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธสายกลาง ซึ่งอิสราเอลเรียกพวกเขาว่าเป็นกลุ่มชนพื้นเมือง  ส่วนใหญ่จะควบคุมเขตชายแดนซีเรียกับ “ปาเลสไตน์” ทว่ายังมีอีกสองเขต ที่อยู่นอกการควบคุมของกลุ่มเหล่านี้  คือพื้นที่ที่ถูกควบคุมโดยกองทัพซีเรียในภาคเหนือของประเทศ และพื้นที่ที่กลุ่มซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มที่เรียกว่า Khalid bin Waleed ในทางภาคใต้ของที่ราบสูงโกลาน

การเปลี่ยนแปลงอย่างเต็มรูปแบบในกระบวนการเปลี่ยนถ่ายที่ราบสูงโกลาน

ในเรื่องนี้  “Amos Harayl”  ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของหนังสือพิมพ์ฮาเร็ตซ์ อ้างจากแหล่งข่าวความมั่นคงของอิสราเอล ว่า  ในวันนี้ที่ราบสูงโกลานกำลังเผชิญกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง “บาชาร์อัล – อัสซาด เป็นผู้ชนะในสงคราม  และตอนนี้กำลังมุ่งเป้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธในภาคเหนือของ Idlib และภาคตะวันออกของดามัสกัสอย่างไม่หยุดยั้ง”  และนอกจากนั้นกำลังเสริมสร้างความเข้มแข็งในด้านทิศใต้ของซีเรียรวมถึงที่ราบสูงในเมืองโกลาน ดังนั้นอิสราเอลจึงพร้อมที่จะเผชิญทางทหารในอนาคตอย่างเต็มรูปแบบ

Source: islamtimes