เปิดรายงานฉบับล่าสุด! – แฉ “ที่มา” อาวุธ ISIL ในซีเรียและอิรัก

625

ตามรายงานฉบับใหม่ล่าสุดเผยว่า มากกว่าหนึ่งในสามของอาวุธที่ใช้กลุ่มก่อการร้ายไอซิสในอิรักและซีเรียมาจากประเทศในสหภาพยุโรปรวมทั้งเยอรมนี

รายงานฉบับนี้เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยความขัดแย้งด้านอาวุธ และเผยแพร่จาก Deutsche Welle ของเยอรมนี ซึ่งระบุว่า อาวุธร้ายแรงที่เป็นอันตรายอาจตกอยู่ในมือคนชั่ว

รายงานฉบับนี้ถูกตีพิมพ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14  ธันวาคม 60  โดยระบุว่า  มีอาวุธและกระสุนจำนวนมากในคลังแสงของ ISIS ที่ผลิตโดยสหภาพยุโรป

ในรายงาน 200 หน้า ยังระบุด้วยว่ามีอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่าร้อยละ 30 ที่ใช้ในสนามรบในอิรักและซีเรียมาจาก บริษัทอาวุธจากบัลแกเรีย โรมาเนีย ฮังการีและเยอรมนี

รายงานซึ่งเกี่ยวข้องกับ “อาวุธของ ISIL” เป็นผลมาจากการสำรวจของทีมงานภาคสนามที่ใช้เวลาสามปีในอิรักและซีเรียในระหว่างปี 2014 และ 2017   นักวิจัยได้สำรวจมากกว่า 40,000 รายการ  โดยทำการตรวจสอบจากสถานที่ต่างๆของ ISIL และมีการตรวจสอบอุปกรณ์ อาทิ เช่น กระสุนปืนและชิ้นส่วนที่ใช้ในการระเบิด

อาวุธเหล่านี้ไปถึง ISIL ได้อย่างไร?

รายงานได้ระบุว่า ส่วนใหญ่ไอซิสได้รับมาจากกองทัพอิรักและซีเรีย แต่ในหลายกรณี ซัพพลายเออร์จากประเทศในยุโรปตะวันออกถูกจัดซื้อโดยซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอเมริกา และถูกส่งมอบให้กับกองกำลังฝ่ายค้านของซีเรียซึ่งในที่สุดก็ตกอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้ายนี้

ในรายงานยังระบุว่า “ผลที่ออกมานี้ ย้ำเตือนเราถึงความไม่ลงรอยที่มีอยู่ ในการจัดหาอาวุธภายใต้ภาวะขัดแย้งระหว่างกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล กำลังต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาล”

ถ้าเราต้องการทำความเข้าใจกับประเด็นนี้อย่างละเอียด นั่นคือซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอเมริกาได้ซื้ออาวุธหลายล้านดอลลาร์จากประเทศในยุโรปตะวันออกก่อนที่จะส่งมอบให้ผู้ก่อการร้ายในซีเรีย และมักจะละเมิดบทบัญญัติของสนธิสัญญาระหว่างประเทศต่างๆ

การศึกษาวิจัยดังกล่าวยังระบุอีกว่า การโอนเงิน หรือ การแลกเปลี่ยนลักษณะเช่นนี้ ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขการขายและการส่งออกตามที่ตกลงกันไว้ระหว่างผู้ส่งออกอาวุธ ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ขณะที่ผู้รับ(ผู้ซื้อ)ของพวกเขา คือซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอเมริกา

ใช้เวลาสองเดือนในการส่งจากยุโรปไปยัง ISIL

ในกรณีเหล่านี้ ทีมสืบสวนระบุว่า มีอาวุธต่อต้านรถถังขั้นสูงที่ผลิตในสหภาพยุโรป ซึ่งขายให้กับสหรัฐฯแล้วส่งมอบให้กับกลุ่มกบฎเพื่อทำการสู้รบในประเทศซีเรีย และในที่สุดก็ตกอยู่ในมือของ ISIL ในอิรัก และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในระยะเวลาสองเดือนหลังจากที่อาวุธถูกปล่อยออกจากโรงงานผลิตอาวุธ

รายงานยังระบุด้วยว่า อาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติที่กลุ่มที่ขัดแย้งใช้ในซีเรียนั้น เป็นโอกาสทองสำหรับ ISIL เพราะเป็นอาวุธที่มีคุณภาพ และปริมาณที่ครบครันกว่าของกองกำลังไอซิส ที่ได้รับสำหรับใช้ในสนามรบ ซึ่งมีจำนวนที่จำกัด

ตามรายงานฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนนี้ มักพยายามปิดบังที่มาของอาวุธ หรือ ผู้ผลิต ด้วยการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ ลบหรือทาสีโลโก้ของบริษัทโดยเจตนา  นักวิจัยยังกล่าวอีกว่า ข้อมูลเหล่านี้ บางส่วนนำไปสู่การไต่สวนในคดีอาญา รวมถึงการสืบสวนของตำรวจเบลเยียมเกี่ยวกับวัตถุระเบิดและอุปกรณ์

ในปี 2014 – ISIL ได้เข้าควบคุมซีเรียและอิรักหลายส่วน แม้ว่าภายหลังจากนั้น พวกเขาอาจจะสูญเสียพื้นที่ที่สามารถยึดครองได้เป็นส่วนใหญ่ แต่หน่วยงานวิจัยก็ได้เตือนว่า กลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ยังคงเป็นภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง พวกเขาสามารถสร้างและกักเก็บอาวุธรายแรงชนิดเหล่านี้ได้

ISIL ที่มีการเข้าถึงทั่วโลก มีความสามารถในการจัดระบบ และในด้านลอจิสติกส์ และมีความพยายามเพื่อปลุกระดมแกนนำทั่วโลก ปัจจัยเหล่านี้ เป็นผลทำให้ พวกเขามีศักยภาพดำเนินการก่อการร้ายและติดอาวุธได้อย่างแพร่หลายและทุกเมื่อ…

Source: www.isna.ir /fa.euronews