บทสัมภาษณ์ “อดีตนายพล”: สถานการณ์ในเอเชียตะวันตก และความจำเป็นที่ตุรกีต้องถอนตัวจากนาโต้

343

Bayazid Karatash นายพลปลดเกษียณตุรกี ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการป้องกันการปรากฏตัวของกองกำลังสหรัฐในภูมิภาค โดยกล่าวว่า “ตุรกีควรเลือกการแยกตัวออกจากนาโต้ และสร้างความสัมพันธ์กับอิหร่าน อิรักและซีเรียในเอเชียตะวันตกเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก”

แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่า ตุรกีเป็นหนึ่งในสมาชิกที่เก่าแก่ที่สุดของนาโต้ และในด้านการทหาร ถือว่ามีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับองค์กรนาโต้  แต่เราได้เห็นความตึงเครียดระหว่างพวกเขาหลายครั้ง  ในด้านหนึ่ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกิดความความไม่ไว้วางใจของตุรกีต่ออเมริกาในประเด็นต่างๆ เช่น การส่งตัว Fethullah Gulen  และการสนับสนุนจากวอชิงตันต่อกลุ่ม PID ในประเทศซีเรีย

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าพัฒนาการเหล่านี้ ได้ผลักดันให้ตุรกีจัดตั้งพันธมิตรกับประเทศในภูมิภาค ซึ่งในอนาคตอาจนำไปสู่การแยกตัวออกจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO)

ในเรื่องนี้ทางสำนักข่าว Iqna ได้พูดคุยกับ Bayazid Karatash พลตรีปลดเกษียณประจำกองทัพอากาศตุรก ในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเอเชียตะวันตก และความจำเป็นที่ตุรกีต้องถอนตัวออกจากนาโต้ โดยมีรายละเอียดดังนี้:

จุดยืนของนาโต้ในนโยบายต่างประเทศของตุรกีคืออะไร ? การถอนตัวของตุรกีจากนาโต้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศหรือเสียหายหรือไม่ อย่างไร ?

ผลประโยชน์ของประเทศและทางการเมืองของตุรกีไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับนโยบายของนาโต้  ในช่วงสงครามเย็น ตุรกีซึ่งเป็นกองทัพสำคัญอันดับสองของนาโต้ ได้มีบทบาทและดำเนินการเคลื่อนไหวที่สำคัญในการต่อต้านสหภาพโซเวียต  หลังจากสิ้นสุดสงครามเย็น นาโต้และสหรัฐอเมริกาได้กำหนดและวางกรอบงานต่างๆในพื้นที่ที่พวกเขาสร้างไว้  อเมริกาใช้โอกาสนี้ด้วยการใช้นาโต้เป็นเครื่องมือในการบรรลุผลประโยชน์ของตน  กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ นาโต้กลายเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ

ในอิรักและซีเรียสหรัฐฯได้ใช้กลุ่มผู้ก่อการร้าย PKK และ PID เป็นกองกำลังภาคพื้นดิน รวมทั้งนาโต้ด้วยข้ออ้างในการต่อสู้กับ ISIL ที่คุกคามความปลอดภัยของตุรกี และร่วมมือกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย

28 ประเทศจาก 29 ประเทศของสมาชิกนาโต้ มีการเคลื่อนไหวในซีเรีย โดยอ้างเหตุผลของการต่อสู้กับ ISIL ซึ่งพันธมิตรดังกล่าว นำโดยสหรัฐฯ เห็นได้ชัดว่า นาโต้ไม่มีศักยภาพพอในประเทศซีเรีย แต่ทั้งนี้มี 28 ประเทศและมีสมาชิกรวม 60 ประเทศได้ปรากฏตัวในวิกฤติซีเรีย  องค์กรนี้พยายามบิดเบือนความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านของตุรกี ด้วยนโยบายสองหน้า ซึ่งความเป็นจริงพวกเขากำลังก่ออาชญากรรมด้านมนุษย์ธรรม

ตุรกีเข้าร่วมกับนาโต้ NATO ในปี 1952   นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เราต้องสูญเสียประโยชน์มากกว่าได้ประโยชน์สำหรับประเทศของเรา NATO กลายเป็นองค์กรที่ชั่วร้าย  ตุรกีควรเลือกการแยกตัวออกจากนาโต้และสร้างความสัมพันธ์กับอิหร่าน อิรักและซีเรียในเอเชียตะวันตกเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก 

มีคนกล่าวกันว่า มีระเบิดปรมาณูจำนวนหนึ่งของสหรัฐฯอยู่ในฐานทัพ Injerlik ของตุรกี  คุณคิดว่านี่ไม่ใช่ภัยคุกคามใหญ่ต่อตุรกีและภูมิภาคหรือ ?

ระเบิดปรมาณูของสหรัฐอเมริกา 50 ลูก อยู่ภายใต้ร่มเงาของนาโต้ในฐานทัพ Injerlik ของตุรกี   ซึ่งผมได้ตรวจสอบข้อมูลในเรื่องนี้ ในการอภิปรายเกี่ยวกับระบบเรดาร์ป้องกันขีปนาวุธของนาโต้ใน Korjjik และการปรากฏตัวของกองกำลังทหารสหรัฐฯทางฝั่งตะวันตกของฐานทัพอากาศ Diyarbakir ในเดือนตุลาคมปี 2017 มาแล้ว  นอกจากนี้ในวันที่ 5 พฤศจิกายนในระหว่างการแถลงข่าวกับนาย Doughnut Princech  โดยมีรายละเอียดของปัญหาดังกล่าวที่เราสามารถนำมาพิจารณาได้

อเมริกาในขณะที่ปฏิเสธที่จะส่งตัว Fethullah Gulen อีกทั้งยังสนับสนุนกลุ่ม PAY ในซีเรีย กล่าวอีกนัยหนึ่งผลประโยชน์ของตุรกีและสหรัฐอเมริกาหลายอย่างที่ไม่ได้อยู่ในทิศทางเดียวกัน  ในสถานการณ์เช่นนี้อเมริกายังสามารถถือเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือสำหรับตุรกีได้หรือไม่? คุณคิดว่าตุรกีควรจะทำอย่างไรเพื่อต่อต้านแนวทางนี้ของสหรัฐฯ?

สหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะอยู่ในบริบทขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือไม่ก็ตามถือว่าไม่ได้เป็นที่เชื่อถือและไว้วางใจสำหรับตุรกีอีกต่อไป  ในเรื่องนี้แม้ว่าจะมีเหตุผลมากมายและยาวมากในการอธิบาย แต่ก็อาจกล่าวสรุปอย่างสั้น ๆ ว่า  สหรัฐฯในตะวันออกกลางนั้น เป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อทั้งตุรกีและประเทศเพื่อนบ้านเป็นเวลานาน

สหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยแอบสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอยู่แล้ว ไม่สามารถปกปิดปัญหานี้ได้อีกต่อไป  สหรัฐฯได้จัดตั้งกลุ่มผู้ก่อการร้ายไอสิสขึ้นมาแล้วนำไปใช้ในอิรักและซีเรีย สหรัฐอเมริกาได้จัดให้มีการฝึกกองกำลังทหาร PKK และ PND และจัดหาอาวุธมากมายผ่านทางอากาศและภาคพื้นดิน และการสนับสนุนนี้ยังคงดำเนินต่อไป

สหรัฐอเมริกาด้วยการสร้างฐานทัพในซีเรีย นอกเหนือจากต้องการให้ตนเองปักหลักอยู่อย่างถาวรในตะวันออกกลางแล้ว ยังต้องการขยายอิทธิพลในพื้นที่ภายใต้การควบคุมของตัวเองให้มากขึ้น   ในความเป็นจริง สหรัฐอเมริกาคือภัยคุกคามที่เกิดขึ้นต่อความเป็นอธิปไตยของของซีเรีย รวมทั้งความเป็นอธิปไตยของตุรกีและอิหร่านอีกด้วย  ซึ่งในการตอบโต้นี้ ขั้นตอนแรกตุรกี ควรที่จะยกเลิกและไม่อนุญาตให้สหรัฐฯใช้ฐานทัพทหารของตน เพื่อให้ทหารของสหรัฐฯปรากฏตัวและเข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ ตุรกี จำเป็นต้องถอนตัวจากนาโต้และใช้มาตรการหลักอื่น ๆอีกด้วย

ในความเห็นของคุณ ความรับผิดชอบของประเทศในภูมิภาคเพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น คืออะไร?

ผมคิดว่างานหลักของประเทศในภูมิภาคนี้สามารถจำแนกได้ดังนี้:

1) ให้ความร่วมมือกันในการต่อต้านกับภัยคุกคามทั้งในระดับภูมิภาคและนอกเหนือภูมิภาค 2) ปรับใช้ทัศนคติที่เป็นบวกต่อประเด็นที่มีความละเอียดอ่อน  3) หลีกเลี่ยงนโยบายแบ่งแยกเชื้อชาติและศาสนา

คุณคาดหวังอนาคตของความสัมพันธ์ตุรกี – ซีเรียอย่างไรบ้าง? เป็นไปได้หรือไม่ที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังการากับดามัสกัสเป็นไปอย่างปกติในอนาคต?

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ไม่มีความเป็นปรปักษ์ระหว่างพลเมืองตุรกีและซีเรีย แม้จะมีบางอย่างที่สร้างความเจ็บปวด  แต่เหล่านี้ไม่อาจที่จะทดแทนความสัมพันธ์ที่ดีได้ ความคิดเห็นของประชาชนตุรกี เรียกร้องให้มีการติดต่อสัมพันธ์โดยตรงกับซีเรียโดยเร็วที่สุด ในอนาคตคุณจะเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างอังการากับดามัสกัสจะค่อยๆกลับสู่สภาวะปกติภายในสองหรือสามปี