เยอรมันประกาศเตือนการแพร่ขยายของ “ลัทธิวะฮาบีไอซิส” ใน คอซอวอ

460

parstoday  – รัฐบาลเยอรมันประกาศว่า บรรดานักเผยแพร่ลัทธิวะฮาบีย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย กำลังเคลื่อนไหวแพร่ขยายความเชื่อของลัทธิวะฮาบีย์ในคอซอวอ  (คอซอวอ เป็นภูมิภาคหนึ่งในคาบสมุทรบอลข่าน ติดกับประเทศเซอร์เบียทางทิศเหนือ มอนเตเนโกรทางตะวันตก แอลเบเนียและสาธารณรัฐมาซิโดเนียทางใต้)

รัฐบาลเยอรมันได้ตอบคำถาม สมาชิกรัฐสภาในการประชุมรัฐสภา ว่า ซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซียให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มสุดโต่งและกลุ่มหัวรุนแรงในคอซอวอ

หนึ่งในสมาชิกรัฐสภาของเยอรมนีได้กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของนักเผยแพร่วะฮาบีย์ในคอซอวอที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบียนั้น เป็น«เรื่องที่น่าอับอาย»

ชาวคอซอวอจำนวนหนึ่งได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส

ลัทธิวะฮาบีสาลาฟีในเยอรมนี และชาติอื่นๆในยุโรปที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากซาอุดิอาระเบีย และบางประเทศในตะวันออกกลางกำลังแพร่ขยายอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ผู้นำยุโรปได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ขยายความคิดวะฮาบีย์ในโรงเรียนต่างๆในยุโรปที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย

อุดมการณ์หัวรุนแรงของวะฮาบีย์ตักฟีรีย์นั้นได้รับการส่งเสริมและการสนับสนุนจากประเทศซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ก่อการร้ายทั่วโลกปฏิบัติการก่อการร้าย

ไอซิสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆก็ยึดอุดมการณ์หัวรุนแรงนี้ที่กำลังก่อการร้ายกับคนทั่วโลก

การแสดงความกังวลของรัฐบาลต่างๆและหน่วยงานความมั่นคงในยุโรปต่อการแพร่ขยายของลัทธิวะฮาบีย์ตักฟีรีย์ และการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในทวีปยุโรปอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ประเทศเหล่านี้ด้วยความช่วยเหลือของซาอุดีอาระเบียในการจัดตั้ง ก่อตัวและติดอาวุธให้กับกลุ่มก่อการร้ายเพื่อสร้างความไม่มั่นคงและวิกฤตในโลกรวมทั้งอิรักและซีเรีย

http://parstoday.com/fa/europe_and_america-i74980