เหลียวมอง “สถานภาพชีอะฮ์ในซาอุฯ” หลังรัฐบาลปิดล้อมหมู่บ้านชีอะฮ์อย่างหนัก

783

iqna  / kayhan –   ในประเทศซาอุดิอาระเบีย มีชีอะฮ์นิกายอิษนาอาชะรียะฮ์(สิบสองอิมาม) ชีอะฮ์อิสมาอีลียะฮ์และซัยดียะฮ์  ส่วนยอดจำนวนชีอะฮ์ที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการนั้นยังไม่แน่ชัด แต่จากการรายงานของแหล่งข้อมูลต่างๆระบุว่า มีชีอะฮ์อาศัยอยู่ในซาอุดิอาระเบียประมาณ  2 ล้านกว่าคน  เฉลี่ยแล้วอยู่ประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดของซาอุดิอาระเบีย

ก่อนการขึ้นครองอำนาจของราชวงศ์ซาอูด มีศูนย์ศาสนาที่สำคัญของชีอะฮ์จำนวนมาก  อาทิเช่น มัสยิด และฮูซัยนียะฮ์ ในการขับเคลื่อนและจัดกิจกรรมทางศาสนา และในเวลาดังกล่าวชีอะฮ์จะปฏิบัติอะมั้ลอิบาดะฮ์ตามความเชื่อของตนอย่างอิสระและเปิดเผย  อีกทั้งมีสถาบันการศึกษาศาสนาในการอบรมปลูกฝังเยาวชนในเรื่องหลักคำสอนอันบริสุทธิ์ของอิสลาม  จนกระทั้งทศวรรษที่ 40  ของศตวรรษที่ผ่านมา กระบวนแห่งการพัฒนาเหล่านี้ทำให้เมืองโกฏียฟ์ถูกขนาม นามว่า  “เมืองนาญัฟแห่งที่สอง”

ประชากรชีอะฮ์ส่วนใหญ่ในซาอุดิอาระเบียจะนับถือนิกายสิบสองอิมาม  และส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ อัลชัรกียะฮ์(ทางตะวันออกของซาอุดิอาระเบีย) โดยเฉพาะจังหวัดอิห์ซาอฺและโกฏียฟ์  และในเขตพื้นที่อื่นๆเช่น ดะมาม และมะดีนะห์ก็มีชีอะฮ์อาศัยอยู่ไม่น้อย

ทางภาค “Sharqiya” ซาอุดิอาระเบียในแง่ของเศรษฐกิจ มีแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่ใหญ่ที่สุด  มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีโรงกลั่นน้ำมันและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรมากมาย แต่น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ของเขตพื้นที่ดังกล่าวเป็นชีอะฮ์ ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมและการลิดรอนสิทธิมนุษยชนของพวกเขาจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ชีอะฮ์ในซาอุดิอาระเบียยังถูกลิดรอนสิทธิต่างๆทางสังคมและการเมือง และทุกครั้งเมื่อพวกเขาได้ทำการชุมนุมประท้วงความไม่เท่าเทียมและความเหลื่อมล้ำในเขตพื้นที่และสังคม ก็จะถูกทหารระบอบการปกครองซาอุฯปราบปรามอย่างหนัก

ชีอะฮ์ในซาอุดีอาระเบียยังไม่มีที่ยืนในโครงสร้างคณะรัฐบาลของซาอุดีอาระเบียและราชวงศ์ซาอูดถือว่าผู้นำชีอะฮ์ในประเทศเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่ออำนาจของตัวเอง  มีการคุกคามปราบปรามพวกเขาอย่างจริงจังและการจัดกิจกรรมของพวกเขาตกอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด

อายาตุลลาห์ เชค มุฮัมมัด บาเกร นิมร์ หนึ่งในผู้นำชีอะฮ์ในซาอุดีอาระเบียซึ่งถูกจับกุมตัวในเดือนกรกฎาคม 2012 ในข้อหาเท็จปลุกกระแสต่อต้านรัฐและสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2015 ถูกศาลอาญาซาอุดิอาระเบียตัดสินประหารชีวิต “ด้วยดาบและถูกตรึงกางเขนต่อหน้าสาธารณะ”

การตัดสินดังกล่าวได้ดำเนินการในเดือนมกราคม 2016  และรูปแบบหรือวิธีการสังหารเขาถือว่าเป็น “การก่ออาชญากรรมที่โหดร้าย” และถูกเรียกว่าเป็นตัวอย่างของรัฐ “การก่อการร้าย”

ราชวงศ์ซาอุฯ ปิดล้อมและรื้อทำลายมัสยิดและหมู่บ้านชีอะฮ์ในเมืองอัลอาวามียะฮ์

ทหารซาอุดีอาระเบียได้ทำการโจมตีและปิดล้อมจังหวัด “Qatif” และเมือง “Alvamyh” ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งได้เข้าสู่วันที่เจ็ดแล้ว ทหารระบอบซาอุดินอกเหนือไปจากการก่อความรุนแรงต่อพลเมืองผู้บริสุทธิ์แล้ว ยังมีการวางแผนที่จะดำเนินโครงการไร้มนุษย์ธรรมที่จะไม่เอารถเทศบาลมาเก็บขยะและขยะมูลฝอยในเมืองนี้ !

การรุกรานและการโจมตีของทหารระบอบซาอุดีอาระเบียในเขตชุมชนชีอะฮ์ เมือง “Alvamyh” ซาอุดิอาระเบียได้เริ่มขึ้นเมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  แม้นว่าการรุกรานและการโจมตีครั้งนี้ต้องเผชิญกับการเซ็นเซอร์ของสื่ออย่างเข้มงวด  แต่ทว่าก็ยังมีการรายงานข่าวว่า พลเมืองผู้บริสุทธิ์ 5  คน ถูกสังหารเสียชีวิตและอีกหลายสิบคนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ทหารซาอุฯ เข้ารุกรานและปิดล้อมเมือง “Alvamyh” และโดยเฉพาะหมู่บ้านโบราณ “Almsvrh” ในขณะที่เมื่อวานนี้ได้เข้าสู่วันที่หก และได้ยินเสียงปืนดังเป็นระยะๆ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในหมู่บ้านเก่าแก่ “Almsvrh”ซึ่งเป็นเขตพื้นที่อาศัยของชีอะอ์   ได้ยินเสียงปืนของทหารระบอบซาอุดีอาระเบียดังอย่างต่อเนื่อง  และนอกเหนือจากพื้นที่ชนบท “Aldyrh”, “Shukr” และ “Aljmymh” ยังได้เห็นการใช้ความรุนแรงของทหารระบอบซาอุดิอาระเบียอีกด้วย

บางรายงานยังชี้ให้เห็นว่าการกระทำของทหารระบอบซาอุดิอาระเบีย ได้เลียนแบบพฤติกรรมและการกระทำของทหารยิวไซออนิสต์ที่ได้ทำการรื้อทำลายอาคารบ้านเรืองของพลเมืองผู้บริสุทธิ์

นอกจากนั้นยังได้มีการรายงานว่า ในเมือง Alvamyh  เกิดเหตุระเบิด ติดต่อกัน 5  ครั้ง  และรถยนต์หนึ่งคันที่จอดไว้ใกล้บ้านของ “Aljshy” ที่ถูกกองกำลังของซาอุดีอาระเบียจับตัวไปนั้น ก็ถูกเผามอดไหม้

รายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินทหารซาอุดิอาระเบียยังคงบินอยู่เหนือเมือง “Alvamyh” ในจังหวัด “Al-Qatif” และประตูทางเข้าเมืองทางทิศใต้ถูกปิด  และด่านตรวจ “Safavi” กลายเป็นฐานทัพทหารของระบอบซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนั้น ใกล้ๆกับเรือนจำ Qatif มีทหารระบอบซาอุดิอาระเบียได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อก่อกวนบรรดาเด็กนักเรียนที่กำลังรอรถที่ป้ายรถเมล์ที่จะไปโรงเรียนเพื่อสอบปลายปีการศึกษา

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียยังคงปิดล้อมเมือง Alvamyh  เพื่อก่อให้เกิดความล้าหลังในเขตพื้นที่ดังกล่าว ยังสร้างอุปสรรคต่อการสื่อสารกับผู้อยู่อาศัยในเมืองนี้กับหมู่บ้านใกล้เคียง และเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ได้รับความยากลำบาก

นอกจากนั้นแล้ว ทางการซาอุดิอาระเบียยังเล็งถึงแผนใหม่ที่จะยกเลิกการบริการในด้านสาธารณสุขในเมืองดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนออกมาทำความสะอาดและเก็บขยะมูลฝอยด้วยตัวเอง  ซึ่งมันเป็นความเสี่ยงและอันตรายถึงชีวิตสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนี้

บางภาพที่ถูกเผยแพร่ระบุว่า ทางทหารของระบอบซาอุดิอาระเบียได้นำเอารถแมคโครแลใช้อาวุธ RPG ถล่มมัสยิดและอาคารบ้านเรือนของพลเมืองชีอะฮ์

http://kayhan.ir/fa/issue/999/12

http://iqna.ir/fa/news/3598833/محاصره-المسوره-انتقام-آل‌‌سعود-از-میراث‌‌داران-شیخ-نمر