สลด…พลเรือนหลายร้อยคนหนีเข้า“มัสยิด” จากเหตุการณ์ความขัดแย้งในแอฟริกากลาง

340

parstoday  – สหประชาชาติกล่าวว่าพลเรือนหลายร้อยคนหนีเข้าไปหลบในมัสยิดทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของแอฟริกากลาง

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส Le Figaro รายงาน  เจ้าหน้าที่สหประชาชาติและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแรงงานกล่าวว่าในวันอาทิตย์ที่ 14  พฤษภาคม ว่า พลเรือนร้อยกว่าคนได้หนีเข้าไปหลบในมัสยิดในเมือง Balaka หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธทำการโจมตีเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้กล่าวย้ำว่า การโจมตีเมือง Balaka ของกองกำลังติดอาวุธทำให้พลเรือนถูกสังหารเสียชีวิต  20 – 30 คน

ตามรายงานระบุว่าสำนักงานของสหประชาชาติก็ตกเป็นเป้าโจมตีกองกำลังติดอาวุธ อันตีบลาก้า  อีกทั้งเจ้าหน้าที่ด้านสันติภาพของสหประชาชาติหกคนถูกสังหารเสียชีวิต

นอกจากนั้นในเมืองที่อยู่ใกล้กับ Bangasv  ชายแดนของคองโกที่มีความสงบสุขตลอดมา  เริ่มมีความตึงเครียดทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการโจมตีฐานสำนักงานกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติ

ความขัดแย้งและความรุนแรงในแอฟริกากลาง

รัฐบาลแอฟริกากลางเริ่มเผชิญกับความวุ่นวายทางการเมืองตั้งแต่ปี 2013 หลังจากที่กลุ่มกองกำลังติดอาวุธ militias Seleka ได้ทำการโค่นล้มรัฐบาล ฟรานซิส บาวีเซส อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกากลาง

แอฟริกากลางอุดมไปด้วยทองเพชรและยูเรเนียม แต่หลายทศวรรษที่ผ่านมาเนื่องจากเหตุการณ์ของความไม่แน่นอนทางการเมืองจึงเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าและความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีประชากร  5.4 ล้านคน

ประชาชน จำนวน 2200,000 คน ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต   ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องจะได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างจริงจัง   พลเมืองสาธารณรัฐแอฟริกากลาง 475,000 คน ต้องลี้ภัยไปยังประเทศใกล้เคียงและ 400,000 คนต้องพลัดถิ่นภายในประเทศ

การเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธที่เกิดขึ้นใหม่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเช่นเดียวกับการปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งต้องหนีออกจากบ้านของพวกเขา

ตามรายงานของสำนักงานกิจการด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ  เกือบ 60% ของโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพ – การรักษาในประเทศได้รับความเสียหาย

http://parstoday.com/fa/africa-i74432